Các nền kinh tế châu Âu ghi nhận một số tín hiệu phục hồi
Theo kết quả khảo sát đối với khoảng 2.000 người do công ty nghiên cứu thị trường GfK công bố ngày 27/5, người tiêu dùng Đức đã lạc quan hơn đáng kể về triển vọng của nền kinh tế. Cụ thể, niềm tin của người tiêu dùng về tương lai đã tăng từ mức âm 8,6 điểm trong tháng Tư lên âm 7 điểm trong tháng này.
Chỉ số kỳ vọng kinh tế tăng 34 điểm, lên 41,1 điểm, mức cao nhất trong vòng 3 năm qua. Kỳ vọng thu nhập cũng tăng nhờ triển vọng của việc nối lại hoạt động trong các lĩnh vực chịu tổn thất nặng nề bởi dịch như khách sạn và nhà hàng, từ đó tăng số người trở lại làm việc toàn thời gian.
Tuy nhiên, người tiêu dùng cho biết họ ít có khả năng chi tiền cho các giao dịch mua bán lớn so với tháng trước mà GfK cho rằng nguyên nhân do ngành dịch vụ vẫn chưa được phục hồi. GfK dự báo người dân Đức sẽ bắt đầu chi tiêu nhiều hơn trong nửa cuối năm nay khi tiêu dùng trong nước được kỳ vọng sẽ giành lại vai trò là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cùng với xuất khẩu.
Theo GfK, khi người Đức quyết định “mở ví”, họ sẽ có rất nhiều tiền để chi tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu bị dồn nén. GfK ước tính tỷ lệ tiết kiệm của các hộ gia đình tại Đức đã tăng từ mức 10-11% vào thời điểm trước khi xảy ra đại dịch lên 16% hiện nay.
Đức đang dần mở cửa trở lại nền kinh tế sau một thời gian dài đóng cửa và tốc độ tiêm vaccine ngừa COVID-19 tăng nhanh đã giúp đẩy lùi dịch bệnh, đưa số ca nhiễm mới xuống mức thấp nhất trong nhiều tuần.
Trong khi đó, tại Vương quốc Anh, sản lượng ô tô của nước này đã tăng 34.573% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái, thời điểm chỉ có 197 ô tô được sản xuất do các nhà máy phải đóng cửa theo lệnh phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh, sản lượng ô tô trong tháng 4 đạt 68.306 xe, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019.
Các nhà máy sản xuất ô tô đã nối lại hoạt động trong năm nay cùng với các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19, dù một số nhà máy chịu ảnh hưởng do thiếu hụt chất bán dẫn, trong khi các đại lý bán hàng ở Anh đã mở cửa trở lại từ giữa tháng 4 vừa qua.