|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

An Khang hụt hơi trên thị trường bán lẻ dược phẩm: Lỗ lũy kế gần 500 tỷ đồng, quy mô cửa hàng ngày càng bị Long Châu bỏ xa

11:09 | 01/08/2023
Chia sẻ
Trong 6 tháng đầu năm 2023, chuỗi nhà thuốc An Khang lỗ thuế hơn 150 tỷ đồng, gần bằng một nửa so với khoản lỗ thuế trong cả năm 2022.

Vừa qua, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II, trong đó có phần thuyết minh về lỗ thuế của từng chuỗi thuộc hệ sinh thái doanh nghiệp.

Theo báo cáo, phần lỗ thuế của chuỗi nhà thuốc An Khang trong nửa đầu năm 2023 là 150 tỷ đồng. Trước đó, trong cả năm 2022, lỗ thuế của chuỗi An Khang ở mức hơn 300 tỷ đồng, trong khi hai năm trước đó, phần lỗ thuế của chuỗi nhà thuốc này đều chưa vượt quá 7 tỷ đồng.

Lũy kế từ năm 2019 tới hết tháng 6/2023, chuỗi nhà thuốc An Khang của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động đang lỗ hơn 469,16 tỷ đồng.

Lỗ thuế của An Khang giai đoạn 2019 - 6T2023. (Nguồn: BCTC MWG).

Trái với tình hình kinh doanh có phần ảm đạm của An Khang, một chuỗi nhà thuốc lớn khác tại Việt Nam là Long Châu, thuộc hệ sinh thái của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã: FRT) lại cho thấy những tín hiệu khởi sắc trên thị trường bán lẻ dược phẩm.

Doanh thu của chuỗi Long Châu được cải thiện trong những năm gần đây. (Nguồn: FPT Retail - Doanh Chính tổng hợp). 

Theo báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, chuỗi nhà thuốc Long Châu đạt doanh thu 6.899 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 46% vào tổng doanh thu của FPT Retail trong nửa đầu năm nay.

Trước đó, trong năm tài chính 2022, lợi nhuận trước thuế từ mảng kinh doanh dược phẩm của FPT Retail đạt mức hơn 53 tỷ đồng, cao gấp hơn 10 lần so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận trước thuế mảng kinh doanh dược phẩm của FPT Retail. (Nguồn: BCTC FPT Retail - Doanh Chính tổng hợp).

Doanh thu Long Châu trong năm 2022 đạt mức 9.596 tỷ đồng, tăng trưởng 141% so với năm 2021 và đóng góp 32% vào tổng doanh thu của FPT Retail trong cả năm. Nhìn rộng ra, cả doanh thu và tỷ lệ đóng góp vào tổng doanh thu của FPT Retail của chuỗi Long Châu đã liên tục được mở rộng trong vài năm qua.

Long Châu ngày càng bỏ xa An Khang về quy mô chuỗi nhà thuốc

Theo hãng nghiên cứu thị trường BMI, thị trường bán lẻ dược phẩm có tính phân mảnh rất cao, với hơn 50.000 nhà thuốc hầu hết là cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Dự báo doanh số thị trường này sẽ tăng từ 7,7 tỷ USD năm 2021 lên 16,1 tỷ USD vào năm 2026.

Con số trên cho thấy nhiều dư địa phát triển cho các đại gia bán lẻ. Những đơn vị này hứa hẹn sẽ làm thay đổi cuộc chơi của thị trường dược phẩm, đặc biệt là khi hiện nay chuỗi nhà thuốc hiện đại mới chỉ chiếm lĩnh 15% thị trường.

Tuy nhiên, chiến lược mà các doanh nghiệp bán lẻ dược phẩm, cụ thể hơn là hai chuỗi lớn An Khang và Long Châu, đang theo đuổi trong năm 2023 có phần trái ngược nhau.

Theo báo cáo cập nhật tình hình kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 của Thế Giới Di Động, tính đến cuối tháng 6, An Khang có tổng cộng 537 nhà thuốc trên toàn quốc. Con số này ít hơn đáng kể so với mốc 1.243 nhà thuốc mà chuỗi bán lẻ dược phẩm Long Châu có trên toàn quốc, tính tới ngày 30/6.

Thực tế, chiến lược của An Khang trong năm 2023 nhiều khả năng là không mở mới với số lượng lớn. Cụ thể, theo tờ trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Thế Giới Di Động, định hướng của ban lãnh đạo doanh nghiệp trong năm 2023 về chuỗi An Khang sẽ tạm ngưng mở rộng và chỉ giữ lại những cửa hàng có lợi nhuận dương.

Sự tập trung trong năm 2023 của Thế Giới Di Động với An Khang sẽ là tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành nhằm cải thiện hiệu quả và giảm lỗ.

Điều này trái ngược với những gì mà ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, đồng thời cũng là người phụ trách chuỗi An Khang từng chia sẻ.

Theo đó, ông Đoàn Văn Hiểu Em từng nói về tham vọng với chuỗi An Khang: "Nếu tốc độ mở rộng như chúng tôi đang tiến hành hiện tại, công ty dự kiến đến năm 2023, An Khang sẽ có 2.000 cửa hàng, tự tin đứng số một thị trường về quy mô lẫn doanh thu".

Số lượng cửa hàng của An Khang và Long Châu giai đoạn 2018 - 6T2023. (Nguồn: MWG, FPT Retail, SSI - Doanh Chính tổng hợp).

Chiến lược của An Khang cũng tương đối trái ngược so với những gì mà chuỗi Long Châu dự kiến thực hiện trong năm nay. Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, FPT Retail cho biết sau 5 năm hoạt động, Long Châu đã đạt được những thành công nhất định, trở thành một trong những chuỗi bán lẻ nhà thuốc hàng đầu tại Việt Nam.

Với mục tiêu tiếp tục vươn xa và tăng nhận diện về độ phủ, FPT Retail cho biết Long Châu dự kiến mở thêm 400 nhà thuốc trong năm nay, qua đó nâng tổng số lượng nhà thuốc tại cuối năm 2023 dự kiến từ 1.400 đến 1.500 nhà thuốc.

Tính đến cuối quý I, Long Châu có tổng cộng 1.056 nhà thuốc trên toàn quốc. Như vậy, chỉ trong ba tháng quý II, Long Châu đã mở mới thêm 187 cửa hàng trên toàn quốc. Với tốc độ mở chuỗi mới như vậy, Long Châu có khả năng hoàn thành mục tiêu có tổng số lượng nhà thuốc từ 1.400 đến 1.500 nhà thuốc vào cuối năm 2023.

Doanh Chính

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.