|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cả làng đổi đời nhờ làm YouTuber

16:50 | 06/10/2022
Chia sẻ
Từ những công việc thuần nông với mức thu nhập không quá cao, người dân ở một ngôi làng tại Ấn Độ đã có thể tăng gấp đôi, gấp ba thu nhập khi quyết định trở thành YouTuber.

Tulsi, một ngôi làng nhỏ ở bang Chhattisgarh của Ấn Độ, được gọi là “Làng YouTube” vì có khoảng 1/3 dân số của ngôi làng đã quyết định chuyển sang làm YouTuber để kiếm sống, theo Oddity Central.

Các nội dung video trực tuyến đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Sau đại dịch COVID-19, không có gì ngạc nhiên khi hàng triệu người trên khắp thế giới đang nỗ lực xây dựng sự nghiệp và kiếm tiền với tư cách là những người sáng tạo nội dung trên các ứng dụng mạng xã hội.

Có không ít người đã thành công và có thể kiếm hàng triệu USD thông qua việc trở thành YouTuber. Có lẽ không có nơi nào trên thế giới mà người dân lại đam mê trở thành những YouTuber chuyên nghiệp hơn ngôi làng Tulsi, một khu định cư nông thôn nhỏ ở Chhattisgarh, nơi có tới hơn 1/3 trong số 3.000 dân số địa phương đang tích cực sáng tạo video và đăng chúng lên YouTube để thu lợi nhuận.

Dân làng Tulsi đang quay video sáng tạo nội dung. (Ảnh: Oddity Central).

Nhiều người trong số những người sáng tạo nội dung của ngôi làng này từng là những người nông dân, làm những công việc thuần nông. Cuộc sống của họ đã thay đổi rất nhiều sau khi nghe theo một số “đồng nghiệp” (những người cùng làng đã tham gia cộng đồng YouTuber).

Từ mức thu nhập ít ỏi ban đầu, những người làm YouTuber của ngôi làng này đã có thể kiếm gấp đôi, gấp ba sau khi tham gia trở thành những nhà sáng tạo nội dung trên YouTube. Vì vậy, họ sẵn sàng thay đổi nghề nghiệp, từ những người nông dân trở thành những YouTuber chuyên nghiệp.

Câu chuyện về Ngôi làng YouTube của Ấn Độ bắt đầu với hai người bạn, Gyanendra Shukla và Jai Verma, những người lần lượt rời bỏ công việc kỹ sư an ninh mạng và giáo viên để chuyển qua công việc sáng tạo nội dung.

Một thời gian ngắn sau, cả hai người họ bắt đầu kiếm được một khoản thu nhập khá lớn từ nỗ lực mới của mình trên ứng dụng mạng xã hội YouTube. Những thông tin về sự thành công của họ đã lan truyền khắp ngôi làng, truyền cảm hứng cho những người khác dần tiến theo bước chân của Gyanendra Shukla và Jai Verma.

“Tôi đã làm việc ở SBI (Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ) trước đó, với tư cách là một kỹ sư an ninh mạng. Văn phòng của tôi có internet tốc độ cao và tôi thường xem video YouTube ở đó.

Tôi đã rất thích phim. Vào giai đoạn khoảng năm 2011/12, một phiên bản YouTube mới đã được ra mắt. Thời điểm dó, có rất ít kênh trên YouTube. Tôi thực sự không hài lòng với công việc hàng ngày của mình, bắt đầu làm việc từ 9h sáng và ra về vào lúc 5h chiều. Vì vậy, tôi đã quyết rời bỏ công việc ổn định tại Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ và chấp nhận rủi ro để bắt đầu công việc với tư cách là YouTuber”, anh Gyanendra Shukla cho biết.

Khoảng 40% dân số trong làng hiện đang tham gia làm nội dung video cho các nền tảng mạng xã hội như YouTube, TikTok hoặc Instagram. Trong đó, người trẻ nhất tham gia làm công việc này mới 15 tuổi, còn người lớn tuổi nhất trong ngôi làm tham gia sáng tạo nội dung năm nay đã 85 tuổi.

Ngôi làng Tulsi là khởi nguồn của khoảng 40 kênh sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, với nội dung đa dạng, từ hài kịch, âm nhạc cho đến giáo dục, DIY. Kênh sáng tạo nội dung có nhiều lượt đăng ký nhất từ ngôi làng này hiện đã đạt được con số hơn 100.000 người đăng ký trên YouTube.

Anh Nguyễn