|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lại kêu cứu vì vỡ nợ

20:43 | 09/09/2019
Chia sẻ
Trở thành dự án treo gần 2 năm nay, nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới lại đứng trước nguy cơ vỡ nợ, khi mỗi tháng phải trả ngân hàng gần 20 tỉ đồng, nhưng chỉ thu được gần 2 tỉ đồng tiền phí.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc Công ty BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, cho biết theo phương án tài chính ban đầu của dự án, năm 2019, 2 trạm BOT có thể thu được 600 triệu đồng/ngày, nhưng hiện tại, dự án mới được phép thu 1 trạm trên tuyến đường mới Thái Nguyên - Chợ Mới (chưa thu trạm trên quốc lộ 3). 

Vì thế, hiện trạm Thái Nguyên - Chợ Mới mới thu được khoảng 60 triệu đồng/ngày.

Thống kê cho biết, 85% lượng phương tiện vẫn lưu thông trên quốc lộ 3 (cũ) để né phí.

Tuy nhiên, liên danh nhà đầu tư BOT này cũng cho rằng, trong trường hợp trạm quốc lộ 3 được thu phí, doanh thu sẽ được bổ sung thêm khoảng 200 triệu đồng/ngày, nhưng cũng chỉ bằng gần 50% so với phương án tài chính.

Trước đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên, các bộ, cơ quan liên quan và nhà đầu tư khẩn trương thống nhất phương án miễn giảm phí để hoàn vốn cho dự án, tránh lãng phí và phát sinh tăng chi phí đầu tư, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư, người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, trên cơ sở thống nhất phương án giảm giá giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và nhà đầu tư, Tổng cục đã báo cáo Bộ GTVT phương án miễn, giảm phí của dự án. Bộ GTVT đã đã chấp thuận phương án miễn giảm theo đề xuất của tỉnh Thái Nguyên.

“Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ GTVT dự thảo phụ lục hợp đồng dự án, cập nhật phương án tài chính, tính toán thời gian thu phí của dự án là 25 năm 3 tháng (tăng 9 năm 2 tháng so với hợp đồng đã ký là 16 năm 1 tháng). 

Trong đó, các cơ quan liên quan đã thống nhất phân vùng miễn giảm (gồm 101 phường, xã, thị trấn thuộc các huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ và TP.Thái Nguyên) với mức giảm 50% - 70% - 100%, tùy vị trí, loại phương tiện, loại hình vé (vé quý, vé tháng)”, ông Huyện cho hay.

Giữa tháng 8, Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Nguyên đã họp về kế hoạch tuyên truyền và phương án triển khai thu phí tại trạm thu phí quốc lộ 3.

 Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa chốt thời gian chính thức. Vì vậy, nhà đầu tư cũng chưa tiến hành thống kê cấp thẻ miễn giảm để tiến hành thu phí.

Dự án tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) được nhà đầu tư liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc hoàn thành, đưa vào vận hành, khai thác, sử dụng từ tháng 5.2018, gồm 2 hợp phần:
Đầu tư xây dựng mới 40 km quốc lộ 3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) theo tiêu chuẩn tiền cao tốc.
Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 đảm bảo quy mô tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi.
Theo hợp đồng ban đầu, dự án sẽ đặt 2 trạm thu phí để hoàn vốn: 1 trạm đặt trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km 72+930), và 1 trạm đặt trên quốc lộ 3 tại Km 77+922 (khu vực Bờ Đậu, Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Mai Hà

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.