|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ Công Thương: Xuất khẩu thủy sản được hưởng lợi từ việc Mỹ và châu Âu kiểm soát được dịch COVID-19

08:25 | 27/05/2021
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong các tháng tới sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan nhờ nhu cầu từ Mỹ và EU tăng. Đặc biệt là nhu cầu thủy sản cao cấp từ EU khi các nhà hàng được mở cửa trở lại.

Xuất khẩu thủy sản 4 tháng tăng gần 22%

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 4 xuất khẩu thủy sản các loại của Việt Nam đạt 750,1 triệu USD, tăng gần 22% so với tháng 4/2020 . Tính chung 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 2,49 tỷ USD, tăng 10,5% so với 4 tháng đầu năm 2020. 

Như vậy có thể thấy, xuất khẩu thủy sản tháng 4 tiếp tục phục hồi sau khi gặp khó khăn trong năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021 do dịch COVID-19 làm giảm nhu cầu tiêu thụ của nhiều thị trường và ảnh hưởng đến hoạt động logistics. 

Với sự tăng trưởng khả quan trong tháng 3 và tháng 4, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021 đã phục hồi về mức trước đại dịch khi tăng 2,7% so với 4 tháng đầu năm 2019. 

Cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2021 có sự thay đổi đáng kể so với trước đại dịch COVID-19. 

Theo đó, tỷ trọng xuất khẩu hàng thủy sản sang Mỹ, Nhật Bản, Anh, Australia, Canada và Nga tăng, trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc, EU và Hàn Quốc giảm. 

Trong các tháng đầu năm 2021, Mỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất và nhiều tiềm năng của Việt Nam khi xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2021 tăng mạnh so với cùng kỳ cả 2 năm 2020 và 2019, tăng lần lượt 28,2% và 25,5%. 

Tỷ trọng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ tăng từ 16% trong tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng của cả nước 4 tháng đầu năm 2019, lên 19,5% trong 4 tháng đầu năm 2021. 

Trong cả năm 2020 và các tháng đầu năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 tại Mỹ diễn biến phức tạp, nhưng nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ thủy sản của nước này vẫn tăng cho thấy người tiêu dùng Mỹ có xu hướng tăng lựa chọn thủy sản trong bữa ăn. 

Với mức tăng trưởng 4,7% so với 4 tháng đầu năm 2019, tỷ trọng xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tăng từ 17%, lên 17,3% trong 4 tháng đầu năm 2021. 

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, VNEAEU, UKVFTA là lực đỡ để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và tăng tỷ trọng trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang các thị trường Anh, Australia, Canada và Nga trong 4 tháng đầu năm 2021. 

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, EU và Hàn Quốc bị ảnh hưởng đáng kể bởi đại dịch COVID-19 khiến tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường này giảm xuống. 

Tuy nhiên, tháng 4, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường này đã cải thiện đáng kể khi xuất khẩu sang EU tăng 35% so với tháng 4/2020.

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục phục hồi trong những tháng tới

Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong các tháng tới sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan nhờ nhu cầu từ Mỹ và EU tăng. Đặc biệt là nhu cầu thủy sản cao cấp từ EU khi các nhà hàng được mở cửa trở lại. 

Sau nhiều tháng chống chọi với đại dịch COVID-19, châu Âu hiện đạt được bước tiến trong tiêm phòng, kinh tế dần hồi phục, nhiều nước trong khu vực mở cửa, thậm chí đón khách du lịch quốc tế. 

Pháp đã cho phép mở cửa trở lại các quán bar và nhà hàng phục vụ ngoài trời vào ngày 19/5 khi số ca COVID-19 cần điều trị tích cực đang giảm dần. Đức cũng dự kiến cho phép các nhà hàng phục vụ khách ngoài trời. 

Tại Bỉ, sau 7 tháng tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, các quán ăn, cà phê đã được phép mở cửa trở lại đón khách phục vụ ngoài trời và chính phủ đang xem xét việc mở lại các lễ hội vào nửa sau mùa hè. 

Tại Áo, từ ngày 19/5, các nhà hàng, khách sạn, nhà hát và các trung tâm thể thao mở cửa trở lại, chào đón những du khách có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính. 

Chính phủ Ba Lan đã cho phép các khách sạn được đón khách trở lại với 50% công suất phòng. Việc ăn uống ngoài trời được cho phép bắt đầu từ ngày 15/5 và từ ngày 29/5, khách được dùng bữa trong nhà hàng… 

Tại Anh, các hạn chế COVID-19 được nới lỏng hơn nữa từ ngày 17/5, cho phép người dân trong nước gặp nhau tại nhà riêng hoặc quán rượu, cũng như các nhà hàng trong nhà. 

Nhưng việc thiếu các container vận chuyển do tình trạng tắc nghẽn tại các cảng tại Mỹ, châu Âu và giá cước vận chuyển cao sẽ phần nào gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam. 

Làn sóng COVID-19 mới đang bùng phát tại các nước châu Á có thể gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường châu Á trong thời gian tới như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan trong bối cảnh vẫn còn tình trạng thiếu container, để xuất khẩu hàng hóa và cước phí vận chuyển tăng cao. 

Đợt dịch này cũng sẽ khiến Trung Quốc siết chặt hơn việc kiểm soát virus corona đối với hàng nhập khẩu và thương mại qua biên giới, làm ảnh hưởng đến hoạt động thương mại với Trung Quốc. 

Tình trạng dịch COVID-19 trầm trọng tại Ấn Độ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu thủy sản của nước này là cơ hội cho Việt Nam giành thị phần tại các thị trường nhập khẩu.

H.Mĩ

Sự kiện chứng khoán nổi bật 2024: Thách thức mốc 1.300 điểm, khối ngoại bán ròng kỷ lục, VNDirect bị hacker quốc tế tấn công
Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục tăng trưởng năm thứ hai liên tiếp (2023 - 2024). Cùng điểm lại những sự kiện đáng chú ý nhất ngành chứng khoán trong năm qua như sự kiện nhà đầu tư nước ngoài bán ròng kỷ lục, hệ thống của VNDirect bị hacker quốc tế tấn công.