|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cá tra đứng trước nguy cơ bị 'thế chân' tại thị trường EU

15:31 | 07/01/2019
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản, sản phẩm cá tra Việt Nam tại EU đang phải chịu sự cạnh tranh tranh gay gắt từ nhiều sản phẩm cá thịt trắng tại khu vực này, đặc biệt là cá Alaska pollock, cá Cod vá cá hake.

Cụ thể, cá tra đang phải cạnh tranh với các sản phẩm cá rô phi, cá minh thái Alaska pollock tại một số thị trường trọng điểm. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cho hay sự thay thế sản phẩm cá tra trong một số phân khúc thị trường đang diễn ra trên khắp Châu Âu với mức độ khác nhau.

Điển hình, tại Đức và Ba Lan, cá Alaska pollock chính là đối thủ cạnh tranh chính của cá tra.

Tại thị trường Anh, người tiêu dùng lại lựa chọn các sản phẩm cá haddock và cá cod kèm theo thực đơn của các sản phẩm truyền thống khác và khoai tây chiên. Còn tại các quốc gia Nam Âu, sản phẩm cá hake, cá Alaska pollock, và một số sản phẩm cá thịt trắng khác đang cạnh tranh với cá tra.

ca tra dung truoc nguy co bi the chan tai thi truong eu
Cá tra đứng trước nguy cơ bị 'thế chân' tại thị trường EU

Còn tại các quốc gia Nam Âu, sản phẩm cá hake, cá Alaska pollock, và một số sản phẩm cá thịt trắng khác đang cạnh tranh với cá tra.

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế, nhập khẩu cá thịt trắng tại các thị trường Anh, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Ba Lan đều tăng trưởng trong năm ngoái. Đáng chú ý, các sản phẩm cá Alaska pollock, cá Cod, cá hake đang chiếm tỉ trọng lớn trong tổng nhập khẩu cá thịt trắng của thị trường này.

Mặc dù vậy, VASEP cho biết cá tra Việt Nam vẫn đang tiếp tục len lỏi vào thị phần của nhiều quốc gia tại Châu Âu, phần lớn phục vụ nhu cầu trong nước, còn lại là tái xuất sang nước khác.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, tại thị trường EU, việc các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm bằng chất lượng, chú ý đến các sản phẩm giá trị gia tăng cao và tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm thay vì cạnh tranh bằng giá cả đang giúp cá tra Việt Nam lấy lại thiện cảm tại thị trường này.

Người tiêu dùng châu Âu cũng đang ngày càng lựa chọn nhiều lựa chọn thực phẩm tự nhiên hơn, ít hoặc không có chất phụ gia chế biến, hàm lượng mạ băng thấp. Họ cũng sẵn lòng trả giá cao hơn cho các sản phẩm chất lượng cao.

Đức Quỳnh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.