|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

BSC: Giá cao su phục hồi chỉ diễn ra trong ngắn hạn

15:16 | 30/11/2020
Chia sẻ
CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho rằng giá cao su phục hồi hỗ trợ mảng lợi nhuận cao su tuy nhiên diễn biến này chỉ diễn ra trong ngắn hạn và tình trạng dư cung vẫn tiếp diễn.

Báo cáo triển vọng ngành quí IV/2020 của CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho biết giá cao su phục hồi đã hỗ trợ mảng lợi nhuận cao su tháng 9/2020 tăng 26% so với cùng kì năm ngoái (YoY).

Giá cao su phục hồi sau kì giảm sâu, đạt đỉnh cũ năm 2019, giá trung bình tháng 9/2020 đạt 208 JPY/kg, tăng 26% YoY. 

Nguyên nhân giá cao su thế giới phục hồi chủ yếu đến từ thiếu nguồn cung bởi mùa mưa tại Thái Lan và hiệu quả khai thác mủ thấp do áp lực thiếu hụt lao động do gĩan cách dịch COVID-19.

Theo đó, BSC kì vọng nhu cầu đối với cao su tự nhiên sẽ tăng lên khi các hãng ô tô Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất sau dịch. 

BSC: Giá cao su phục hồi chỉ diễn ra trong ngắn hạn - Ảnh 1.

Nguồn: BBG, BSC Research.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe ô tô tại Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 10,2 triệu chiếc, giảm 17% YoY.

Lũy kế 9 tháng đầu 2020 đạt 17,12 triệu chiếc, giảm 7% so với cùng kì năm ngoái, riêng tháng 9 tăng 13%, cho thấy sự tăng trưởng trở lại thị trường ô tô Trung Quốc (đây là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn 60% kim ngạch xuất khẩu)

Theo BSC các doanh nghiệp săm lốp được kì vọng kết quả kinh doanh sẽ khả quan trong 2021 nhờ do sản lượng xuất khẩu tăng trở lại sau đại dịch COVID-19, việc xuất khẩu sang các thị trường chính Brazil và và Mỹ hồi phục.

Bên cạnh đó thị trường lốp xe nội địa cũng được BSC kì vọng cải thiện nhờ nhu cầu ô tô lắp ráp trong nước (CKD) tăng lên do qui định giảm phí trước bạ cho xe ô tô lắp ráp kích thích cầu tiêu dùng. 

Liên quan đến thông tin Mỹ ra quyết định áp thuế chống bán phá giá lên sản phẩm săm lốp ô tô tải nhẹ Việt Nam, CTCP Cao su Đà Nẵng (Mã: DRC) là doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe tải nặng xuất khẩu sang Mỹ trong khi qui định mới áp dụng cho lốp bán thép và tải nhẹ, do đó DRC sẽ không bị ảnh hưởng bởi qui định này.

Trong khi đó, với CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Mã: CSM) sản phẩm của công ty khi xuất sang Mỹ sẽ tăng thuế từ 0% lên hơn 6%, và thị trường Mỹ chiếm khoảng 20% doanh số xuất khẩu. 

BSC cho rằng CSM cũng không bị ảnh hưởng lớn do mức thuế áp dụng ở mức thấp và tỉ lệ này vẫn thấp hơn gấp 3 lần so với mức đánh thuế vào các sản phẩm từ Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc.

Do đó, đơn vị này đánh giá trung lập cho ngành cao su do giá cao su phục hồi hỗ trợ mảng lợi nhuận cao su tuy nhiên diễn biến này chỉ diễn ra trong ngắn hạn và tình trạng dư cung vẫn tiếp diễn, đơn vị cho rằng giá cao su sẽ chỉ tăng nhẹ từ 5-8% YoY trong dài hạn.

Ngoài ra triển vọng khả quan từ việc từ xu hướng thanh lí cây cao su và chuyển đổi đất cao su thành khu công nghiệp. 

BSC cũng đánh giá trung lập ngành săm lốp do nhu cầu săm lốp hồi phục mạnh đồng thời với ngành ô tô hậu dịch COVID-19 tuy nhiên chi phí nguyên vật liệu tăng nhẹ theo xu hướng giá cao su và giá bán trung bình giảm nhẹ do cạnh tranh trong nước do đó kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp săm lốp năm 2020 sẽ đi ngang.

Như Huỳnh