Bộ trưởng Giao thông: Ngại minh bạch, nhà đầu tư né thu phí tự động
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đã cho biết như vậy tại cuộc họp về tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng ngày 5/7.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, thời gian qua Vụ Đối tác công tư đã mời tất cả các nhà đầu tư BOT và ETC họp đàm phán hợp đồng dịch vụ thu phí.
"Trong quá trình đàm phán, tất cả các nhà đầu tư BOT đều khẳng định ủng hộ chủ trương áp dụng hình thức thu tự động không dừng. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều nhà đầu tư BOT vẫn chưa ký Hợp đồng dịch vụ thu giá", ông Huy nói.
Vị này cũng cho biết, trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã tổ chức hợp với từng nhà đầu tư BOT để đôn đốc việc ký Hợp đồng dịch vụ. Tuy nhiên đến nay, mới hoàn thành lắp đặt 13 trạm thu phí và vận hành chạy thương mại 8 trạm.
Vụ Đối tác công tư kiến nghị Bộ trưởng yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải ký hoàn thành việc Hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp VETC trước 15/7 để VETC lắp đặt và triển khai trước 15/8/2017.
"Đồng thời giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không thực hiện đảm bảo tiến độ", ông Nguyễn Viết Huy cho biết.
Theo đại diện công ty VETC, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng theo hình hợp đồng BOO, bên cạnh các trạm đã lắp đặt và vận hành thương mại như báo cáo của Vụ Đối tác công tư, hiện Công ty đang triển khai lắp đặt hệ thống tại trạm Phước Tượng - Phú Gia, dự kiến trong tháng 08/2017 sẽ đưa vào vận hành thương mại và đã ký kết hợp đồng dịch vụ với 06 Nhà đầu tư BOT.
Đối với các nhà đầu tư BOT khác, Công ty VETC cũng đã thực hiện tiếp xúc và đàm phán, nhưng một số các nhà đầu tư BOT đã đưa ra các lý do khác nhau nhằm trì hoãn quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng.
Sau khi nghe ý kiến các bên, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã nhắc nhở, yêu cầu các cơ quan liên quan của Bộ trong thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, phải hoàn thành việc ký hợp đồng dịch vụ tất cả các trạm trước 30/4/2017.
Bộ trưởng cho rằng nếu không kiểm điểm lại cách thức làm việc thì đề xuất của Vụ Đối tác công tư hoàn thành việc ký Hợp đồng dịch vụ trước 15/7 sẽ khó thực hiện được.
"Mục đích cuối cùng của chúng ta là cải thiện các điều kiện cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu của xã hội và hướng tới những những người tham gia giao thông, đó là những nguyên tắc bất di bất dịch", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.
Nhắc lại câu chuyện về phát triển hệ thống điện thoại di động của nước ta, ông Nghĩa cho biết, khi ngoài VNPT có thêm sự góp mặt của Viettel và các mạng di động khác đã làm thay đổi cung cách hoạt động phục vụ của VNPT. Tương tự khi sự góp mặt của Vietjet Air trong lĩnh vực hàng không cũng khiến Vietnam Airlines phải thay đổi.
Do đó, Bộ trưởng đề nghị nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cũng phải nỗ lực hoàn thiện, thay đổi mình sẵn sàng cạnh tranh với ít nhất 2 đến 3 nhà cung cấp dịch vụ này trong thời gian tới.
Nhận xét về sự chậm trễ trong ký kết và triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng, Bộ trưởng cho rằng một trong những nguyên nhân lớn chính là sự e ngại về tính minh bạch trong thu phí của các nhà đầu tư BOT và nếu các nhà đầu tư còn tránh né vấn đề này thì việc triển khai sẽ tiếp tục bị chậm trễ.
Bộ trưởng cho biết cá nhân Bộ trưởng đã nhận được nhiều ý kiến thắc mắc kiến nghị của người dân và doanh nghiệp khi hệ thống này được triển khai và sử dụng hết sức thuận lợi ở Tây Nguyên thì tại các thành phố lớn lại chưa sử dụng được. Điều đó cho thấy nhu cầu sử dụng dịch vụ này của xã hội là rất lớn.
Bộ trưởng yêu cầu Vụ Đối tác công tư, Tổng cục đường bộ có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ VETC trước 10/7 có báo cáo chi tiết về quá trình đàm phán hợp đồng cũng như các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời các bên đặc biệt là Công ty VETC phải nỗ lực rất nhiều để kết thúc việc ký kết hợp đồng trước 15/7, và triển khai hệ thống từ 15/8/2017.