|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Việt Nam và Trung Quốc đang thảo luận công nhận lẫn nhau thủ tục kiểm dịch XNK

11:46 | 06/11/2018
Chia sẻ
Việc này nhằm tạo điều kiện cho xuất nhập khẩu chính ngạch giữa hai nước, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nhiệt đới rau, quả, điều, sắn và đồ gỗ, cà phê cũng như các sản phẩm thủy hải sản.

Theo Báo Chính phủ, tại “Hội nghị kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc" ngày 5/11 diễn ra ở TP Thượng Hải, Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, Trung Quốc đã và đang trở thành thị trường quan trọng hàng đầu của nông lâm thủy sản Việt Nam.

bo truong bo nnptnt viet nam va trung quoc dang thao luan cong nhan lan nhau thu tuc kiem dich xnk
Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường - Ảnh: VGP

Bộ trưởng cho hay, giá trị thương mại hai chiều Việt - Trung trong lĩnh vực nông nghiệp tăng nhanh và liên tục những năm qua và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Riêng năm 2017, kim ngạch thương mại các mặt hàng nông lâm thủy sản đạt giá trị 11,3 tỷ USD. Trong 9 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại nông lâm thủy sản hai chiều đã đạt 8,16 tỷ USD.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thông tin thêm, Việt Nam đang tiến hành thảo luận với các bộ, ngành liên quan của Trung Quốc, trong đó có Tổng Cục Hải quan và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trung Quốc nhằm hài hòa, công nhận lẫn nhau hệ thống các quy định về quản lý chất lượng cũng như thủ tục kiểm dịch để thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu chính ngạch giữa hai nước, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nhiệt đới rau, quả, điều, sắn và đồ gỗ, cà phê cũng như các sản phẩm thủy hải sản (tôm, mực, cá tra…), sữa, thịt lợn, thịt bò.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định, Việt Nam đang cải thiện môi trường đầu tư để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc, đầu tư sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam.

Xem thêm

Phương Nam