Buộc Cảng Quy Nhơn trả lại hơn 420 triệu tiền chênh lệch cho khách hàng
Cục Hàng hải Việt Nam vừa có quyết định buộc Công ty CP Cảng Quy Nhơn trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch gần 424 triệu đồng do bán cao hơn mức giá quy định và mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra.
Chiều 22/1, lãnh đạo Công ty CP Cảng Quy Nhơn xác nhận, đã nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 60 triệu đồng do ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) ký, đối với Công ty CP Cảng Quy Nhơn về hành vi cung cấp dịch vụ tàu lai dắt đối với tàu thuyền vào, rời cảng cao hơn mức giá tối đa do Bộ trưởng Bộ GTVT quy định tại Quyết định số 3863/QĐ-BGTVT ngày 1/12/2016.
Hoạt động bên trong Cảng Quy Nhơn |
Theo quyết định này, ngoài xử phạt hành chính, Công ty CP Cảng Quy Nhơn còn phải trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch gần 424 triệu đồng do bán cao hơn mức giá quy định và mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra.
Trong trường hợp khó thực hiện hoặc không xác định được khách hàng để trả lại thì nộp toàn bộ số tiền chênh lệch vào ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, mọi chi phí tổ chức thi hành khắc phục hậu quả do Công ty CP Cảng Quy Nhơn chi trả.
Theo ông Phúc Hữu Phúc, Phó Giám đốc Thường trực Công ty CP Cảng Quy Nhơn, nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm trên là do việc lai dắt đi lại khu vực Tân cảng Miền Trung và Cảng Thị Nại gặp khó khăn nên mới có chuyện phụ thu đối với các đại lý tàu.
“Về quyết định xử phạt hành chính thì công ty đã nộp phạt, việc này đã được xử lý xong rồi”, ông Phúc nói.
Ông Phúc cho biết thêm, đối với yêu cầu từ Quyết định của Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) buộc Công ty CP Cảng Quy Nhơn trả lại cho khách hàng toàn bộ tiền chênh lệch gần 424 triệu đồng do bán cao hơn mức giá quy định, hiện công ty đang mời các đại lý tàu đến để trả lại theo đúng quy định.
Liên quan đến vụ việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, tháng 9/2018, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ những vi phạm, khuyết điểm của nhiều cá nhân, tổ chức trong quá trình cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại Cảng Quy Nhơn. Trong đó, có trách nhiệm của một số lãnh đạo tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì chỉ đạo, thực hiện việc thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn về sở hữu Nhà nước vì Bộ GTVT đã cho phép Vinalines chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp trái thẩm quyền, vi phạm quy định của pháp luật.