|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các mặt hàng thực phẩm chính đối mặt với rủi ro tăng giá đột biến

14:37 | 19/07/2018
Chia sẻ
Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc căng thẳng thương mại đối với các mặt hàng lương thực chính đã che mờ rủi ro tăng đột biến về giá.
cac mat hang thuc pham chinh doi mat voi rui ro tang gia dot bien Giá thịt toàn cầu tăng trong bối cảnh giá thực phẩm giảm
cac mat hang thuc pham chinh doi mat voi rui ro tang gia dot bien
cac mat hang thuc pham chinh doi mat voi rui ro tang gia dot bien
cac mat hang thuc pham chinh doi mat voi rui ro tang gia dot bien

Các mức thuế quan được áp dụng và khả năng sẽ được sử dụng nhiều hơn đã gia tăng áp lực giảm giá đối với lúa mì, ngô và đậu nành, khiến giá của các loại ngũ cốc giao dịch ở mức thấp trong nhiều năm.

Tuy nhiên, hạn hán tại các vùng trồng chủ chốt trong năm nay, như Brazil, Argentina, Nga, cũng như Liên minh châu Âu (EU), đã khiến nhiều chuyên gia hạ dự báo về sản lượng. Trong những năm gần đây, vụ mùa bội thu đã giúp giá ngũ cốc và hạt chứa dầu hạ nhiệt.

Tỷ lệ nguồn cung cho thị trường của ngũ cốc và đậu nành được dự báo giảm mạnh trong năm mùa vụ 2018 – 2019.

“Thị trường đang ngày càng thắt chặt. Giá đang giảm nhưng các yếu tố cơ bản sẽ hỗ trợ lúa mì và ngô”, ông Abdolreza Abbasian, chuyên gia kinh tế cấp cao tại FAO cảnh báo.

Sau khi loại trừ Trung Quốc, quốc gia có lượng dự trữ quốc gia lớn đối với các mặt hàng nông sản, tỷ lệ nguồn cung cho thị trường toàn cầu của lúa mì, ngô và đậu nành được dự báo chạm đáy trong 5 năm, theo FAO.

Đối với sản xuất ngô, các quốc gia xuất khẩu hàng đầu như Mỹ và Brazil dự kiến công bố lượng dự trữ giảm mạnh so với năm trước.

“Các nhà xuất khẩu lớn sẽ không có nhiều nguồn cung để bán”, ông Abbassian cho biết thêm.

Xem thêm

Lyly Cao