|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Broadcom ‘lao dốc’ vì Huawei, nhóm công nghệ kéo chứng khoán Mỹ đi xuống

07:02 | 15/06/2019
Chia sẻ
Thị trước chứng khoán Mỹ ngày 14/6 đóng cửa trong sắc đỏ khi sự sụt giảm của nhà sản xuất chip Broadcom kéo theo áp lực đè nặng lên toàn nhóm công nghệ.

Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 17,16 điểm xuống còn 26.089,61 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,2% xuống còn 2.886,98 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu công nghệ sụt 0,8%.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,5% xuống còn 7.796,66 điểm.

kjshf

Biến động các chỉ số trên thị trường chứng khoán Mỹ ngày 14/6. Nguồn: Bloomberg.

Cổ phiếu nhà sản xuất chip Broadcom mất hơn 5% sau khi hãng này công bố số liệu doanh thu quí trước thấp hơn kì vọng, đồng thời cắt giảm dự báo cho cả năm 2019. Các lí do được Broadcom đưa ra nhu cầu nhìn chung suy yếu và cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào đại gia viễn thông Huawei của Trung Quốc. Chứng chỉ quĩ ETF VanEck Vectors Semiconductor (SMH) sụt 2,7%.

Các cổ phiếu khác của ngành bán dẫn cũng suy giảm. Micron Technology, Advanced Micro Technology và Applied Materials đều mất ít nhất 1%. Cổ phiếu Intel thành viên của chỉ số Dow Jones mất 1,1%.

Tâm lí nhà đầu tư phố Wall cũng có phần u ám do số liệu sản xuất công nghiệp đáng thất vọng của Trung Quốc. Cụ thể, sản xuất công nghiệp của cường quốc thứ hai thế giới chỉ tăng 5% trong tháng 5 so với cùng kì năm ngoái, mức tăng trưởng chậm nhất trong 17 năm qua.

Chứng khoán Trung Quốc đi xuống sau khi số liệu này được công bố. Chỉ số Shanghai Composite mất 1%, trong khi chỉ số A Shares Thẩm Quyến mất 1,8%.

Ở Mỹ, theo số liệu của Bộ Thương mại, doanh số bán lẻ tăng 0,5% trong tháng 5, thấp hơn mức 0,6% do các nhà kinh tế được Refinitiv khảo sát dự báo. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ trong tháng 4 đã được điều chỉnh lại cao hơn số công bố trước đó.

Y Vân

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.