|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Công an đã điều tra, khởi tố 5 vụ án liên quan đến vụ Vũ 'nhôm'

18:03 | 13/08/2018
Chia sẻ
Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, liên quan đến vụ Vũ "nhôm", Bộ đã điều tra, khởi tố 5 vụ án... Đây là bài học lớn về công tác quản lý cán bộ, quản lý nghiệp vụ, bị lợi dụng hình thành tổ chức bình phong.
bo cong an da dieu tra khoi to 5 vu an lien quan den vu vu nhom Khởi tố Vũ 'nhôm’ và 4 bị can liên quan việc mua bán nhà đất công sản tại Đà Nẵng

Chiều 13/8, tại Phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

"Vụ Vũ 'nhôm' là bài học đắt giá với ngành công an"

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đặt vấn đề: Cử tri bức xúc trước một số vụ việc phạm tội có tổ chức liên quan đến một số sĩ quan công an thời gian qua. Trong đó, vụ Vũ "nhôm" là vụ điển hình thể hiện sự lợi dụng chức vụ để phạm tội, trục lợi. Đại biểu đặt câu hỏi, sau vụ việc này, Bộ có rà soát và còn kiểu Vũ "nhôm" hay không, giải pháp nào để tránh tình trạng kiểu Vũ "nhôm" thời gian tới?

bo cong an da dieu tra khoi to 5 vu an lien quan den vu vu nhom
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn chiều 13.8. Ảnh: Thanh Niên.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, liên quan đến vụ Vũ "nhôm", Bộ đã điều tra, khởi tố 5 vụ án, đã đưa ra xét xử vụ thứ nhất liên quan đến tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước; đồng thời xử lý tướng lĩnh công an, xử lý nguyên lãnh đạo Bộ Công an có vi phạm.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm đây là bài học lớn về công tác quản lý cán bộ, quản lý nghiệp vụ, bị lợi dụng hình thành tổ chức bình phong.

“Chúng tôi đã rà soát, chấn chỉnh và chắc chắn sẽ không còn tình trạng lợi dụng để có hoạt động tội phạm như vậy, cương quyết không để xảy ra vụ việc tương tự Vũ nhôm”, Bộ trưởng khẳng định.

Tín dụng đen vẫn còn đất sống là do tiền nhàn rỗi trong dân rất lớn

Trả lời ý kiến của đại biểu Nguyễn Tạo về tội phạm liên quan tới tín dụng đen, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ xác định hoạt động của tín dụng đen là một trong những nguyên nhân đẩy tình hình tội phạm tăng cao vừa qua.

Tội phạm này vừa là loại tội phạm hình sự, nhưng cũng là công ty, nhóm có hoạt động liên quan kinh tế, ranh giới rất khó phân biệt.

Theo Bộ trưởng, tội phạm tín dụng đen còn đất sống là do tiền nhàn rỗi trong dân rất lớn, nhu cầu của người dân cũng lớn, trong khi tổ chức tín dụng chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến tín dụng đen có đất phát triển.

Phần lớn đối tượng cầm đầu đều là đối tượng cộm cán, lập băng nhóm tiến hành hoạt động này; siết nợ, đòi nợ thuê, truy sát con nợ dẫn đến chết người, gây thương tích. Nhiều nơi ngang nhiên như đi cướp ngày khi đòi nợ, gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều tổ chức lợi dụng, núp bóng doanh nghiệp để thực hiện hành vi phạm tội.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an xác định, với tổ chức cho vay tín dụng đen mà xác định được đối tượng hình sự cầm đầu thì cần tập trung đấu tranh. Bộ Công an cũng đã nhiều lần kiến nghị với Chính phủ, với cơ quan ngân hàng huy động tiền nhàn rỗi trong dân, giải quyết tiếp cận vốn của người dân.

Cơ bản thu hồi biển xe 80A, 80B cấp cho doanh nghiệp

Trả lời đại biểu về việc cấp 500 biển số xe 80A, 80B cho doanh nghiệp, Thượng tướng Tô Lâm cho biết, thực hiện Luật Giao thông đường bộ, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 50 về quản lý biển số xe, trong đó có quy định về việc phân cấp việc cấp biển số. Trong thời gian qua, Bộ Công an đã chủ động phát biện một số biển số xe cấp sai quy định.

Đối với 500 biển số 80A, 80B cấp cho doanh nghiệp, kiểm tra 500 trường hợp này thì thấy đa số biển số xe được cấp đúng quy định (về mặt thủ tục) của Bộ Công an. Tuy nhiên, đây chỉ là “sự vận dụng” (lách luật) chứ không phù hợp với thực tế.

Chính vì vậy, Bộ đã tiến hành thu hồi và đến thời điểm này đã thu hồi gần hết. Hiện còn khoảng 20 biển chưa thu hồi được do các doanh nghiệp đã giải thể hoặc xe đã hết niên hạn lưu hành.

"Bộ Công an đã tiến hành kiểm điểm việc này và từ nay sẽ đảm bảo việc cấp biển số theo đúng quy định", ông Tô Lâm nói.

Chưa đồng thuận với trả lời của Bộ trưởng Tô Lâm, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy tranh luận lại: Nếu việc vận dụng cấp biển số xe đúng thông tư của Bộ Công an thì tại sao lại thu hồi?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng lý giải: Việc cấp biển số xe cho các đơn vị này không đúng (với thực tế) nhưng vẫn phù hợp với quy định (của thông tư) là Bộ trưởng Công an có thẩm quyền cấp biển cho một số trường hợp. Và hầu hết các xe được cấp biển đều có sự đồng ý của lãnh đạo Bộ. Vậy nên Bộ Công an đã chủ động sửa thông tư khi thấy quy định chưa phù hợp.

Xem thêm

Khánh Hà