|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cà phê Ấn Độ thất thu do mưa lũ nghiêm trọng

10:38 | 19/12/2018
Chia sẻ
Người trồng cà phê ở bang Kerala, Ấn Độ đang khốn đốn với mùa cà phê “đắng” sau trận lũ lụt thảm khốc tại bang này.
 

ca phe an do that thu do mua lu nghiem trong
Cà phê Ấn Độ thất thu do mưa lũ nghiêm trọng

Tại huyện Wayanad, nơi chiếm khoảng 90% tổng sản lượng cà phê bang Kerala, giá 1 túi 54 kg cà phê Robusta Cherry nguyên chất đã giảm từ 4.400 rupee xuống còn 3.700 rupee trong vòng 1 tháng.

“Giá cà phê quốc tế giảm ảnh hưởng rất lớn đến nông dân ở đây. Giá hạt cà phê quốc tế đã giảm từ 1.700 USD/tấn xuống còn 1.450 USD/tấn và sẽ cần thời gian để giá phục hồi trở lại”, ông Prasanth Rajesh, Chủ tịch hiệp hội người trồng cà phê ở Wayanad cho biết. Huyện này hiện có hơn 60.000 tổ chức cà phê và khoảng 3.000 người sống chủ yếu dựa vào canh tác cà phê.

Một số nguồn tin cũng cho biết thu hoạch tốt từ các nhà sản xuất lớn như Brazil và Việt Nam là nguyên nhân khiến giá cà phê giảm.

Người trồng cà phê Wayanad hi vọng sản lượng sẽ tăng 30% trong năm nay vì họ nhận được dự báo có mưa lớn trước khi cây cà phê ra hoa.

“Tuy nhiên, lũ lụt đã làm dập tắt tất cả hi vọng và nông dân lại phải hứng chịu tiếp một mùa vụ thất thu. Năm 2017, cà phê mất trắng do hạn hán tàn phá. Sự ảnh hưởng liên tiếp của 2 vụ mùa này sẽ gây cản trở lớn cho người nông dân”, ông nói thêm.

Mưa lớn đã làm phát sinh các loại nấm gây bệnh cho cây cà phê ở nhiều khu vực, ảnh hưởng xấu đến sản xuất. Người trồng cà phê đang yêu cầu một mức giá hỗ trợ tối thiểu và hệ thống bảo hiểm cây trồng thích hợp.

Họ nói rằng \\vẫn chưa nhận được bất kì một sự trợ giúp nào từ Chính phủ tiểu bang hoặc Hội đồng Cà phê Ấn Độ (Coffee Board) về những thiệt hại sau lũ lụt.

“Thông thường chúng tôi thu hoạch được khoảng 500kg cà phê trên một mẫu đất. Nhưng năng suất năm nay thấp hơn khoảng 30%. Chúng tôi thậm chí không đủ chi phí để sản xuất”, ông P J Vincent, một người trồng cà phê ở Vellamunda cho biết.

Hội đồng Cà phê Ấn Độ (Coffee Board) đã chốt mức thiệt hại sản lượng cà phê là 82.000 tấn trong niên vụ 2018 – 2019 do mưa lớn tại các vùng canh tác trọng điểm ở Karnataka, Kerala và Tamil Nadu.

Sản lượng cà phê niên vụ 2017 – 2018 đạt 316.000 tấn. Sản lượng năm ngoái tại Kerala ước tính đạt 65.735 tấn trong khi ở Wayanad đạt 63.575 tấn.

Ông Karuthamani M, Phó Giám đốc chi nhánh Hội đồng Cà phê Ấn Độ tại Kerala, cho biết thêm sản lượng cà phê năm nay tại bang này có khả năng giảm 15%.

Ngọc Ánh