Bộ GTVT đốc thúc 3 dự án đường bộ phía Nam
Cụ thể, với dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, hiện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vẫn chưa hoàn thành việc thu xếp vốn tín dụng như đã cam kết cũng như theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Về công tác giải phóng mặt bằng, toàn bộ tuyến cao tốc được chia thành 35 gói thầu, tổng diện tích bồi thường 458 ha, số hộ dân bị ảnh hưởng khoảng 3.000 hộ. Tổng kinh phí bồi thường hơn gần 1.700 tỷ đồng. Đến nay, địa phương đã chuyển tiền đạt 75%, doanh nghiệp dự án đã chuyển tiền đạt 99%; địa phương đã bàn giao mặt bằng đạt 96%. Phần còn lại sẽ bàn giao trong quý II/2018.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vụ Đối tác công tư phối hợp với Tổng công ty Cửu Long báo cáo chi tiết tiến độ dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, về một số khó khăn, vướng mắc cơ bản làm Dự án triển khai chậm, đồng thời yêu cầu các Nhà đầu tư tín dụng đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, Bộ trưởng đồng ý về cơ chế quản lý và giải quyết thủ tục liên quan đến dự án và chấp thuận cho Nhà đầu tư gia hạn thời gian để hoàn tất ký kết hợp đồng tín dụng đến cuối tháng 5/2018.
Đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương nối thành phố Hồ Chí Minh và miền Tây |
Với dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ, Ông Dương Viết Roãn, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, dự án hiện đang gặp một số khó khăn, vướng mắc về cơ chế (vốn chủ sở hữu, tổng mức đầu tư, quyền thu phí trạm Trung Lương; ngoài ra một số vấn đề khó khăn, vướng mắc khác (kết cấu áo đường, vấn đề kỹ thuật,…).
Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Vụ Đối tác công tư, Ban Quản lý dự án Thăng Long khẩn trương rà soát các thủ tục hồ sơ mời thầu, thủ tục đấu thầu, tập trung giải quyết kịp thời công tác tổ chức đấu thầu. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan bám sát Nghị quyết 15, 50, vốn của Nhà đầu tư tham gia dự án bằng vốn cao nhất nhà đầu tư huy động, trường hợp thuận lợi cho phép vốn chủ sở hữu cao hơn quy định ( như NQ 50 cho phép), để Nhà đầu tư đảm bảo triển khai tốt dự án. Ngoài ra, yêu cầu các cơ quan lưu ý về kết cấu mặt đường, để đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, theo Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Cuối cùng, với dự án QL30 An Hữu – Cao Lãnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Thanh tra Bộ cùng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý dự án, Nhà đầu tư tổng kiểm tra thủ tục hành chính, phần việc Nhà đầu tư đã triển khai đảm bảo đúng quy định, quy trình đã được duyệt thanh toán; xem xét trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, báo cáo Bộ trong thời gian sớm nhất.