|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Warburg Pincus tìm kiếm thêm nhiều cơ hội sau khi rót 1 tỷ USD vào Việt Nam

12:58 | 23/03/2018
Chia sẻ
Warburg Pincus hiện đang có liên doanh đầu tư với Becamex IDC và vừa rồi là khoản đầu tư 370 triệu USD vào Ngân hàng Techcombank tại Việt Nam. 
warburg pincus tim kiem them nhieu co hoi sau khi rot 1 ty usd vao viet nam Thương vụ Warburg Pincus rót 370 triệu USD vào Techcombank có gì đặc biệt?
warburg pincus tim kiem them nhieu co hoi sau khi rot 1 ty usd vao viet nam Sau Vincom Retail và Becamex IDC, Techcombank sẽ là thương vụ triệu USD tiếp theo của Warburg Pincus?

Warburg Pincus đang tìm kiếm các mục tiêu đầu tư mới trong lĩnh vực tiêu dùng, ngân hàng và logistics tại Việt Nam khi nền kinh tế và thị trường vốn đang phát triển, tờ Reuters trích lời người đứng đầu quỹ đầu tư tư nhân đã cam kết rót hơn 1 tỷ USD vào Việt Nam.

Một thị trường mà chúng tôi cho rằng có rất nhiều cơ hội, Jeffrey Perlman, trưởng khu vực Đông Nam Á của Warburg trao đổi với Reuters hôm thứ Năm trong một cuộc phỏng vấn.

“Bốn hay năm 5 năm trước kia, thậm chí tại Việt Nam còn chưa định hình khái niêm vốn cổ phần tư nhân và những gì nó có thể làm với doanh nghiệp”.

warburg pincus tim kiem them nhieu co hoi sau khi rot 1 ty usd vao viet nam
Jeffrey Perlman, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Warburg Pincus

Sự nổi lên của Việt Nam như một điểm đến của các nhà sản xuất bên cạnh Trung Quốc đã khiến cho nước này đạt được tốc độ tăng trưởng GDP 6,8% trong năm ngoái, mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2010.

Chính điều này tạo sự gia tăng mạnh mẽ tầng lớp trung lưu đang thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng ở một đất nước gần 100 triệu dân.

Chỉ số chứng khoán VN-Index của Việt Nam đã đạt mức tăng khoảng 20% trong năm nay, mức tăng trưởng tốt nhất Đông Nam Á, năm trước đó thị trường chứng khoán Việt Nam tăng tới gần 50%.

Perlman cho biết mức vốn hóa thị trường chứng khoán của Việt Nam đã đạt mức 200 tỷ USD so với 35 tỷ USD cách đây 5 năm. Các nhà đầu tư trên thế giới cũng đang bày tỏ mong muốn các nhà quản lý trong nước nhanh chóng thực hiện các biện pháp cải cách nhằm phát triển thị trường.

Warburg hiện là nhà đầu tư tư nhân lớn nhất Việt Nam, tuy nhiên tổ chức này cũng đang có những đối thủ bao gồm KKR & Co. (KKR.N) và TPG.

Thương vụ đầu tư đầu tiên của Warburg Pincus vào Đông Nam Á chính là việc rót vốn vào Vincom Retail với số tiền 300 triệu USD. Khoản đầu tư này sau đó thu về trên 700 triệu USD trong tháng 11 năm ngoái, trở thành thương vụ đầu tư tư nhân thành công nhất Châu Á Thái Bình Dương.

Ngay trong tháng này, Warburg công bố thông tin đầu tư 370 triệu USD vào Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Techcombank), lĩnh vực được Perlman kỳ vọng tăng trưởng rất lớn.

warburg pincus tim kiem them nhieu co hoi sau khi rot 1 ty usd vao viet nam Techcombank bán cổ phiếu quỹ đợt 1 cho hai nhà đầu tư ngoại với mức giá 90.000 đồng/cp?

"Một thị trường với 2/3 dân số không có tài khoản ngân hàng, hơn 90% không có thẻ tín dụng, đây chính là cơ hội thênh thang cho chúng tôi ở phía trước."

Mặc dù có nhiều công ty đạt giá trị cao trên toàn cầu, tuy nhiên sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam đã thực sự gây chú ý.

"Bạn có thể trả giá cao hơn khi nhìn thấy sự tăng trưởng cơ bản trong đầu tư." Tuy nhiên Perlman cũng không chỉ rõ giá trị các khoản đầu tư dự kiến cũng như là những mục tiêu tiềm năng trong thời gian tới.

Hiện tại 7 công ty đầu tư của Warburg Pincus tại Đông Nam Á bao gồm một liên doanh đầu tư với Becamex, công ty Go Go-Jeking của Indonesia và ARA Asset Management tại Singapore...

Bạch Mộc

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.