|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

BVSC: Lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá đều giảm trong tuần cuối năm

19:47 | 04/01/2017
Chia sẻ
BVSC nhận định rằng trong khoảng thời gian từ nay đến hết Tết Nguyên Đán, thanh khoản hệ thống sẽ vẫn trong tình trạng chịu áp lực và tại một số thời điểm vẫn cần sự hỗ trợ nhất định từ nhà điều hành.

Theo báo cáo phân tích trái phiếu của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC – Mã: BVS), hoạt động trên thị trường mở (OMO) tiếp tục sôi động trong tuần qua.

Cụ thể, theo BVSC, NHNN đã bơm mới 25.561,5 tỷ đồng qua kênh này trong tuần trong khi lượng vốn đáo hạn là 20.952 tỷ đồng.

Như vậy, 4609,5 tỷ đồng đã được NHNN bơm ròng qua kênh OMO. Ngoài ra, tuần qua NHNN đã ngừng phát hành tín phiếu ở tất cả các loại kỳ hạn.

BVSC nhận định rằng trong khoảng thời gian từ nay đến hết Tết Nguyên Đán, thanh khoản hệ thống sẽ vẫn trong tình trạng chịu áp lực và tại một số thời điểm vẫn cần sự hỗ trợ nhất định từ nhà điều hành.

Lãi suất liên ngân hàng giảm

BVSC cho biết, lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng giảm với biên độ 0,19% - 1,18%. Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm giảm 1,18%, về mức 3,37%/năm; kỳ hạn 1 tuần giảm 0,39%, còn mức 4,4%/năm; kỳ hạn 2 tuần giảm 0,19% về mức 4,73%/năm.

Lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt tiếp tục củng cố quan điểm của BVSC rằng thanh khoản tuần qua của hệ thống đã bớt căng thẳng hơn.

Tuy nhiên, với yếu tố mùa vụ cuối năm, BVSC duy trì nhận định lãi suất liên ngân hàng từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tiếp tục neo ở mức cao, dao động từ 4,5 - 5%/năm.

Tỷ giá đảo chiều giảm trong tuần

Theo quan sát của BVSC, tuần qua, tỷ giá giao dịch trung bình tại các ngân hàng thương mại có xu hướng tăng nhẹ (4,6 đồng), lên mức 22.760 VND/USD. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm có bước tăng nhẹ hơn (2,27 đồng, đạt mức 22.153,67 VND/USD).

Tuần cuối cùng của năm 2016 cũng chứng kiến việc đồng USD diễn biễn giảm so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác như GBP, EUR,JPY.

Cụ thể, USD giảm 0,22% so với GBP; giảm 0,59% so với EUR và giảm 0,81% so với JPY. Diễn biến trên phần nhiều xuất phát từ hoạt động chốt lời của nhà đầu tư trên thị trường thế giới sau khi USD đã liên tục tăng giá trong thời gian gần đây.

Nam Đức