|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Bộ Công thương đề xuất giảm tỷ lệ đóng BHXH của DN dệt may, có thể áp thuế TTĐB với xe tỷ lệ nội địa hoá cao

15:04 | 15/01/2018
Chia sẻ
Tại Hội nghị Tổng kết năm và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Công thương, Bộ cho biết đang nghiên cứu khả năng áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có tỷ lệ nội địa hoá cao. Bên cạnh đó, Bộ cũng tiến hành đưa ra các đề xuất quan trọng như: điều chỉnh giảm tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp dệt may, sớm đưa phân bón vào đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng với mức thuế từ 0 – 5%...
bo cong thuong de xuat giam ty le dong bhxh cua dn det may co the ap thue ttdb voi xe ty le noi dia hoa cao Hai kịch bản mới về thuế đặc biệt với ô tô
bo cong thuong de xuat giam ty le dong bhxh cua dn det may co the ap thue ttdb voi xe ty le noi dia hoa cao Thứ trưởng Bộ Lao động: Mức đóng bảo hiểm xã hội mới từ 2018 sẽ tăng nhưng không nhiều

Sáng nay (15/1), Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 ngành Công Thương.

bo cong thuong de xuat giam ty le dong bhxh cua dn det may co the ap thue ttdb voi xe ty le noi dia hoa cao
Bộ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Hoàng Kiều)

Tại Hội nghị Bộ Công thương đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2018 ở một số ngành cụ thể bên cạnh đó cũng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ một số đề xuất liên quan đáng chú ý.

Có khả năng áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có tỷ lệ nội địa hoá cao

Với ngành dầu khí, Bộ Công thương cho biết tiếp tục lựa chọn, đẩy mạnh thực hiện kế hoạch tìm kiếm thăm dò thẩm lượng năm 2018, gia tăng trữ lượng dầu khí năm 2018 là 10 – 15 triệu tấn dầu quy đổi. Ưu tiên tập trung phát triển các dự án Lô B, Cá Voi Xanh, Cá Rồng Đỏ.

Bộ Công thương cũng đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt ban hành Điều lệ và Quy chế tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Bên cạnh đó, Bộ cũng kiến nghị cho phép khoanh vùng và xử lý phân bổ tài sản không có khả năng thu hồi của PVEP trong 20 năm để không ảnh hưởng đến các chỉ số về vốn điều lệ của PVN/PVEP.

ngành than, Bộ cũng triển khai đề án tái cơ cấu giai đoạn 2017 – 2020 của Tâp đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), trong đó sẽ tái cơ cấu kỹ thuật và công nghệ, tái cơ cấu tổ chức và hệ thống quản trị, tái cơ cấu tài chính và lao động.

Bộ chỉ đạo TKV nghiên cứu đầu tư để cường hoá hai dự án bauxit nhằm nâng công suất, dự án mở rộng nâng công suất luyện nhà máy đồng Lào Cai, dự án sắt Thạch Khê, dự án Cromit.

Bộ Công thương kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, có chính sách ưu tiên sử dụng nguồn than Antraxit sản xuất trong nước, hạn chế than nhập khẩu loại than này trong điều kiện đang bất bình đẳng về thuế, phí.

Với ngành công nghiệp ô tô, Bộ sẽ hỗ trợ để thúc đẩy nhanh dự án Thaco và Thành Công. Trước đó, Thành Công đã ký thoả thuận hợp tác với Hyundai Motor Hàn Quốc trong việc hợp tác sản xuất xe du lịch Hyundai tại Việt Nam và Tập đoàn Trường Hải tiến hành khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất ô tô Mazda tại Khu phức hợp Chu Lai.

Bộ cũng phối hợp với Bộ Tài chính để đề xuất, xử lý vấn đề điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện và phụ tùng theo nguyên tắc thấp hơn mức thuế nhập khẩu ô tô thành phẩm theo cam kết đã ký.

Bộ cho biết cũng nghiên cứu khả năng áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có tỷ lệ nội địa hoá cao, tức không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước.

Xây dựng chuỗi cung ứng ngành ô tô cho các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong và ngoài nước. Về dài hạn, Bộ Công thương cho biết sẽ có các chính sách thu hút đầu tư từ các Tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn ở Việt Nam, đặc biệt tập trung vào các thương hiệu và dòng xe chưa có tại ASEAN.

Đề xuất giảm tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp dệt may

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng trình Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật số 71/2014/QH13 theo hướng đưa phân bón vào đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng với mức thuế suất là 0 – 5%.

Với ngành dệt may, Bộ cũng đề xuất xem xét, chỉ đạo các Bộ ngành nghiên cứu điều chỉnh giảm tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp.

Trong ngành cơ khí, Bộ trình Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật số 71/2014/QH13 để xử lý vấn đề thuế giá trị gia tăng với sản phẩm máy nông nghiệp nhằm tránh sự bất bình đẳng giữa máy móc sản xuất trong nước và máy móc nhập khẩu, trong đó bất lợi thuộc về sản xuất trong nước.

Với ngành thuốc lá, Bộ cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát, xây dựng và báo cáo Chính phủ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt, thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và tài nguyên và căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với mặt hàng thuốc lá điếu, xì gà phù hợp tính chất và điều kiện của ngành.

Ngoài ra, Bộ cũng trình Chính phủ xem xét phê duyệt cơ chế vay vốn để đầu tư công tác quản lý bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng và áp lực trả nợ vốn vay của dự án vùng nguyên liệu giấy tại Kon Tum của Tổng công ty Giấy Việt Nam


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Kiều