|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Các bộ trưởng EU thảo luận cách đàm phán Brexit trước đe dọa từ Anh

08:20 | 22/05/2017
Chia sẻ
Theo Bloomberg, các bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU) sẽ họp tại Brussels trong ngày hôm nay để thảo luận về vị thế đàm phán Brexit của họ sau khi Anh đe dọa từ bỏ các cuộc đàm phán nếu EU không từ bỏ các yêu cầu thanh toán phí "ly hôn" lên tới 100 tỷ euro (112 tỷ USD).
cac bo truong eu thao luan cach dam phan brexit truoc de doa tu anh
Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh David Davis (Nguồn: Bloomberg)

Bộ trưởng Brexit của Anh, David Davis trả lời phỏng vấn trên tờ Sunday Times rằng các cuộc đàm phán của Anh với EU có thể sẽ rơi vào tình trạng "hỗn loạn", thậm chí một tỷ bảng cũng sẽ là rất nhiều tiền.

Mức phí rời bỏ liên minh của Anh, một trong những điều khoản cần đàm phán Brexit, đã là nguồn gốc gây tranh cãi nhiều tuần qua.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho biết Anh sẽ phải trả khoảng 50 tỷ bảng (65 tỷ USD), trong khi Thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel đưa ra con số khoảng 40 tỷ đến 60 tỷ euro.

Tờ Financial Times ước tính chi phí có thể lên tới 100 tỷ euro, trong khi một nghiên cứu của Insititue of Chartered Accountants tại Anh và Xứ Wales đưa ra chi phí ở mức thấp khoảng 5 tỷ bảng.

Cuộc họp tại Brussels hôm nay là lúc để đầy đủ 27 bộ trưởng EU xem xét và điều chỉnh nhiệm vụ cho người đàm phán được chỉ định của EU là Michel Barnier.

Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố sẽ đáp ứng các cam kết với EU nhưng bà đặt câu hỏi về việc các quan chức tại Brussels đã thực hiện ước tính sơ bộ như thế nào.

Ông Davis dự báo các cuộc đàm phán dự kiến diễn ra từ 19/6 sẽ khá hỗn loạn và ông sẽ từ chối bất kỳ chi tiết cho thảo luận nào yêu cầu đưa ra một dự luật ly hôn, các quyền của công dân EU và biên giới của Bắc Ireland được xử lý trước đàm phán có thể đưa ra trong một thỏa thuận thương mại trong tương lai.

Bà May cũng nhấn mạnh vấn đề về dự thảo luật Brexit, cho rằng tiền mà Anh đã đóng góp vào các dự án cùng với EU và vào Ngân hàng Đầu tư châu Âu phải được tính vào trong số tiền cuối cùng.

"Có quá nhiều tranh cãi về những nghĩa vụ của Anh hay quyền của chúng tôi là gì, chúng tôi nói rõ ràng rằng chúng tôi sẽ xem xét tới cả quyền và nghĩa vụ đó".

Phương Nguyễn