|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ GTVT: Nghiên cứu bổ sung quy hoạch đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài

16:51 | 03/01/2024
Chia sẻ
Bộ GTVT nêu quan điểm ủng hộ Bình Dương và Tây Ninh rà soát nhu cầu vận tải để nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài, làm cơ sở quản lý quỹ đất và chủ động huy động nguồn lực đầu tư tuyến đường sắt nêu trên.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản nêu ý kiến về Dự án đường sắt kết nối Bình Dương và Tây Ninh. Theo đó, Bộ GTVT ủng hộ việc bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bình Dương kết nối Tây Ninh và đề nghị hai địa phương rà soát nhu cầu vận tải để nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài.

Bộ GTVT cho rằng mạng lưới đường sắt Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được quy hoạch trên cơ sở các hành lang kinh tế lớn, quan trọng của quốc gia, có tính chất liên vùng hoặc kết nối liên vận quốc tế.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định cơ quan chủ trì tổ chức lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh căn cứ quy hoạch mạng lưới đường sắt được duyệt để quy hoạch các tuyến đường sắt kết nối các đầu mối vận tải (cảng biển lớn, cảng cạn, cảng thủy nội địa, các khu kinh tế, khu du lịch...) với đường sắt quốc gia đáp ứng nhu cầu vận tải và khả năng huy động nguồn lực đầu tư của các địa phương.

"Do vậy, Bộ GTVT ủng hộ tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh rà soát nhu cầu vận tải để nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng - Mộc Bài vào quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng Đông Nam Bộ làm cơ sở quản lý quỹ đất và chủ động huy động nguồn lực đầu tư tuyến đường sắt nêu trên", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Liên quan đến quy hoạch ga An Bình và điều chỉnh ga Dĩ An vào ga An Bình Thực, Bộ GTVT cho biết Bộ đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án quy hoạch này đồng thời đã cập nhật vào hồ sơ báo cáo giữa kỳ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu đầu mối TPHCM.

Hiện, Cục Đường sắt Việt Nam đã có văn bản lấy ý kiến Sở GTVT Bình Dương, tuy nhiên đến nay sở chưa có văn bản tham gia ý kiến về hồ sơ quy hoạch.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở GTVT có văn bản tham gia ý kiến hồ sơ quy hoạch nêu trên; phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt Việt Nam, tư vấn trong quá trình thỏa thuận kết nối hạ tầng và các nội dung có liên quan tại khu vực quy hoạch 2 ga nêu trên để làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bộ cũng cho biết tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn Nha Trang - TP HCM được xác định kết nối với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, sau đó hướng tuyến đi dọc theo hành lang của đường Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và kết thúc tại ga Thủ Thiêm thuộc thành phố Thủ Đức (TP HCM).

Tiếp thu một số ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước, Bộ GTVT cho biết hiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án đường sắt tốc độ cao đang nghiên cứu tuyến nhánh kết nối đường sắt tốc độ cao với ga Trảng Bom để kết nối với các tuyến đường sắt khu đầu mối TP HCM, trong đó có kết nối với tuyến Trảng Bom - Bình Triệu/Hòa Hưng.

Hạ An

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).