|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bổn cũ soạn lại, nhiều ông lớn TMĐT Trung Quốc giữ kín doanh thu Lễ Độc thân 11/11

11:59 | 13/11/2023
Chia sẻ
Tập đoàn Alibaba và JD.com cho biết họ ghi nhận mức tăng trưởng doanh số bán hàng trong Ngày Độc thân năm nay, nhưng không tiết lộ con số doanh thu chính xác. Đây là năm thứ hai liên tiếp, các ông lớn TMĐT của Trung Quốc không công khai chỉ số này, theo South China Morning Post.

Hôm 12/11, Tmall của Alibaba cho biết tổng giá trị hàng hóa (GMV) cũng như số lượng đơn đặt hàng và số lượng người bán tham gia tăng hàng năm trong đợt lễ hội mua sắm vừa qua. Tmall tính trong giai đoạn từ 24/10 đến 11/11. 

Tính tới đêm 11/11, 402 thương hiệu vượt 100 triệu nhân dân tệ (13,7 triệu USD) GMV trên mỗi thương hiệu, trong khi 38.000 thương hiệu đạt mức tăng trưởng GMV hơn 100% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tmall công bố.

Trudy Dai Shan, CEO của Taobao và Tmall, cho biết thành tích của lễ hội mua sắm năm nay đến từ việc công ty tập trung vào chiến lược giá, đa dạng hóa nội dung tiếp thị và tích hợp công nghệ AI đối với trải nghiệm người dùng.

Trong khi đó, đối thủ của Tmall và Taobao là JD.com cũng đã khởi động chiến dịch Double 11 từ ngày 23/10. Cuối tuần vừa rồi, công ty cho biết khối lượng giao dịch, lượng đặt hàng và mức độ tương tác của người dùng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại, đồng thời gọi lễ hội mua sắm năm nay là một sự kiện “phá kỷ lục”.

Theo đó, JD.com cho biết GMV của hơn 60 thương hiệu đều đã vượt 1 tỷ nhân dân tệ và gần 20.000 thương hiệu có khối lượng giao dịch tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

 Sự kiện quảng bá ngày Độc thân năm nay tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: AP).

Dù báo cáo kết quả đầy tích cực, nhưng đây là năm thứ hai liên tiếp, các ông lớn thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc không công khai con số bán hàng chi tiết. Năm nay, hầu hết sàn TMĐT đều chọn cách báo cáo mang tính tổng quát, không đi sâu vào chi tiết, tương tự cách làm của năm ngoái.

Vào thời điểm đó, Alibaba thông báo rằng chiến dịch Lễ Độc thân “đã mang lại kết quả ngang bằng với hiệu suất của GMV năm ngoái”, trong khi JD.com cho biết đã thiết lập chiến dịch Ngày Độc thân kéo dài 11 ngày “phá kỷ lục”. Có thể thấy, ngôn ngữ năm nay của các sàn vẫn không thay đổi nhiều, nếu không muốn nói là giống hệt năm cũ.

Lễ hội mua sắm Ngày Độc Thân do Alibaba khởi xướng năm 2009, là lễ hội bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới. Đây là dịp để mọi người săn hàng giá rẻ. Ban đầu, sự kiện chỉ kéo dài 24 giờ vào ngày 11/11. Những năm gần đây, Lễ Độc thân kéo dài từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 11 với sự tham gia của những người chơi mới như Kuaishou Technology, PDD Holdings.

Mùa mua sắm năm nay được theo dõi chặt chẽ khi thị trường tiêu dùng Trung Quốc trở nên ảm đạm, chi tiêu nội địa kém.

Wang Bairong, nhà phân tích ngành tiêu dùng tại Viện nghiên cứu LeadLeo cho biết: “Khi lễ hội bước sang năm thứ 15, người tiêu dùng đã chuyển sang giai đoạn hạ nhiệt, họ có xu hướng mua những gì họ cần. Nhìn vào năm nay, lễ hội mua sắm Double 11 đã bước vào giai đoạn lành mạnh hơn, hành vi tiêu dùng hợp lý và tiêu dùng sản phẩm chất lượng trở thành xu hướng chủ đạo”.

Các gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đang đặt cược vào chiến lược giá thấp để thu hút người tiêu dùng trong nước - nhóm người mua sắm đang thắt lưng buộc bụng. Taobao và Tmall cho biết tập trung vào việc “phục vụ người tiêu dùng Trung Quốc đang tìm kiếm các sản phẩm đáng giá bằng cách đưa ra những ưu đãi tốt nhất”, với nền tảng của họ có hơn 80 triệu sản phẩm với mức giá thấp nhất trong năm nay.

Trong khi đó, JD.com đã đưa ra chiến dịch trợ cấp 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD) kể từ tháng 3, được quảng cáo là “sự kiện khuyến mại lớn nhất trong lịch sử”. Công ty cũng đang cung cấp bảo hành giá tốt nhất trong 30 ngày cho hơn 800 triệu sản phẩm.

JD.com cũng sẵn sàng hoàn tiền chênh lệch cho khách hàng nếu người mua hàng tìm thấy địa chỉ bán giá tốt hơn hàng mà họ mua trên JD.com trong thời gian khuyến mãi.

Thùy Trang