|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bộ trưởng Thương mại Mỹ muốn mở lại đàm phán thương mại với EU

13:59 | 31/05/2017
Chia sẻ
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết sẽ mở lại đàm phán về hiệp định thương mại TTIP với châu Âu, vì khối liên minh là một trong bốn đối tác kinh tế quan trọng nhất của Mỹ. 
bo truong thuong mai my muon mo lai dam phan thuong mai voi eu
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. (Nguồn: CNBC)

Sau một loạt những tin nhắn chỉ trích đăng tải trên trang Twitter của Tổng thống Donald Trump về vấn đề thương mại của Đức, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross phát biểu trên CNBC hôm thứ Ba (30/5) rằng ông sẽ tiếp tục đàm phán về thỏa thuận kinh tế với Liên minh châu Âu (EU).

“Chúng tôi đã không sai khi rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với Hiệp định thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương (TTIP)”, ông Ross nói. Đàm phán về thỏa thuận thương mại TTIP đã bị ngừng sau cuộc bầu cử của ông Trump vào năm ngoái.

“EU là một trong bốn đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, và bất kỳ cuộc đàm phán hợp pháp nào cũng phải được thực hiện ở cấp EU, chứ không chỉ riêng với quốc gia nào. Vì vậy, việc tiếp tục đàm phán TTIP và cùng tìm ra giải pháp để gia tăng trao đổi trong khi giảm thâm hụt thương mại là điều hợp lý”, ông Ross cho biết.

Theo Cục thống kê Mỹ, thâm hụt thương mại của Mỹ với EU trong năm 2016 là 146,3 tỷ USD. Tính tới thời điểm hiện tại, thâm hụt thương mại là 32,1 tỷ USD.

Phát biểu của ông Ross được được đưa ra gần một tuần sau cuộc gặp của ông với Bộ trưởng Kinh tế Đức Brigitte Zypries. Bà Zypries khi đó đã nói với một tờ báo Đức rằng: “Có lẽ Mỹ sẽ không khởi động lại đàm phán về TTIP”.

bo truong thuong mai my muon mo lai dam phan thuong mai voi eu
Số liệu do tổ chức tảy chay tự do thương mại Coalition for a Prosperous American tổng hợp và gửi cho ông Ross, nhằm chỉ ra thâm hụt thương mại của Mỹ với Đức và EU. (Nguồn: CNBC)

Lyly Cao

Sếp Vicem Hà Tiên: Giá bán xi măng vào sân bay Long Thành 'rất chua chát'
Lãnh đạo công ty cho biết thường cung cấp 50-100% sản lượng xi măng ở các dự án lớn phía Nam, theo đó kỳ bạn cung cấp ít nhất gần nửa triệu tấn cho siêu dự án này dù giá biên lợi nhuận không cao.