|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bốn vấn đề lớn ngăn trở việc gỡ thẻ vàng của EU

20:34 | 01/10/2018
Chia sẻ
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn cho biết mặc dù đã có nỗ lực trong vấn để khắc phục thẻ vàng nhưng vẫn còn 4 vấn đề cần đẩy mạnh giải quyết về khung pháp lý, kiểm soát tàu, thực thi pháp luật và truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
van con 4 van de can giai quyet de go the vang cua eu 1 năm doanh nghiệp hải sản Việt cam kết khắc phục 'thẻ vàng' IUU làm được gì?

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều nay (1/10), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Lê Quốc Doanh cho biết Chính phủ đang chỉ đạo rất quyết liệt về vấn đề hàng loạt lô hàng EU “giơ” thẻ vàng đối với hải sản đánh bắt của Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng với các bộ, ngành khác cũng đang phối hợp để có những giải pháp cho những vấn đề tồn đọng và đã có những kết quả bước đầu.

van con 4 van de can giai quyet de go the vang cua eu
Vẫn còn 4 vấn đề cần giải quyết để gỡ thẻ vàng của EU (Ảnh minh hoạ).

Thứ trưởng cho biết, trong chuyến khảo sát hồi tháng 5, phái đoàn EU ghi nhận nỗ lực của Việt Nam trong vấn để khắc phục thẻ vàng. Tuy nhiên, vẫn còn 4 vấn đề cần đẩy mạnh giải quyết.

Thứ nhất là vấn đề khung pháp lý. Hiện nay một số luật đánh bắt thủy sản đã được thông qua và Bộ sẽ tiếp tục hoàn thành một số nghị định và thông tư;

Thứ hai là vấn đề kiểm soát tàu, lắp các thiết bị để giám sát;

Thứ ba là đảm bảo thực thi pháp luật, chấm dứt tàu đánh bắt ở khu vực biển không thuộc chủ quyền;

Thứ tư là việc đảm bảo truy xuất được nguồn gốc khai thác hợp pháp khi xuất khẩu sang EU.

Bộ đã tổ chức cuộc họp trực tuyến do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì, sau đó có thông báo 30 để đồng bộ các giải pháp. Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện chỉ đạo phải có các giải pháp cấp bách và trọng tâm, đồng bộ nhằm sớm gỡ được thẻ vàng, tập trung đón đoàn nghị viện EU giám sát vào cuối tháng 10.

Thẻ vàng IUU tạm dịch là đánh cá bất hợp pháp, đã tác động giảm xuất khẩu hải sản khai thác sang EU trong thời gian qua và dự báo sẽ tiếp tục giảm trong những tháng cuối năm.

- Bà Lệ Hằng - Phó Giám đốc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP)-

Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu hải sản đạt 1,35 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm trên 1,8 tỷ USD; cả năm đạt khoảng 3,2 tỷ USD, tương đương tăng 7%.

Tuy nhiên, xuất khẩu hàng mực, bạch tuộc, cua ghẹ, cá biển sang EU khả năng tiếp tục giảm mạnh do vướng mắc trong thủ tục chứng nhận xác nhận nguồn gốc khai thác theo quy định IUU.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.