|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Brazil hạ dự báo sản lượng cà phê do dịch sâu bệnh

08:00 | 23/09/2017
Chia sẻ
Brazil sắp thu hoạch xong vụ cà phê năm 2017 nhưng dự báo sản lượng sẽ không được như kỳ vọng ban đầu vì dịch bọ cánh cứng hoành hành và thời tiết ẩm ướt làm giảm sản lượng arabica.
brazil ha du bao san luong ca phe do dich sau benh
Ảnh: Reuters

Sản lượng cà phê Brazil dự báo thấp hơn so với kỳ vọng ban đầu

Cơ quan quản lý nguồn cung cà phê quốc gia Brazil (Conab) vừa hạ dự báo sản lượng cà phê năm 2017 của nước này xuống còn 44,77 triệu bao, thấp hơn 790.000 bao so với dự báo trước đó.

Trong đó, sản lượng cà phê arabica dự báo chỉ đạt 34,07 triệu bao, giảm 1,36 triệu bao so với ước tính ban đầu của Conab. Con số này giảm 22% so với sản lượng của năm 2016.

Ngược lại, Conab nâng dự báo sản lượng cà phê robusta thêm 568.000 bao lên 10,71 triệu bao. Tuy nhiên, đây vẫn là mức sản lượng thấp thứ hai ghi nhận được trong thập kỷ này.

Sản lượng cà phê năm 2017 giảm vì dịch sâu bệnh

Trên thực tế, thị trường vẫn dự đoán sản lượng arabica giảm nhẹ vì năm nay rơi vào chu kỳ mất mùa của ngành cà phê Brazil. Tuy nhiên, tình hình thu hoạch hiện nay cho thấy mức giảm có thể sẽ lớn hơn dự đoán ban đầu.

Tại bang trồng cà phê lớn nhất của Brazil, Minas Gerais, sản lượng arabica dự báo chỉ đạt 32,90 triệu bao, giảm 1,26 triệu bao so với dự báo ban đầu, chủ yếu do sự bùng phát của dịch sâu bệnh và dịch bệnh. Sản lượng đặc biệt giảm mạnh ở khu vực phía đông của bang này.

Mặc dù nông dân đã sử dụng một số loại thuốc trừ sâu nhưng hiệu quả mang lại không cao. Trước đó, Brazil cùng nhiều quốc gia trên thế giới đã cấm sử dụng chất endosulfan, một loại thuốc trừ sâu gây hại cho sức khỏe của con người.

Theo đó, nhiều hạt cà phê bị sâu đục, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng và sản lượng của hạt cà phê, Conab cho biết.

Hơn nữa, ở khu vực Trung Tây của bang Minas Gerais, sản lượng arabica năm 2017 được dự báo chỉ tăng 8% so với năm ngoái, giảm mạnh so với mức tăng ước tính ban đầu là 19,8%.

Điều đáng nói là tại khu vực này, chu kỳ năm mất – năm được của ngành cà phê trái ngược hoàn toàn so với các vùng còn lại của Brazil. Nói cách khác, năm 2017 rơi vào chu kỳ được mùa của cà phê vùng này.

Conab cho biết, nông dân trồng cà phê tại khu vực Trung Tây của bang Minas Gerais rất bất ngờ vì sản lượng arabica năm nay bị giảm dù không gặp phải dịch sâu đục thân.

Tuy nhiên, khu vực này gặp mưa lớn kéo dài trong suốt tháng 5 và tháng 6, khiến một lượng lớn hạt cà phê bị rụng cũng như cản trở quá trình phơi khô, từ đó ảnh hưởng lớn đến chất lượng hạt cà phê.

brazil ha du bao san luong ca phe do dich sau benh
Ảnh: Reuters

Triển vọng về sản lượng robusta tươi sáng hơn arabica

Trái ngược với arabica, Conab nâng dự báo sản lượng robusta năm 2017 của Brazil. Trong đó, sản lượng robusta của bang Bahia (ở phía Đông Bắc Brazil) dự báo đạt 1,84 triệu bao, tăng 542.000 bao so với dự báo ban đầu và cũng tăng hơn hai lần so với sản lượng robusta thu hoạch được vào năm ngoái.

Conab cho biết, năng suất cà phê tại khu vực này tăng nhờ thời tiết thuận lợi và người dân mạnh tay đầu tư vào hệ thống tưới tiêu sau một năm mất mùa vì hạn hán. Hiện tại, 40% diện tích trông cà phê tại khu vực này có hệ thống tưới tiêu tiện lợi.

Tại bang Rondonia (ở phía Bắc Brazil), dự báo sản lượng robusta cũng được nâng thêm 68.000 bao lên 1,94 triệu bao. Người dân liên tiếp tái canh cà phê bằng những giống cây tốt hơn. Kết quả là, dù diện tích trồng cà phê giảm nhưng năng suất lại cao hơn.

Ngoài ra, việc người dân tăng cường đầu tư vào phân bón và tưới tiêu cũng giúp cải thiện năng suất của cây cà phê. Năng suất cà phê năm 2017 của khu vực này ước tăng 14,9% so với năm ngoái.

brazil ha du bao san luong ca phe do dich sau benh Việt Nam thu hoạch cà phê sớm, nhưng buôn bán vẫn ế ẩm

Nông dân Việt Nam bắt đầu thu hoạch cà phê sớm hơn dự kiến nhưng thị trường vẫn giao dịch rất trầm lắng do nhu ...

brazil ha du bao san luong ca phe do dich sau benh Giá cà phê hôm nay (22/9) bất ngờ giảm 1.300 đồng/kg, giá hồ tiêu biến động nhẹ

Trên thị trường nông sản hôm nay (22/9), giá cà phê bất ngờ giảm theo xu hướng cà phê thế giới sau khi tăng mạnh ...

brazil ha du bao san luong ca phe do dich sau benh Cà phê robusta đang bị định giá tương đối thấp

Mặc dù giữ nguyên dự báo cho giá cà phê robusta và arabica trong đầu năm 2018 nhưng ngân hàng Societe Generale (SocGen) cho rằng, ...

brazil ha du bao san luong ca phe do dich sau benh Giá cà phê tháng 8 tăng nhẹ 0,8% vì dự trữ tại các quốc gia nhập khẩu ghi nhận ở mức cao

Chỉ số giá tổng hợp ICO tăng nhẹ trên 135 USD cent/pound, nhưng sau đó quay đầu giảm xuống mức thấp của tháng 6. Nguyên ...

Vũ Thắng