Các 'đại gia' công nghệ Mỹ kiên cường vượt đại dịch
Triển vọng kinh doanh của các tập đoàn này vào cuối năm vẫn sáng sủa trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiếp diễn, lệnh giãn cách xã hội vẫn được thực hiện ở nhiều nước.
Vượt khó trong đại dịch
Trong quý III/2020, lợi nhuận của Facebook, Amazon, Alphabet đều tăng, trong khi hãng Apple ghi nhận doanh thu giảm nhẹ do sức mua iPhone yếu.
Tổng lợi nhuận của bốn “đại gia” công nghệ này đạt 38 tỷ USD, cho thấy sức mạnh kinh tế khổng lồ của những công ty công nghệ vốn đang thể hiện khả năng "chèo lái" qua đại dịch COVID-19 tốt hơn các doanh nghiệp khác.
Lợi nhuận của Facebook trong quý III tăng 29%, lên 7,8 tỷ USD nhờ tăng trưởng trên thị trường quảng cáo trực tuyến.
Doanh thu của Facebook cũng tăng 21,2 tỷ USD do hưởng lợi từ nhu cầu kết nối và liên lạc giữa người dân trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch. Facebook cho biết đã có 2,74 tỷ người dùng hàng tháng, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà phân tích Debra Aho Williamson của eMarketer cho rằng bất chấp những thách thức mà mạng xã hội này phải đối mặt liên quan bầu cử và hoạt động kiểm duyệt nội dung, Facebook vẫn là lựa chọn của các nhà quảng cáo nhằm thu hút thêm nhiều người tiêu dùng.
Trong báo cáo quý III/2020, Alphabet cho biết lợi nhuận của tập đoàn đã tăng lên 11,2 tỷ USD cũng nhờ sự phục hồi của mảng quảng cáo kỹ thuật số.
Doanh thu từ các dịch vụ điện toán đám mây và cửa hàng ứng dụng Google Play dành cho điện thoại thông minh cũng giúp thúc đẩy doanh thu của tập đoàn tăng 42% lên 46,2 tỷ USD trong quý III.
Theo Giám đốc Tài chính Ruth Porat của Google, doanh thu ấn tượng của Alphabet trong quý vừa qua chủ yếu nhờ sự gia tăng cho chi tiêu quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của Google và nền tảng phát video trực tuyến YouTube.
Còn trong quý III/2020, lợi nhuận của Amazon gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6,3 tỷ USD, chủ yếu nhờ mảng doanh thu bán lẻ và tăng trưởng trong lĩnh vực điện toán đám mây. Doanh thu trong quý của tập đoàn bán lẻ này cũng tăng 37%, lên 96 tỷ USD.
Chuyên gia phân tích Neil Saunders thuộc hãng nghiên cứu thị trường GlobalData cho rằng Amazon vẫn thắng lớn trong bối cảnh kinh tế gián đoạn do đại dịch.
Trong bối cảnh đại dịch, người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào dịch vụ giao hàng tận nhà của Amazon. Doanh thu của tập đoàn đã tăng 40% trong quý II, trong khi lợi nhuận ở mức cao.
Trong khi đó, lợi nhuận của Apple sụt giảm 7% xuống còn 12,7 tỷ USD, nhưng tổng doanh thu tăng so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 64,7 tỷ USD.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu và làm gián đoạn chuỗi cung ứng, Apple vẫn nắm bắt nhu cầu mạnh mẽ đối với các thiết bị công nghệ như iPhone, iPad và máy tính Mac của những người phải làm việc và học tập từ xa.
Ngày 13/10, Apple đã chính thức ra mắt dòng sản phẩm iPhone 12 có kết nối mạng di động 5G, trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh mới nhất ứng dụng mạng không dây tốc độ cao, thế hệ mới.
Trước đó, Apple cũng vừa mới ra mắt hàng loạt sản phẩm gồm dòng đồng hồ thông minh Apple Watch SE, Apple Watch Series 6 và máy tính bảng iPad 8 và iPad Air 2020.
Triển vọng cuối năm vẫn sáng sủa
Các nhà đầu tư đang quan tâm đến hoạt động kinh doanh đám mây của Google. Google và Amazon là đối thủ của nhau trên thị trường điện toán đám mây đang phát triển nhanh chóng, vốn đã chứng kiến nhu cầu bùng nổ khi mọi người làm việc, học tập, mua sắm và giao lưu trực tuyến tại nhà do đại dịch COVID-19. Hai tập đoàn này dự kiến sẽ tiết lộ mảng kinh doanh đám mây của họ đang phát triển mạnh như thế nào.
Bộ phận Google Cloud chuyên về điện toán đám mây của Alphabet Inc đang kỳ vọng doanh số quý IV/2020 từ các nhà bán lẻ sẽ tăng mạnh, trong bối cảnh hoạt động mua sắm trực tuyến dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục trong kỳ mua sắm nghỉ lễ tới vì các lệnh giãn cách xã hội để ngăn đà lây lan của COVID-19
Bà Carrie Tharp, Phó Chủ tịch phụ trách hoạt động bán lẻ và người tiêu dùng tại Google Cloud, cho biết bộ phận này đã đưa ra mô hình dự kiến tăng trưởng để xác định sẽ cần bao nhiêu máy chủ phục vụ việc xử lý đơn đặt hàng trên các trang web của các nhà bán lẻ vào dịp Black Friday năm nay.
Dù không đưa ra con số cụ thể, bà cho biết Google Cloud đang hướng tới “đỉnh của đỉnh”. Trong hai năm qua, 30% doanh thu của công ty là trong quý IV.
Theo bà Tharp, nhu cầu mua sắm trực tuyến đã tràn ngập các cửa hàng kể từ tháng Ba khi Mỹ bắt đầu áp đặt các lệnh giãn cách xã hội.
Dự kiến hoạt động mua sắm trực tuyến trong kỳ nghỉ lễ sẽ còn cao hơn nữa, vì các nhà bán lẻ như Target Corp và Walmart Inc cho biết sẽ giảm giờ làm việc tại cửa hàng vì lo ngại lây nhiễm COVID-19.
Trong khi đó, doanh thu thương mại điện tử của Amazon có thể tiếp tục tăng mạnh khi thói quen mua sắm của người dân thay đổi.
Các nhà phân tích sẽ rất muốn biết doanh số bán hàng trong ngày Prime Day năm nay của Amazon, dù cho sự kiện này diễn ra sau khi kết thúc quý III, cũng như liệu hoạt động giao hàng của Amazon có đang tăng tốc trở lại bất chấp lượng hàng quá tải hay không.
Theo các giám đốc điều hành của Amazon, hãng đang đẩy mạnh dịch vụ giao hàng và phân phối hàng chuẩn bị cho mùa mua sắm trực tuyến đầy hứa hẹn vào cuối năm.
Với Apple, tập đoàn công nghệ này đã yêu cầu các nhà cung cấp sản xuất ít nhất 75 triệu chiếc iPhone 5G cho mùa xuất xưởng cuối năm nay. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm quan trọng nhất của Apple đang tăng lên trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy thoái do đại dịch COVID-19.
Hàng năm, Apple và các đối tác của hãng này luôn tăng cường sản xuất để kịp tung ra các mẫu iPhone mới vào mùa Thu.
Trong mùa Hè 2019, các nhà cung cấp đã chuẩn bị sản xuất linh kiện cho 75 triệu thiết bị cầm tay. Mục tiêu tương tự cũng đã được đề ra trong năm 2018. Do đó, mục tiêu sản xuất 75 triệu đến 80 triệu thiết bị cầm tay được xem là một tiến bộ vượt bậc.