|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bổ sung phương án dựng sổ trong cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước

22:47 | 23/12/2016
Chia sẻ
Bộ Tài chính cho biết, giai đoạn tới sẽ bổ sung thêm phương pháp dựng sổ để bán cổ phần bên cạnh 3 phương thức bán cổ phần hiện hành như đấu giá công khai, bảo lãnh phát hành, thỏa thuận trực tiếp.
bo sung phuong an dung so trong co phan hoa doanh nghiep nha nuoc
Cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Ảnh VnEconomy.

Thông tin về việc bổ sung phương pháp dựng sổ vào phương thức bán cổ phần lần đầu được Bộ Tài chính cung cấp trong phiên Họp báo chuyên đề chiều 23/12.

Theo đó, Dự thảo Nghị định cổ phần hóa sẽ bổ sung thêm phương pháp dựng sổ để bán cổ phần bên cạnh 3 phương thức bán cổ phần hiện hành như đấu giá công khai, bảo lãnh phát hành, thỏa thuận trực tiếp.

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp cho biết, phương thức này sẽ bao gồm quá trình tạo lập, tiếp nhận và ghi lại cầu cổ phiếu của nhà đầu tư, tổ chức phát hành sẽ thực hiện chào bán ra công chúng thông qua bảo lãnh phát hành.

Theo đó, tổ chức bảo lãnh phát hành phối hợp với tổ chức phát hành xác định khoảng giá dự kiến và dựa vào nhu cầu của thị trường trên cơ sở dựng sổ lệnh về nhu cầu nhà đầu tư để xác định mức giá cuối cùng.

Dự thảo cũng quy định rõ số lượng cổ phẩn bán đấu giá công khai ra công chứng cũng đồng thời quy định rõ tối thiểu bằng 10% vốn điều lệ.

Ông Tiến cũng cho biết, thực tế, phương thức dựng sổ để bán cổ phần này là một phương thức phổ biến trên thế giới, nay được nghiên cứu áp dụng trong quá trình cổ phần hóa tại Việt Nam.

Vị Phó cục trưởng Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp cũng cho biết, sau khi có Nghị định mới, phương pháp dựng sổ có thể sẽ được áp dụng ngay cho một số doanh nghiệp mà không cần ưu tiên áp dụng lần lượt các phương pháp hiện có.

Ông cho rằng, các doanh nghiệp có quy mô vốn lớn muốn thành công thì nên áp dụng phương pháp này.

Thái Hoàng