|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các doanh nghiệp Trung Quốc chi gần 1,4 tỷ USD cho quảng cáo, tài trợ World Cup 2022

14:04 | 13/12/2022
Chia sẻ
Số lượng doanh nghiệp Trung Quốc tài trợ và đặt quảng cáo tại World Cup 2022 ở Qatar ít hơn so với World Cup 2018 ở Nga, song số tiền mà họ chi ra lại lớn hơn, thậm chí vượt qua số tiền mà các doanh nghiệp Mỹ đã chi.

Các công ty Trung Quốc luôn nằm ở những vị trí nổi bật trên những tấm biển quảng cáo tại các sân vận động tổ chức World Cup 2022 đang diễn ra tại Qatar. Những doanh nghiệp như công ty sản xuất điện tử nhà nước Hisense đến nhà phát triển bất động sản Dalian Wanda Group đã chi tổng cộng gần 1,4 tỷ USD cho quảng cáo và tài trợ.

Theo Asia Nikkei, các công ty tới từ Trung Quốc đã vượt qua những doanh nghiệp Mỹ để trở thành các công ty chi tiền quảng cáo nhiều nhất tại vòng chung kết World Cup 2022 ở Qatar.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đã chi ra gần 1,4 tỷ USD để tài trợ và quảng cáo tại World Cup 2022. (Ảnh: Asia Nikkei).

Một biểu ngữ quảng cáo tại một sân vận động nơi tổ chức các trận đấu tại World Cup 2022 với dòng chữ Trung Quốc có nội dung "Số một Trung Quốc, số hai Thế giới" đã thu hút nhiều sự chú ý của người xem trước giải đấu. Biểu ngữ của công ty Hisense rõ ràng có ý nghĩa là công ty Trung Quốc tự hào có thị phần hàng đầu đối với các lô hàng TV ở Trung Quốc và lớn thứ hai trên toàn cầu.

Tuy nhiên, biểu ngữ quảng cáo này đã bị xóa do những lời chỉ trích bao gồm tính chính xác của thị phần. Hisense sau đó chuyển sang một thông điệp mới có nội dung "Made in China, hãy cùng nhau làm việc chăm chỉ"

Wanda Group dường như là doanh nghiệp chi tiêu nhiều nhất cho việc quảng cáo tại World Cup 2022. Tập đoàn có trụ sở tại Trung Quốc đã ký một hợp đồng tài trợ 15 năm với cơ quan quản lý bóng đá quốc tế FIFA vào năm 2016, theo dữ liệu từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Wanda đã mua 20% cổ phần của một trong những câu lạc bộ hàng đầu Tây Ban Nha là Atletico Madrid vào năm 2015, đồng thời tăng cường các hoạt động liên quan tới lĩnh vực bóng đá cũng như ở nước ngoài.

Dù vậy, khoản nợ khổng lồ đã ảnh hưởng đến nguồn tài chính của nhà phát triển bất động sản này và vào năm 2017, họ đã trả 17% tiền lãi cho câu lạc bộ. Tại vòng chung kết World Cup lần này, Wanda, một trong 7 đối tác hàng đầu của FIFA, đang xúc tiến hoạt động kinh doanh du lịch của mình, trong đó có các khu trượt tuyết.

Ba công ty khác ở Trung Quốc gồm Hisense, nhà sản xuất thực phẩm Mengniu Dairy và gã khổng lồ trong nafh điện thoại thông minh Vivo cũng đã chi cả núi tiền để trở thành nhà tài trợ chính cho World Cup 2022.

Một số doanh nghiệp khác của Trung Quốc cũng trở thành những nhà tài trợ trong khu vực bao gồm ứng dụng tuyển dụng nhân sự Boss Zhipin và nhà sản xuất xe máy điện Yadea.

World Cup 2022 có 6 nhà tài trợ tới từ Trung Quốc, ít hơn so với vòng chung kết World Cup 2018 được tổ chức tại Nga. Tuy nhiên, số lượng ít hơn không đồng nghĩa với việc họ chi ít hơn, mà ngược lại, họ đã chi tiêu nhiều hơn cho việc quảng cáo. Cụ thể, 6 công ty Trung Quốc đã chi tổng cộng khoảng 1,39 tỷ USD cho việc quảng cáo tại kỳ World Cup lần này so với 1,1 tỷ USD của các đồng nghiệp tới từ Mỹ.

Các công ty Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn tại World Cup 2022 để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quốc tế của họ. Một giám đốc điều hành cấp cao của một công ty quảng cáo cho biết các biểu ngữ quảng cáo bằng tiếng Trung cũng nhằm mục đích cho người xem thấy rằng họ là những thương hiệu "đẳng cấp thế giới". Tại kỳ World Cup năm 2018, đã có 655,7 triệu người xem ở Trung Quốc. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên ở giải đấu đang diễn ra ở Qatar.

Anh Nguyễn