8 con số thể hiện tầm vóc 'người khổng lồ' của YouTube
Ứng dụng chủ yếu dành cho giới trẻ
Vào tháng 8, hãng nghiên cứu dữ liệu Pew Research đã thực hiện một cuộc khảo sát toàn diện về mối quan hệ giữa thanh thiếu niên ở Mỹ và các phương tiện truyền thông xã hội. Kết quả cho thấy chỉ có khoảng 1/3 giới trẻ sử dụng Facebook, trong khi hơn 2/3 sử dụng TikTok.
Tuy nhiên, một con số đáng ngạc nhiên đã xuất hiện với YouTube. Theo đó, khoảng 95% thanh thiếu niên được khảo sát cho biết họ sử dụng nền tảng video do Google của Alphabet Inc. sở hữu. Nhiều thanh thiếu niên cho biết họ truy cập YouTube “gần như liên tục” và nhiều hơn bất kỳ ứng dụng nào khác.
YouTube đã là một thế lực thống trị ngành giải trí internet trong một thời gian dài đến nỗi nó thường bị soi chiếu, đặc biệt là khi so sánh với các công ty mới nổi như TikTok hay những gã khổng lồ như Meta Platforms Inc.
Dưới đây là 8 con số khác nhấn mạnh về độ tầm vóc và độ phủ của YouTube, theo Bloomberg:
254%
Đó là mức tăng trưởng doanh số quảng cáo của YouTube trong 4 năm kể từ năm 2017, một thời kỳ đen tối đối với công ty. Vào thời điểm đó, YouTube đang gặp khó khăn về tài chính. Việc các nhà quảng cáo tẩy chay các video có nội dung cực đoan đã khiến công ty phải tranh giành để đưa ra các biện pháp bảo vệ và làm cho hoạt động kinh doanh trở nên hiệu quả hơn. YouTube thậm chí còn cân nhắc việc chấm dứt chia sẻ doanh thu hoàn toàn với những người sáng tạo.
Tuy nhiên, công ty đã không làm như vậy. Công việc kinh doanh sau đó đã khởi sắc trở lại. Trong khi những lo ngại về chủ nghĩa cực đoan vẫn chưa hoàn toàn biến mất, YouTube đã đạt doanh thu 28,8 tỷ USD chỉ riêng trong năm ngoái.
325 triệu
Ở Ấn Độ, YouTube có lượng người dùng hoạt động hàng tháng lên tới 325 triệu người. Thậm chí, thống kê này đã từ năm 2020, và bây giờ con số này có thể còn lớn hơn nhiều.
Ấn Độ, một quốc gia có tỷ lệ sử dụng TV tương đối thấp, là thị trường lớn nhất của công ty đối với người dùng trên thế giới. Đây cũng là nơi mà TikTok, một đối thủ chính, đã bị cấm. Hoạt động kinh doanh ở Ấn Độ đi kèm với những thách thức chính trị và hạn chế thương mại, nhưng đối với những người ở đó, cũng như ở một số thị trường mới nổi khác, YouTube vẫn một kênh giải trí hàng đầu.
6,4 triệu
Alexey Navalny, lãnh đạo phe đối lập Nga, có hơn 6 triệu người đăng ký kênh YouTube cá nhân. Nga là một thị trường lớn khác của YouTube và đáng ngạc nhiên, đây là dịch vụ truyền thông duy nhất của Mỹ vẫn hoạt động ở đó kể từ khi xung đột tại Ukraine nổ ra. (Google và YouTube đã rút hoạt động kinh doanh quảng cáo của họ khỏi Nga nhưng vẫn giữ các dịch vụ chính).
4 tỷ USD
Trong một năm kể từ tháng 4/2020, YouTube đã chi 4 tỷ USD cho ngành công nghiệp âm nhạc, chủ yếu là chia sẻ doanh thu từ các quảng cáo, một hình thức cực kỳ phổ biến. YouTube cho biết hơn 30% số tiền bản quyền này thuộc về những người sáng tạo độc lập, không phải hãng thu âm.
YouTube đã phải vật lộn để đưa sự phổ biến này thành một dịch vụ phát trực tuyến ngang bằng với Spotify và Apple Music. Hiện tại, công ty vẫn đang nỗ lực để làm điều đó. Như cây viết Lucas Shaw của Bloomberg đã viết, YouTube là “dịch vụ âm nhạc lớn nhất thế giới”.
572.117.085
Đây là số lượt xem mà ngôi sao YouTube Cocomelon có được trong tuần cuối cùng của tháng 8, theo ấn phẩm trực tuyến Tubefilter, đơn vị thường xuyên theo dõi các kênh YouTube phổ biến nhất.
Cocomelon, một nhà đánh giá các giai điệu âm nhạc, là người thống trị và thường xuyên đạt hơn 500 triệu lượt xem mỗi tuần. 6 trong số 10 kênh YouTube hàng đầu theo lượt xem đều là những kênh có nội dung cho trẻ em. Bất chấp việc các cơ quan đã siết chặt quản lý, song các kênh giải trí cho trẻ em vẫn là một ngành kinh doanh trực tuyến quy mô lớn.
700 triệu
YouTube là công ty dẫn đầu trong cuộc đua về thời gian sử dụng thiết bị di động. Vào tháng 1, mọi người đã xem hơn 700 triệu giờ YouTube trên TV thông minh. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi YouTube gọi TV là “màn hình di động phát triển nhanh nhất”.
2 triệu
Năm ngoái, YouTube thông báo rằng họ đang chia sẻ doanh số bán quảng cáo với hơn 2 triệu người sáng tạo. Con số đó thậm chí còn cao hơn thời điểm trước năm 2018, khi YouTube bổ sung một số yêu cầu nhất định về khả năng kiếm tiền từ video sau một loạt vụ bê bối.
Tuy nhiên, ngày nay, đó là 2 triệu kênh YouTube với ít nhất 1.000 người đăng ký và hơn 4.000 giờ xem. Đối thủ gần nhất tiệm cận con số của YouTube là TikTok, đơn vị đang phát triển rất nhanh nhưng lại vướng vào một số vấn đề liên quan tới chính trị và phản ứng của người sáng tạo nội dung.
500
Theo Bloomberg, trong một phút, có ít nhất 500 giờ quay được đăng tải lên YouTube vào thời điểm năm 2019. Hiện tại, với sự bùng nổ của công nghệ và mạng xã hội, con số này chắc chắn đã tăng lên.