|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

BVSC: Lãi suất liên ngân hàng tăng, tỷ giá giảm trong tuần đầu năm

19:41 | 11/01/2017
Chia sẻ
BVSC duy trì quan điểm trong khoảng thời gian từ nay đến hết Tết Nguyên Đán, thanh khoản hệ thống sẽ vẫn trong tình trạng chịu áp lực và tại một số thời điểm vẫn cần sự hỗ trợ nhất định từ nhà điều hành.

Theo báo cáo phân tích trái phiếu của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC – Mã: BVS), trong tuần đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bơm mới 21.348 tỷ đồng qua nghiệp vụ thị trường mở (OMO).

Trong khi đó, lượng vốn đáo hạn trong tuần đạt 25.562 tỷ đồng. Như vậy, 4.214 tỷ đồng đã được NHNN hút ròng về qua kênh này.

Theo BVSC, tuần qua NHNN không phát hành tín phiếu đối với tất cả các loại kỳ hạn, tuy nhiên lượng vốn đáo hạn qua kênh này ở mức 8.000 tỷ đồng. Do đó, qua kênh tín phiếu, NHNN đã bơm ròng 8.000 tỷ đồng.

Tổng hợp cả hai kênh OMO và tín phiếu, nhà điều hành đã bơm ròng 3.786 tỷ đồng ra thị trường.

BVSC duy trì quan điểm trong khoảng thời gian từ nay đến hết Tết Nguyên Đán, thanh khoản hệ thống sẽ vẫn trong tình trạng chịu áp lực và tại một số thời điểm vẫn cần sự hỗ trợ nhất định từ nhà điều hành.

Lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại

Theo quan sát của BVSC, lãi suất liên ngân hàng tuần qua có xu hướng tăng với biên độ từ 0,07% - 1,2%.

Cụ thể, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tăng 1,22%, đạt mức 4,59%/năm; kỳ hạn 1 tuần tăng 0,288%, đạt mức 4,69%/năm; kỳ hạn 2 tuần tăng 0,07% đạt mức 4,8%/năm.

bvsc lai suat lien ngan hang tang ty gia giam trong tuan dau nam

Lãi suất liên ngân hàng tăng nhanh trở lại chỉ sau một tuần hạ nhiệt cho thấy thanh khoản của hệ thống vẫn đang trong tình trạng chịu áp lực trong các tuần giáp tết Nguyên đán.

BVSC nhận định rằng lãi suất liên ngân hàng từ nay đến Tết Âm lịch sẽ tiếp tục neo ở mức cao, dao động từ 4,5 - 5%/năm.

Tỷ giá giảm mạnh trong tuần đầu năm

BVSC cho biết, trong tuần qua, tỷ giá giao dịch trung bình tại các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm mạnh (105 đồng), về mức 22.654,75 VND/USD. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm có bước tăng nhẹ (1,85 đồng, đạt mức 22.158,25 VND/USD).

bvsc lai suat lien ngan hang tang ty gia giam trong tuan dau nam

Tuần đầu năm cũng tiếp tục chứng kiến việc đồng USD tiếp tục giảm so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác như GBP, EUR, JPY, CAD, SEK, CHF. Cụ thể, chỉ số USD Index giảm 0,67% xuống còn 102,52 điểm so với 102,09 điểm của tuần trước đó.

Nam Đức

Dragon Capital: Chứng khoán Việt hưởng lợi từ Fed cắt giảm lãi suất
Nhà quản lý quỹ cho rằng những kênh đầu tư như chứng khoán sẽ được hưởng lợi lớn từ động thái đảo chiều lãi suất của Fed. Do lãi suất đầu vào của doanh nghiệp duy trì ở mức thấp, các đơn vị sẽ có điều kiện tốt để cắt giảm chi phí tài chính, mở rộng kinh doanh và từ đó, tăng trưởng lợi nhuận.