|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ KH-ĐT gỡ vướng việc miễn thuế nhập khẩu thiết bị, nguyên vật liệu cho dự án Nhiệt điện Duyên Hải 2

16:48 | 31/07/2018
Chia sẻ
Bộ KH-ĐT vừa có công văn gửi Công ty TNHH Janakuasa Việt Nam để giải quyết vướng mắc liên quan đến việc miễn thuế nhập khẩu thiết bị, nguyên vật liệu cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 do công ty này làm CĐT. 

Bộ KH-ĐT cho biết, trước đó đã nhận được văn bản của Công ty Janakuasa Việt Nam đề nghị điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư để giải quyết vướng mắc liên quan đến việc miễn thuế nhập khẩu thiết bị, nguyên vật liệu cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 (theo yêu cầu của Cục Hải quan thành phố Cần Thơ).

Về vấn đề này, Bộ KH-ĐT vừa có công văn trả lời Công ty TNHH Janakuasa Việt Nam. Theo đó, Bộ KH-ĐT cho biết, dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 được Bộ KH-ĐT cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư số 9871567330 ngày 9/9/2015. Hợp đồng BOT dự án trên được ký ngày 29/12/2015 giữa Bộ Công thương và Nhà đầu tư Janakuasa SDN.BHD. (Malaysia) và Công ty TNHH Janakuasa Việt Nam.

bo kh dt go vuong viec mien thue nhap khau thiet bi nguyen vat lieu cho du an nhiet dien duyen hai 2
Bộ KH-ĐT gỡ vướng việc miễn thuế nhập khẩu thiết bị, nguyên vật liệu cho dự án Nhiệt điện Duyên Hải 2. Ảnh: Báo Đầu tư.

Liên quan đến yêu cầu của Cục Hải quan thành phố Cần Thơ, Bộ KH-ĐT dẫn quy định từ khoản 5,6 và 7 Điều 76 Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 4/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư quy định:

Dự án đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện theo nội dung quy định tại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trường hợp cần điều chỉnh dự án, các bên điều chỉnh hợp đồng dự án phù hợp với quy định tại Nghị định này và pháp luật có liên quan mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trường hợp hợp đồng dự án sau khi điều chỉnh có nội dung khác biệt với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã được cấp trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì các bên thực hiện theo Hợp đồng dự án được điều chỉnh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các điều chỉnh đó.

Hợp đồng dự án được ký chính thức trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện theo quy định của hợp đồng dự án.

Dự án đã có cam kết hoặc chấp thuận bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ hoặc bộ, ngành, UBND cấp tỉnh về ưu đãi, bảo đảm đầu tư và các nội dung khác liên quan đến việc thực hiện dự án trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện theo các văn bản đó.

Từ quy định trên, Bộ KH-ĐT cho biết, dự án Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 nói riêng và các dự án BOT khác do Bộ KH-ĐT cấp giấy phép/Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, kể từ ngày 19/6/2018 sẽ không phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép/Giấy chứng nhận đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đối với các ưu đãi, doanh nghiệp được hưởng ưu đãi theo quy định tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Hợp đồng BOT đã ký.

Bộ KH-ĐT đề nghị Công ty TNHH Janakuasa Việt Nam làm việc với các cơ quan có liên quan (Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP Cần Thơ) căn cứ theo quy định của Nghị định số 63/2018/NĐ-CP nêu trên và các quy định của pháp luật khác có liên quan để xử lý các vướng mắc. Trong quá trình xử lý, nếu có vướng mắc, đề nghị liên hệ với Bộ Công thương – Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trực tiếp ký kết hợp đồng BOT để được phối hợp giải quyết.

Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 2 được xây dựng trên diện tích 60ha, gồm 2 tổ máy có tổng công suất 1.200MW, với vốn đầu tư 2,2 tỷ USD và dự kiến thi công hoàn thành trong 5 năm.

Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 2 do Công ty JanaKuasa làm chủ đầu tư theo hình thức BOT, với thời gian vận hành 25 năm sẽ bàn giao lại cho Chính phủ Việt Nam.

Xem thêm

Khánh Hà