Bộ trưởng GTVT: 'Phải sòng phẳng với nhà đầu tư, tránh tình trạng quyền họ được hưởng lại phải đi xin'
Chỉ đạo tại cuộc họp giao ban định kỳ Bộ Giao thông vận tải ngày 30/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho hay, chúng ta phải sòng phẳng với nhà đầu tư. Những vướng mắc hiện tại cần được đặt lên bàn cân tính toán, tìm phương án tháo gỡ, tính đúng, tính đủ cho nhà đầu tư. Trường hợp doanh thu các dự án BOT bị tác động cần được đánh giá kỹ.
"Tránh tình trạng những vấn đề vướng mắc là quyền nhà đầu tư được hưởng lại phải đi xin”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nói.
Theo Bộ trưởng, các dự án BOT khi triển khai, phương án tài chính rất ổn, nhà đầu tư rất yên tâm. Tuy nhiên, sau đó lại có thêm các dự án khác được đầu tư bằng vốn ngân sách khiến dòng phương tiện bị phân lưu, gây hụt doanh thu của dự án BOT.
Do đó, Bộ trưởng yêu cầu ngay từ bây giờ, các đơn vị phải bắt tay vào xây dựng chính sách/đề án thu hút tối đa nguồn lực xã hội thực hiện các dự án của Bộ GTVT theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu nhượng quyền thu phí tại các dự án cao tốc đầu tư công. Phương thức nhượng quyền sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, giúp Nhà nước thu hồi được vốn ngay để tiếp tục đầu tư các dự án giao thông khác. Do đó, cơ chế nhượng quyền phải có sự đột phá và đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.
"Đột phá thì phải bền vững, ổn định hoặc nếu có thay đổi phải có điều khoản chuyển tiếp”, Bộ trưởng chỉ đạo.
Khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam
Báo cáo Bộ trưởng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, đối với Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đến ngày 15/11/2022 đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp; đã hoàn thành thẩm định, phê duyệt xong hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán, đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với 12 gói thầu khởi công trong năm 2022.
Trong tháng 12/2022, mục tiêu đặt ra là tập trung hoàn thành hồ sơ, thủ tục theo quy định để khởi công đồng loạt các dự án lớn, gồm: 12 gói thầu của 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025; Dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất và khởi công nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, Dự án CHKQT Long Thành.
Công tác hoàn thành các hạng mục còn lại để đưa vào khai thác dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn, thông xe kỹ thuật 3 dự án thành phần: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây cũng đã và đang được rốt ráo thực hiện.
Về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc thực địa, kiểm kê tài sản trên đất; đã phê duyệt phương án bồi thường được 1.702/6.006 ha (đạt 28%); giải ngân đạt 2.219/7.194 tỷ đồng vốn bố trí năm 2022 (đạt 31%).
Về các dự án này, Bộ trưởng yêu cầu, những dự án lớn như 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 (Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) phải phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch.
Riêng với 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 phải rốt ráo hơn nữa công tác chuẩn bị.
"Tinh thần là khởi công càng nhiều càng tốt, cứ có mặt bằng là phải đẩy nhanh thủ tục khởi công. Khởi công nhanh, giải ngân mới có thể tăng tốc”, Bộ trưởng nói.
Hiện Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất để Bộ GTVT điều chỉnh thời gian điều hòa kế hoạch vốn đến trước ngày 31/12/2022. Đây là điều kiện thuận lợi để các đơn vị, ban QLDA có thời gian triển khai các phương án để có thể giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao, Bộ trưởng cho hay.