Bộ Tài chính nói gì về đợt ế vốn của \"cô gái đẹp\" Vinamilk
Chưa có kinh nghiệm, thời gian thực hiện bán vốn gấp và đặc biệt thời gian bán 9% vốn Vinamilk vào tháng 12 khi mà các nhà đầu tư đang tất toán để nghỉ Tết. Đó là một vài chia sẻ của lãnh đạo Bộ Tài chính trả lời cho những lo lắng về sự ế ẩm của “cô gái đẹp” Vinamilk.
Ế 40%: Vì đâu nên nỗi?
“Cô gái đẹp” là cách ví von đã từng được lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) khi nói về sự hấp dẫn của Vinamilk. Tuy nhiên, trong đợt bán 9% vốn cách đây ít lâu, kết quả khiến nhiều người ngỡ ngàng khi hơn 1/3 (40%) số cổ phần đem ra bán bị ế.
Trả lời cho những thắc mắc này trong buổi họp báo tổ chức chiều 23/12, ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho rằng, thời gian thực hiện việc bán vốn là gấp khi kế hoạch mới chỉ được duyệt hồi tháng Chín và tới tháng 12 đã tổ chức bán ngay.
Đặc biệt, tháng 12 theo ông là thời điểm các nhà đầu tư tất toán để nghỉ Tết nên không dễ để các đơn vị bỏ tiền đi mua. “Chỉ bán 9%, còn nếu tung ra nhiều hơn là vỡ trận ngay,” ông Tiến nói.
Ông Tiến nhắc lại thực tế, trước khi công bố giá khởi điểm là 144.000 đồng/cổ phiếu thì giá của VNM “rất đẹp” nhưng sau đó lại mất giá. Điều lãnh đạo Bộ Tài chính nhắc tới là với thị trường chứng khoán bé như Việt Nam, chỉ cần “vài ông lớn” can thiệp là có thể khiến thị trường lên xuống ngay.
Lý giải thêm mức giá khởi điểm 144.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn khá nhiều so với thời điểm bán, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, giá thị trường có thể lên xuống “như thời tiết” nhưng mức giá cơ quan chức năng đưa ra phải đảm bảo hợp lý vì đây là sản phẩm tốt.
“Mình đưa ra giá thấp, người ta cũng sẽ đánh giá thấp,” ông Tiến nói.
Năm sau vẫn bán tốt
Cho rằng đây là bài học cho những thương vụ thoái vốn lớn sắp tới của các công ty bia, ông Tiến cũng tỏ ra lạc quan về việc nốt phần vốn còn lại của Vinamilk trong năm tới.
Theo ông, cổ đông nước ngoài mua Vinamilk không chỉ vì mức giá mà còn vì họ muốn đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Ông Tiến khẳng định: “Nếu bán nữa, họ ôm ngay.”
Việc bán đợt đầu chỉ hết 60% được ông Tiến đánh giá là thận trọng và thành công và phần vốn còn lại vẫn là sản phẩm tốt.
Ông nhận định, thị trường vẫn còn và có thể vì thời điểm chọn bán Vinamilk của Việt Nam gấp quá nên các nhà đầu tư sẽ cân nhắc lần sau.
Ông Tiến cũng nhắc tới một bài học cho năm sau là khâu tuyên truyền. Đây là vấn đề được ông nhấn mạnh là phải làm từ trước, trong và sau quá trình bán.
Lãnh đạo ngành tài chính khẳng định, việc tuyên truyền nếu không để ý gây nên biến động thì có thể “vỡ.”
Điều ông muốn nhắc tới là việc trong thời gian chào bán Vinamilk, tổ chức trong nước đã đưa ra các đánh giá tiêu cực về quá trình trên.
“Đây là bài học cho các thương vụ thoái vốn lớn như Habeco, Sabeco để đạt được hiệu quả cao nhất,” đại diện Bộ Tài chính nêu quan điểm./.