|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ TT-TT dự kiến hỗ trợ 160 tỷ đồng cho 533.000 lao động tự do tại TP HCM

15:33 | 17/08/2021
Chia sẻ
Chương trình "Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương" do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tổ chức với kinh phí 160 tỷ đồng nhằm hỗ trợ cho những người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, chưa tiếp cận được gói hỗ trợ của TP HCM.

Bộ TT-TT cho biết từ hôm nay 17/8 bắt đầu tiến hành chương trình "Tấm lòng mùa dịch, sản sẻ yêu thương" với kinh phí lên tới 160 tỷ đồng nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 ở TP HCM. Chương trình được thực hiện tới ngày 15/9.

Bộ TT-TT đã kêu gọi và chỉ đạo các doanh nghiệp như Tập đoàn VNPT, Viettel Telecom, T&T Group, Ngân hàng MBank, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Viettel Post tham gia đồng hành cùng chương trình.

Bộ TTTT dự kiến hỗ trợ 160 tỷ đồng cho 533.000 lao động tự do tại TP HCM - Ảnh 1.

Bộ TT-TT dự kiến hỗ trợ 160 tỷ đồng cho 533.000 lao động tự do tại TP HCM. (Ảnh minh họa: Thanh niên).

Đối tượng thụ hưởng là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, chưa tiếp cận được gói hỗ trợ của TP HCM (lao động tự do, người bán hàng rong, thu gom rác, bốc vác, vận chuyển bằng xe ba gác, bán vé số; người lao động làm thuê thời vụ tại cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch và một số lĩnh vực phải tạm ngừng hoạt động… ).

Trên cơ sở danh sách người thụ hưởng do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM lập, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Viettel Post sẽ phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng của địa phương để tổ chức phát quà tặng.

Mỗi túi quà tặng của chương trình "Tấm lòng mùa dịch, sản sẻ yêu thương" bao gồm các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như: 5kg gạo, dầu ăn, đường trắng, bột canh, nước tương, bí đỏ, khoai tây, trứng gà nhằm đảm bảo bữa cơm của người dân TP HCM những ngày chống dịch COVID-19.

Mỗi người dân sẽ nhận được một túi hàng hóa trị giá 300.000 đồng. Dự kiến sẽ có hơn 533.000 người dân TP HCM sẽ được nhận các suất quà này.

Toàn bộ hàng hóa cung cấp trong chương trình đều được cung cấp bởi các doanh nghiệp uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để các món quà đến tay được nhiều người dân, Bộ TT-TT sẽ phối hợp với UBND thành phố thông tin tuyên truyền rộng rãi về chương trình, cách thức đăng ký nhận quà đến tận đối tượng thụ hưởng.

Đặc biệt, Bộ cũng chỉ đạo Vietnam Post và Viettel Post phối hợp chặt chẽ với UBND phường, xã đưa thông tin về chương trình trên hệ thống loa truyền thanh, bảng tin xã phường, các group của từng tổ dân phố để đông đảo người dân được biết và tới điểm nhận lương thực, thực phẩm.

Đối với các hộ gia đình thuộc khu vực hạn chế đi lại, phong tỏa, Bưu điện và Viettel Post TP HCM sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương để nhanh chóng chuyển các suất quà tặng của chương trình đến người nhận an toàn và kịp thời.

Tại các điểm phát hàng Vietnam Post và Viettel Post sẽ tổ chức phân luồng lối đi riêng cho từng người ra - vào nhận lương thực, thực phẩm để tránh tối đa việc tiếp xúc. Nhân viên phục vụ tại điểm và người đến nhận đều được đo thân nhiệt, thực hiện các biện pháp khử khuẩn, khoảng cách theo quy định.

Trước đó, nhằm mục tiêu đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử tại 19 tỉnh phía Nam trong dịch COVID-19, Bộ TT-TT đã ban hành hai kế hoạch lớn.

Thứ nhất là kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn. Thứ hai là kế hoạch bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu của doanh nghiệp bưu chính lớn tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Tính đến ngày 16/8, Bộ TT-TT đã thiết lập được 4.346 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu; cung cấp 30.945 tấn hàng hóa; trị giá 828 tỷ đồng tại các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Các doanh nghiệp bưu chính lớn cũng thực hiện Chương trình chung tay vì cộng đồng, cung cấp lương thực miễn phí cho người dân tại một số tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội.

Tính đến ngày 16/8, VietnamPost và ViettelPost đã phát 509,7 tấn lương thực, trị giá hơn 8,68 tỷ đồng đến gần 233.000 người dân với các chương trình nổi bật như “Hạt vàng Bưu điện” (của Vietnam Post ) và “Trạm hạnh phúc - Chạm yêu thương” (của Viettel Post).

Phương Trang