|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

REE đã bán toàn bộ cổ phần tại Nhiệt điện Vũng Áng 2 cho một doanh nghiệp Hong Kong

17:33 | 01/06/2018
Chia sẻ
Công ty CP Nhiệt điện Vũng Áng 2 mới đây đã có công văn đề nghị Bộ Công thương trình Thủ tướng xin phép chấp thuận Công ty One Enery (Hong Kong) là nhà đầu tư duy nhất trong Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 theo hình thức BOT.

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo – Bộ Công thương vừa có văn bản gửi các Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp xin ý kiến về việc việc chuyển đổi chủ đầu tư dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2.

Theo đó, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, ngày 23/4/2018, Công ty CP Nhiệt điện Vũng Áng 2 có công văn đề nghị Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ xin phép chấp thuận Công ty One Enery (Hong Kong) là nhà đầu tư duy nhất trong Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 theo hình thức BOT.

ree da ban toan bo co phan tai nhiet dien vung ang 2 cho mot doanh nghiep hong kong
Ảnh minh họa.

Theo hồ sơ của VAPCO gửi Cục Điện lực, quá trình chuyển đổi chủ đầu tư của dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 được tóm tắt như sau.

Ngày 2/3/2009, Chính phủ đã đồng ý cho Công ty CP nhiệt điện Vũng Áng 2 (Công ty VAPCO) phát triển Dự án nhiệt điện Vũng Áng 2 theo hình thức BOT gồm 3 cổ đông với tỷ lệ góp vốn: Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) 25%, Công ty CP Cơ điện lạnh (REE) 23%, Công ty One Enery (Hong Kong) 30%. Số cổ phần còn lại (22%) do các cổ đông khác nắm giữ.

Ngày 28/9/2011, Lilama đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong Công ty VAPCO cho REE thông qua thỏa thuận tái cấu trúc được ký giữa Lilama, REE, VAPCO và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần số 09/2011/HĐCN/REE-Lilama.

Cùng với việc One Energy và REE mua một số cổ phần của các cổ động, đến ngày 16/8/2012, Công ty CP VAPCO chỉ còn lại 2 cổ đông chính là REE nắm giữ 51,55% cổ phần và One Energy nắm giữ 48,45% cổ phần.

Đến ngày 9/4/2018, REE tiếp tục chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần trong Công ty VAPCO cho One Energy theo hợp đồng mua bán cổ phần của REE.

Ngày 27/4/2018, Sở KH-ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty TNHH MTV mã số doanh nghiệp 300420169 đăng ký thay đổi lần 4 và chính thức hoàn tất quá trình chuyển đổi Công ty CP nhiệt điện Vũng Áng 2 thành Công ty TNHH MTV nhiệt điện Vũng Áng 2 với chủ sở hữu là One Energy 100% vốn nước ngoài.

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo – Bộ Công thương đề nghị Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp nghiên cứu, góp ý và trả lời trước ngày 10/6/2018 để cơ quan này kịp tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm

Khánh Hà

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.