Các đối thủ xe điện hàng đầu của Tesla tại Trung Quốc chứng kiến doanh số sụt giảm vì nắng nóng
Ba nhà sản xuất xe điện thông minh hàng đầu Trung Quốc đã gặp phải một trở ngại với sự tăng trưởng doanh số bán hàng vào tháng 7 khi một đợt nắng nóng trên khắp đất nước ngăn cản người tiêu dùng tới các showroom, theo South China Morning Post.
Cả ba công ty, được coi như những đối trọng lớn nhất của ngành xe điện Trung Quốc với gã khổng lồ xe điện Tesla của Mỹ, đã chứng kiến doanh số bán hàng giảm xuống trong tháng 7.
Công ty xe điện Nio có trụ sở tại Thượng Hải cho biết họ đã giao 10.052 chiếc trong tháng 7, giảm 22% so với tháng trước đó. Trong khi đó, Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh đã công bố doanh số bán hàng tháng 7 giảm 20% so với tháng trước, với 10.422 xe được bán ra. Bên cạnh đó, lượng xe được bán ra của XPeng có trụ sở tại Quảng Châu trong tháng 7 giảm 24,7%, xuống còn 11.524 chiếc so với tháng 6.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã chỉ ra các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến doanh số bán xe, đồng thời cũng tin tưởng vào việc doanh số sẽ được cải thiện vào nửa cuối năm nay.
Người sáng lập cổng công nghệ CnEVpost có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Tháng 7 thường là mùa thấp điểm đối với việc bán ô tô. Nhìn chung, nhu cầu đối với xe điện vẫn ở mức cao. Nhiều khách hàng, những người đã từ chối mua sắm vào tháng trước do nhiệt độ cao, dự kiến sẽ tiến hành mua xe điện trong một hoặc hai tháng tới”.
Theo ước tính sơ bộ của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới (NEV), bao gồm xe chạy bằng điện, plug-in hybrid và xe chạy pin nhiên liệu trên khắp đất nước trong tháng 7 có thể đã giảm 15%, xuống còn 450.000 chiếc so với tháng 6.
Tuy nhiên, số lượng giao hàng của Nio, Li Auto và XPeng đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với tỷ lệ lần lượt là 26,7%, 21,3% và 43,3%.
Tesla, công ty dẫn đầu trong phân khúc xe điện cao cấp ở Trung Quốc, thường không công bố dữ liệu doanh thu hàng tháng tại thị trường tỷ dân. Vào tháng 6, công ty xe điện số một thế giới đã giao 77.938 xe Model 3 và Model Y cho khách hàng Trung Quốc, sau khi nhà máy sản xuất ở Thượng Hải khôi phục sản xuất ở mức ngang bằng với tháng 3.
Nhà máy ở Thượng Hải đã mất khoảng 50.000 đơn vị sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 28/3 đến ngày 18/4 khi tạm dừng hoạt động trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Tổng thiệt hại của nhà máy có thể lên tới 70.000 chiếc trong bối cảnh chuỗi cung ứng của Tesla bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Kevin Shen, đồng sáng lập và Chủ tịch của Li Auto, cho biết rằng mẫu xe mới L9, một chiếc SUV hạng sang cỡ lớn, đã nhận được được hơn 50.000 đơn đặt hàng kể từ khi bắt đầu cho phép đặt cọc vào ngày 21/6. Chiếc xe này có giá 459.800 nhân dân tệ (68.087 USD), có thể đi xa tới 1.315km (817 dặm) chỉ với một lần sạc.
Trong khi đó, mẫu sedan ET5 của Nio có giá từ 328.000 nhân dân tệ, dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào tháng 9 tới. XPeng cũng sẽ bắt đầu bán mẫu xe mới G9, một chiếc SUV được trang bị hệ thống lái bán tự động, trong những tuần tới.
Các công ty khởi nghiệp xe điện thông minh của Trung Quốc đều đang tăng cường phát triển các mẫu xe mới để khai thác tốc độ điện khí hóa đang tăng nhanh trên các con đường ở Trung Quốc đại lục. Tất cả phương tiện của họ đều có công nghệ lái tự động sơ bộ, hệ thống giải trí hiện đại và pin hiệu suất cao.
Ngược lại, Tesla dự kiến sẽ không tung ra bất kỳ mẫu xe mới nào trong năm nay vì công ty cần tập trung nguồn lực để khắc phục sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra.