|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ GTVT nói gì về việc áp dụng giá sàn vé máy bay?

21:12 | 03/04/2017
Chia sẻ
 Bộ Giao thông vận tải giao cho Cục hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với các hãng, các chuyên gia xem xét đánh giá các yếu tố trước khi có quyết định về giá sàn trong khu giá mới.
bo gtvt can nghien cuu ky luong truoc khi ap dung gia san ve may bay
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Nguyễn Hồng Trường. (Ảnh: Lao động).

Trả lời phóng viên bên lề cuộc Họp báo Chính phủ Thường kỳ chiều 3/4, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải thông tin mới đây hãng Hàng không Jestar kiến nghị áp dụng giá sàn đối với vé máy bay.

Tuy nhiên, trước đề nghị áp dụng giá sàn khác 0 đồng, Bộ GTVT thấy cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi có quyết định về giá sàn trong khu giá mới. Bộ giao cho Cục hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với các hãng, các chuyên gia xem xét đánh giá các yếu tố.

Tại phiên họp báo, ông Trường cũng khẳng định: "Trước khi có quyết định Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến".

Vị Thứ trưởng cho biết, nếu xem xét kiến nghị giá sàn khác 0 sẽ theo các các tiêu chí đảm bảo Nhà nước điều tiết giá cước vận tải hàng không duy trì sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường hàng không việt Nam, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh. Người tiêu dùng được quyền tiếp cận với dịch vụ vận chuyển hàng không giá cả hợp lý.

Ông cho biết việc rà soát việc thực hiện khu giá cước hiện hành, phân tích đánh giá những tác động tích cực, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường hàng không nội địa. Các yếu tố cấu thành việc quy định giá sàn, giá thành, quy định về cạnh tranh, mức giá sàn có thể quy định, đặc biệt là kinh nghiệm các nước về quy định giá sàn sẽ được Bộ xem xét.

Hiện nay, theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006, giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa hạng phổ thông do Bộ Tài chính quy định khung giá với mức giá tối thiểu (giá sàn) bằng 0. Đại diện Bộ GTVT cho biết, các hãng hàng không đều kê khai và áp dụng nhiều mức giá thấp hơn mức tối đa quy định, đồng thời đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi với mức giá vé thấp, có loại vé tặng 0 đồng cho khách hàng.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến về dự thảo quyết định đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa.

Hàng hàng không Jetstar đề xuất lấy chi phí vận hành trực tiếp của chuyến bay để làm căn cứ xây quy định giá sàn. Chi phí này bao gồm những chi phí cơ bản, trực tiếp liên quan đến phục vụ khai thác một chuyến bay và cơ bản giống nhau giữa các hãng cho cùng một loại máy bay. Với cách tính như vậy, dự kiến giá sàn cho 5 nhóm đường bay giao động từ 29 - 34% giá trần.

Ngược lại, hãng hàng không Vietjet cho rằng, việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa dù dưới hình thức nào cũng không phù hợp với quy định của Luật Cạnh tranh 2014. “Trên thế giới, hiện nay không có hàng không hay bất kỳ quốc gia nào còn quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách”, đại diện Vietjet dẫn chứng.

Đề xuất của Jestar cũng vấp phải sự phản đối của các chuyên gia. Đề xuất này được cho là can thiệp vào thị trường, lạc hậu, không còn các nước nào thực hiện như vậy nữa.

bo gtvt can nghien cuu ky luong truoc khi ap dung gia san ve may bay Áp giá sàn, hàng không giá rẻ sẽ ‘chết’!

Jetstar Pacific Airlines lý giải đề xuất áp mức giá sàn vé máy bay là để ngăn ngừa việc cạnh tranh bằng giá rẻ.

bo gtvt can nghien cuu ky luong truoc khi ap dung gia san ve may bay Cục Hàng không chưa có đề xuất về việc áp giá sàn vé máy bay

Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã liên hệ với Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh và được biết cơ quan này ...

bo gtvt can nghien cuu ky luong truoc khi ap dung gia san ve may bay Có nên áp dụng giá sàn cho các đường bay nội địa?

Khách hàng có thể sẽ hết cơ hội săn vé siêu rẻ cho các đường bay nội địa trong thời gian tới nếu dự thảo ...

Thái Hoàng

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.