|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ trưởng KH-ĐT: 'Không tham gia đầu tư vào Việt Nam là thiệt thòi lớn cho các NĐT Mỹ'

14:52 | 15/05/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng Mỹ không đầu tư vào Việt Nam sẽ là thiệt thòi lớn cho các nhà đầu tư Mỹ bởi họ đã không tham gia vào sân chơi có quy mô và mối liên kết lớn như Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, việc Mỹ không tham gia CPTPP, Việt Nam có ảnh hưởng nhưng không lớn. Mặc dù vậy, Việt Nam và Mỹ có rất nhiều cơ chế và thể chế hợp tác thông qua hiệp định khung đầu tư và thương mại, vì vậy đây vẫn là đối tác xuất khẩu lớn của Việt Nam.

bo truong kh dt khong tham gia dau tu vao viet nam la thiet thoi lon cho cac ndt my
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Khi Mỹ không tham gia đầu tư vào Việt Nam sẽ là thiệt thòi lớn cho các nhà đầu tư Mỹ bởi họ đã không tham gia vào sân chơi có quy mô và mối liên kết lớn như Việt Nam.

“Tôi cho rằng các nhà đầu tư Mỹ phải xem xét lại việc đầu tư vào Việt Nam và quay lại Hiệp định CPTPP”, Bộ trưởng Dũng cho biết.

Theo Bộ trưởng, CPTPP là 1 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với tiêu chuẩn cao. Hiệp định này sẽ tạo luật chơi mới hình thành cấu trúc, trật tự thương mại mới trên thế giới. CPTPP đồng thời là hiệp định có quy mô và phạm vi lớn nhất trong tất cả hợp tác song phương và đa phương toàn cầu hiện nay, tạo điều kiện đầu tư, thương mại cho các nước thành viên nói chung và Việt Nam nói riêng.

Đầu tư nước ngoài được nhìn nhận từ góc độ các nước thành viên sau khi Việt Nam tham gia CPTPP, Bộ trưởng tin rằng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Giải thích cho bình luận của mình, Bộ trưởng cho rằng CPTPP là cam kết mở cửa thị trưởng, mở rộng không gian, lĩnh vực đầu tư hơn từ các nước thành viên khi rào cản được gỡ bỏ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam tham gia CPTPP tạo áp lực cho chính nền kinh tế trong quá trình cải cách. Mặc dù vậy, đây cũng là yếu tố thuận lợi tạo điều kiện môi trường đầu tư và sức hấp dẫn các nhà đầu tư.

Kinh tế Việt Nam đang có bước phát triển tích cực. Với 93 triệu dân và môi trường kinh doanh hấp dẫn, Việt Nam được thị trường lớn và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Để tận dụng cơ hội này, Chính phủ Việt Nam cần thực thi nghiêm túc các cam kết, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết (nguồn lực, đất đai, năng lượng...), xây dựng hàng rào kỹ thuật hợp lý khi lựa chọn dự án. Đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền và xúc tiến đầu tư để hiện thực hóa cơ hội tham gia CPTPP.

Đức Quỳnh