Bỏ học Stanford, hai sinh viên xây dựng startup giao hàng nhanh, tiềm năng trở thành kỳ lân tiếp theo tại Ấn Độ
Zepto là một startup hứa hẹn sẽ giao hàng tạp hóa trong vòng chưa đầy 10 phút. Mặc dù chỉ là một trong nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường giao hàng nhanh, nhưng Zepto đã lọt vào mắt xanh của các nhà đầu tư, theo CNBC.
Vào tháng 5, startup này đã hoàn tất vòng gọi vốn mới nhất trị giá 200 triệu USD, qua đó nâng mức định giá doanh nghiệp lên 900 triệu USD chỉ sau 9 tháng ra mắt, tiệm cận mức định giá kỳ lân (startup được định giá từ 1 tỷ USD trở lên).
Thúc đẩy sự tăng trưởng vượt bậc của startup này chính là hai founder Palicha và Kaivalya Vohra, hai thanh niên 19 tuổi đã bỏ học Đại học Stanford để theo đuổi ước mơ kinh doanh của mình.
“Doanh thu của chúng tôi tăng vài triệu USD qua từng năm. Chúng tôi cho biết đây là cơ hội để huy động một lượng vốn lớn, phù hợp với thị trường sản phẩm rõ ràng”, Palicha chia sẻ trên CNBC Make It.
“Có bao nhiêu người trong cuộc đời của họ có được cơ hội xây dựng một công ty thế hệ tiềm năng? Chúng tôi nhận ra rằng đó chỉ là một cơ hội thú vị hơn so với việc học tập tại một trong những trường đại học lớn nhất thế giới”, founder Zepto nói thêm.
Từ 45 phút đến 10 phút
Ý tưởng khai sinh Zepto đến vào tháng 7/2021, khi những người bạn thời thơ ấu bị mắc kẹt trong nhà của họ ở Mumbai, ngay thời điểm đại dịch COVID-19 hoành hành tại Ấn Độ, tạo ra một đợt phong tỏa trên toàn quốc.
Thời điểm đó, nhu cầu về dịch vụ giao hàng tăng cao do có nhiều người dành thời gian ở nhà. “Các cửa hàng tạp hóa trực tuyến sẽ mất tới 6,7 ngày để giao hàng. Các tùy chọn ngoại tuyến trên thực tế đã ngừng hoạt động hoặc không khả dụng vào thời điểm đó. Chúng tôi đã có những cuộc trò chuyện tương tự với những người hàng xóm và họ phàn nàn về cùng một vấn đề. Đó là khi chúng tôi nghĩ tại sao không thử xây dựng một giải pháp cho những người trong khu phố của chúng tôi?”, Palicha cho biết.
Palicha và Vohra không xa lạ gì với ngành kinh doanh giao hàng tạp hóa ăn liền. Vào năm 2020, khi mới 17 tuổi, họ đã bắt đầu với KiranaKart, công ty giao hàng tạp hóa ở Mumbai trong vòng chưa đầy 45 phút.
“Một số người nhận được hàng của họ trong vòng 100 – 15 phút. Về tỷ lệ giữ chân khách hàng, mức độ yêu thích thích nền tảng và tần suất khách hàng giới thiệu với bạn bè, những nền tảng như vậy cao hơn đáng kể đối với những người nhận được giao hàng trong khung thời gian 45 phút. Đó là lý do chúng tôi muốn khám phá những điều mới”, founder Vohra cho biết.
Thực tế đã chứng minh hai người này không sai. Theo nghiên cứu từ công ty tư vấn Redseer, thị trường giao hàng trực tuyến của Ấn Độ có thể trị giá tới 25 tỷ USD vào năm 2025 và đó là một cơ hội “quá hấp dẫn, khó có thể bỏ qua”, Palicha nói.
Xây dựng niềm tin
Để hoàn thành các đơn đặt hàng tạp hóa trong vòng chưa đầy 10 phút, bộ đôi này đã thiết lập một mạng lưới các cửa dark store (thuật ngữ chỉ một cửa hàng bán lẻ hoặc trung tâm phân phối chỉ dành riêng cho mua sắm trực tuyến) hoặc trung tâm phân phối nhỏ trên khắp các thành phố.
