|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ trưởng Công Thương: Giá xăng của Việt Nam có thể thấp nhất thế giới

08:29 | 24/10/2022
Chia sẻ
Bộ trưởng Công Thương cho biết giá xăng ở Việt Nam duy trì ở ngưỡng 21.000 – 25.000 đồng/lít và hiện tại là 23.000 /lít. Với mức này, giá xăng bán lẻ đang thấp nhất trong khu vực và có thể thấp nhất trên thế giới.

Liên quan đến vấn đề giá xăng dầu, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định cả thế giới đang rất khó khăn trong vấn đề năng lượng, giá tăng cao mà không có hàng để mua.

Theo đó, giá xăng dầu bán lẻ của Nga khoảng 58-60 Rup/lít, tương đương hơn 30.000 đồng/lít dù nước này sở hữ 30-35% dầu mỏ của thế giới. Trong khi đó, giá xăng ở Việt Nam duy trì ở ngưỡng 21.000 – 25.000 và hiện tại là 23.000 /lít.

“Giá xăng dầu của chúng ta thấp nhất trong khu vực và có thể thấp nhất trên thế giới. Trừ Malaysia trợ cấp trong nước thì không nói, còn người nước ngoài sống ở Malaysia vẫn phải mua mức giá của khu vực, cao hơn bình quân giá của chúng ta”, ông Diên nói.

Lãnh đạo Bộ Công Thương lý giải biên độ dao động của giá xăng dầu cao do ảnh hưởng thị trường thế giới. Việt Nam đã có 10 kỳ điều hành liên tục giảm, những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhập với giá cao ở kỳ trước nhưng bán giá thấp đương nhiên bị thua lỗ, khủng hoảng, chưa kể nguồn cung thế giới thiếu hụt.

Giá xăng của Việt Nam đang ở mức 23.000 đồng/lít. (Ảnh: Hoàng Anh)

Còn về chuyện đứt gãy cung ứng xăng dầu cục bộ ở phía Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định về nguồn cung, Việt Nam chưa bao giờ thiếu. Từ cuối tháng 9 đến giữa tháng 10, Việt Nam đã dự trữ khoảng 3 triệu m3 xăng dầu, đáp ứng nguồn cung trong nước tới gần hết tháng 11. Sang tháng 11, các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, nhập khẩu.

“Nguồn cung không thiếu, nhưng bán ra thị trường có khó khăn. Khó khăn này là trên cả nước. Doanh nghiệp phải mua giá cao, nhập giá cao kỳ trước, bán trong kỳ với giá thấp thì lỗ, mà đã lỗ thì ai dám làm”, Bộ trưởng nói.

Từ lợi nhuận định mức, chi phí kinh doanh, chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy về kho bãi của doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối đều bất cập.

Trước tình hình nhiều doanh nghiệp xăng dầu khó khăn về tài chính, không có khả năng nhập hàng, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nâng hạn mức tín dụng và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận lãi suất ưu đãi để nhập xăng dầu và ổn định thị trường trong nước.

Hoàng Anh