BVSC: Bách Hóa Xanh và Long Châu sẽ là chất xúc tác cho tăng trưởng kinh doanh của TGDĐ và FPT Retail
CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) mới đây đã công bố báo cáo về ngành hàng tiêu dùng – bán lẻ trong nửa đầu năm 2023.
Theo báo cáo của BVSC, cả CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) và CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã: FRT) đều chứng kiến thị phần gia tăng nhờ thế mạnh về tài chính và xoay trục chiến lược.
Cụ thể, phía Thế Giới Di Động chứng kiến thị phần gia tăng ở cả mảng điện thoại, điện máy (MCE) và Bách Hóa Xanh, trong khi sức bật của FPT Retail được thể hiện rõ nhất qua chuỗi bán lẻ dược phẩm Long Châu.
BVSC nhận định rằng cuộc chiến về giá sẽ sớm kết thúc khi mức tiêu thụ được cải thiện và loạt sản phẩm mới được ra mắt. Điều này sẽ giúp cả Thế Giới Di Động và FPT Retail giành thêm thị phần trên thị trường smartphone, đặc biệt là với iPhone và ngăn cản các chuỗi nhỏ hơn mở cửa hàng mới.
Phía BVSC đánh giá điều này sẽ hỗ trợ cho sự phục hồi mạnh mẽ và sự phát triển dài hạn của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tiến độ vững chắc của chuỗi Bách Hóa Xanh và Long Châu sẽ là chất xúc tác cho tăng trưởng kinh doanh của hai doanh nghiệp trong thời gian tới.
Trong quý II, biên lợi nhuận của mảng kinh doanh MCE suy yếu là điều không thể tránh khỏi trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm và có sự cạnh tranh về giá cả. Đồng thời, biên lãi gộp của chuỗi Long Châu có xu hướng giảm so với quý I, nhưng đi ngang so với quý II/2022 do cơ cấu sản phẩm không thuận lợi vì người tiêu dùng chi tiêu thận trọng hơn, cũng như việc mở rộng sang các tỉnh cấp thấp hơn.
Thời gian tới, phía BVSC kỳ vọng biên lợi nhuận sẽ được cải thiện nhờ tâm lý của người tiêu dùng được cải thiện, mùa cao điểm mua sắm các sản phẩm MCE (trước năm học mới và mùa ra mắt các sản phẩm mới, chẳng hạn như iPhone), và dân số già hóa sẽ dẫn tới gia tăng nhận thức về sức khỏe (điểm tích cực với chuỗi Long Châu).
Theo báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, Thế Giới Di Động đạt tổng doanh thu 56.570 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước, và bằng 42% mục tiêu tổng doanh thu đã đề ra cho năm 2023.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu của hai chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm TopZone) và Điện Máy Xanh đạt hơn 41.500 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.
Tính riêng trong tháng 6, tổng doanh thu của hai chuỗi đạt khoảng 6.700 tỷ đồng, giảm 13% so với tháng trước đó và giảm 25% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ sự sụt giảm của máy lạnh, trong khi các sản phẩm khác vẫn tiếp tục cải thiện doanh số.
Trái lại, lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu của chuỗi Bách Hóa Xanh đạt hơn 13.600 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ kênh online tăng 11%.
Riêng trong tháng 6, Bách Hóa Xanh đạt doanh thu 2.530 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước và 3% so với tháng trước đó, chủ yếu nhờ vào tăng trưởng số lượng hóa đơn mua hàng, bao gồm cả thu hút khách hàng mới và tăng tần suất mua của khách hàng hiện hữu.
Doanh thu bình quân trên cửa hàng vượt mức 1,45 tỷ đồng trong tháng 6. Bách Hóa Xanh dự kiến doanh số tiếp tục cải thiện trong tháng 7.
Trong khi đó, tổng doanh thu FPT Retail 6 tháng đầu năm đạt mức 14.924 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu từ chuỗi FPT Shop đạt 8.118 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ, trong khi doanh thu chuỗi Long Châu đạt 6.899 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ.
Triển vọng phục hồi
Phía BVSC cho rằng triển vọng phục hồi trong giai đoạn 2024 – 2025 là câu chuyện đầu tư chính.
Cụ thể, phía BVSC kỳ vọng lãi ròng của Thế Giới Di Động trong năm 2024 sẽ phục hồi mạnh, ở mức 132,1% so với năm 2023, sau khi giảm 70% trong năm 2023, chủ yếu nhờ vào đà phục hồi của mảng kinh doanh MCE và chuỗi Bách Hóa Xanh tiếp tục thu hẹp các khoản lỗ.
Tương tự, phía BVSC kỳ vọng những lợi thế tiêng phong của chuỗi Long Châu sẽ giúp cải thiện lợi nhuận đối với FPT Retail, trong khi chuỗi di động có khả năng chuyển biến, ghi lợi nhuận trong năm 2024.