“Chúng tôi thiết kế mạng lưới của mình trên toàn thành phố, để đảm bảo rằng các điểm đón của chúng tôi rất gần với các cụm dân cư trong một khu phố cụ thể. Điều cuối cùng xảy ra là khoảng cách trung bình của các chuyến giao hàng của chúng tôi được rút ngắn, chúng tôi có thể hoàn thành việc giao hàng một cách nhất quán trong 10 phút”, Palicha nói.
Phía Zepto cho biết khoảng cách trung bình cho các chuyến giao hàng của họ dao động từ 1,7 đến 2 km. Các hình thức phân phối siêu địa phương khác, có thể lâu hơn từ 2 đến 2,5 lần.
Hiện tại, Zepto điều hành hàng trăm dark store trên 10 thành phố ở Ấn Độ, với hàng chục nghìn tài xế giao hàng đang làm việc. Palicha nói thêm rằng họ hiện đang giao “90 đến 95%” các đơn đặt hàng của mình trong khoảng thời gian từ 5 đến 20 phút.
Dù vậy, tốc độ không phải là yếu tố duy nhất giúp Zepto giữ chân khách hàng và xây dựng lòng trung thành. Công ty khởi nghiệp, có tên bắt nguồn từ zeptosecond - đơn vị thời gian nhỏ nhất - tuyên bố rằng họ đang có thêm 100.000 người dùng mới mỗi ngày.
“Để thực sự giữ chân khách hàng lâu dài, điều bạn cần xây dựng là niềm tin và sự tin cậy. Đúng vậy, chúng tôi giao hàng đúng hẹn, nhưng cũng phải đảm bảo độ tin cậy. Nếu tôi đặt hàng 10 thứ, tôi sẽ nhận được chính xác 10 thứ đó. Và nếu tôi đặt hàng trái cây và rau, thì chất lượng sản phẩm phải được đảm bảo ở mức cao nhất có thể”, founder Vohra cho biết.
Tiết kiệm chi phí
Các nhà đầu tư cũng rất hào hứng với sự nổi tiếng của Zepto. Đến nay, công ty đã thu hút được 360 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm Y Combinator, tập đoàn chăm sóc sức khỏe Kaiser Permanente của Mỹ và Nexus Venture Partners.
Palicha cho biết một trong những động lực chính dẫn đến thành công đầu tư của Zepto là “kỷ luật trong điều hành”. “Khi chúng tôi đến gặp các nhà đầu tư, chúng tôi đã chỉ ra những con đường rất, rất rõ ràng để đạt được lợi nhuận. Chúng tôi đã đi từ doanh thu 0 USD vào khoảng một năm trước cho đến hôm nay, chúng tôi đang đạt được hàng trăm triệu USD doanh thu mỗi năm. Chúng tôi vẫn đang nói về bội số chứ không phải tỷ lệ phần trăm khi nói đến tốc độ tăng trưởng của chúng tôi và đó là điều mà chúng tôi rất vui mừng”, Palicha cho biết.
Zepto tuyên bố họ đã cố gắng giảm tỷ lệ đốt tiền mặt xuống 5 lần trên cơ sở mỗi đơn đặt hàng, đồng thời đạt mức tăng trưởng doanh thu hàng quý là 800%. Mặc dù vậy, thời kỳ kiếm tiền dễ dàng đối với các công ty công nghệ đốt tiền đã không còn nữa, khi lãi suất tăng và các nhà đầu tư đòi hỏi kết quả cao hơn.
Tuy nhiên, những người sáng lập trẻ tuổi vẫn không hề bối rối. “Chúng tôi đang ở vị trí mà bạn nhìn vào quy mô của bảng cân đối kế toán, bạn có thể thấy chúng tôi có đủ nguồn vốn để tồn tại trong thời kỳ suy thoái. Kể từ ngày đầu tiên, chúng tôi đã buộc bản thân phải hoạt động hiệu quả để kiếm từng đồng. Chúng tôi có thể thực hiện nhiều đơn đặt hàng và thu hút nhiều khách hàng hơn với cùng một lượng tiền mặt”, founder Zepto nói thêm.
Bộ đôi nhà sáng lập Zepto cho biết việc giữ chi phí ở mức thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong danh mục công nghệ tăng trưởng cao đã mang lại lợi thế cho doanh nghiệp.