|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

BYD thâu tóm liên doanh Mercedes Trung Quốc

08:14 | 19/09/2024
Chia sẻ
Theo CarNewsChina, ngày 16/9, có thông tin cho biết BYD đã hoàn toàn nắm quyền sở hữu thương hiệu Denza trong vài ngày qua. Điều này đồng nghĩa với việc Denza đã chuyển từ một liên doanh thành một công ty ô tô độc lập.

Công ty Cổ phần Ô tô Năng lượng Mới Thâm Quyến Denza, tên chính thức của Denza, được thành lập vào năm 2011 như một liên doanh giữa BYD và Mercedes-Benz. Mỗi công ty nắm giữ 50% cổ phần và vốn đăng ký ban đầu là 7,76 tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 1 tỷ USD).

Tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh năm 2012, Denza đã giới thiệu một chiếc xe concept, sau đó ra mắt phiên bản sản xuất vào năm 2014, ban đầu được gọi là Denza. Đây là sự kết hợp kỳ lạ giữa nền tảng của dòng Mercedes B-class và hệ thống động cơ BYD e6. Các phiên bản sau đó lần lượt mang tên Denza 400 và Denza 500, với những cải tiến đáng chú ý về phạm vi hoạt động.

Chiếc xe điện Denza nguyên bản sử dụng nền tảng Mercedes-Benz B-class và hệ truyền động từ BYD e6 để tạo ra thương hiệu xe điện Denza mới sang trọng hơn. (Ảnh: CarNewsChina).

Tuy nhiên, mẫu xe này không đạt được nhiều thành công và đã bị ngừng sản xuất vào năm 2019, khi Denza X - một mẫu xe dựa trên dòng BYD Tang - được ra mắt. Khác với Denza ban đầu, chỉ có phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện, Denza X có cả hai tùy chọn điện hoàn toàn và PHEV (xe điện lai).

Nếu như ở mẫu xe Denza ban đầu, Mercedes-Benz dường như không muốn có nhiều liên quan đến sản phẩm, thì ở Denza X, các huy hiệu cho thấy xe được thiết kế bởi Mercedes-Benz và được bày bán trong các phòng trưng bày của hãng xe Đức.

Mặc dù đã có thêm sự cam kết từ đối tác Đức, Denza X vẫn không gặt hái được thành công lớn. Đến tháng 12/2021, BYD đã tăng tỷ lệ sở hữu của mình lên 90%, chỉ để lại 10% cho Mercedes-Benz. Từ thời điểm đó, Mercedes-Benz chỉ còn là một cổ đông và không tham gia vào việc phát triển các mẫu xe mới.

Trong quá trình tái cấu trúc, mẫu Denza X bị loại bỏ, và mẫu xe mới đầu tiên xuất hiện là Denza D9 MPV với cả hai phiên bản PHEV và điện hoàn toàn, ra mắt vào năm 2022. Điều bất ngờ là mẫu MPV này đã đạt được thành công mà các dòng sedan và SUV trước đó không thể có được. Đà tăng trưởng tiếp tục vào năm 2023 với việc ra mắt mẫu crossover N7 và sau đó là SUV N8. Cần lưu ý rằng N8 cũng dựa trên dòng BYD Tang và về nhiều mặt chỉ là phiên bản cải tiến của Denza X trước đây.

Đầu năm nay, thương hiệu này đã giao chiếc xe thứ 200.000, sau khi có sự tăng trưởng mạnh mẽ kể từ năm 2022. Denza cũng đang chuẩn bị cho việc ra mắt mẫu xe Z9 GT wagon mới, dự kiến sẽ có thêm phiên bản sedan Z9 và SUV N9 vào cuối năm nay. Kế hoạch của hãng là mở rộng dải sản phẩm lên 10 mẫu xe, và hiện tại, Denza đang từng bước tiến ra thị trường quốc tế. Giao xe tại Hong Kong sẽ bắt đầu vào cuối tháng này, và bán hàng tại châu Âu cũng sẽ sớm được triển khai.

Tại hội nghị ra mắt Denza Z9 GT gần đây, Chủ tịch BYD Wang Chuanfu đã mô tả thương hiệu này là "lực lượng mới đầu tiên tại Trung Quốc" và cho biết: "Denza là đứa con của BYD và Mercedes-Benz, có thể nói Denza là sản phẩm và thương hiệu được sinh ra trên vai của những gã khổng lồ." Tuy nhiên, thời gian đã chứng minh rằng thương hiệu này càng ít liên quan đến Mercedes-Benz thì càng thành công hơn.

Thành Vũ

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân: Hạ lãi suất cần cân nhắc đến tỷ giá, tác động từ Fed sẽ có độ trễ
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.