|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Bloomberg: Carlsberg có thể mua cổ phần Habeco theo giá thị trường

16:39 | 22/01/2018
Chia sẻ
Carlsberg, nhà sản xuất bia Đan Mạch đang đàm phán mua cổ phần chi phối tại Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco), phải trả theo giá thị trường nếu muốn mua lại công ty bia lớn thứ hai Việt Nam này.
bloomberg carlsberg co the mua co phan habeco theo gia thi truong Thị trường bia Việt: Sabeco đột phá, Habeco trầm lắng
bloomberg carlsberg co the mua co phan habeco theo gia thi truong Carlsberg đang tiến gần thỏa thuận mua cổ phần Habeco

Trong một cuộc phỏng vấn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Carlsberg và Habeco đang tìm cách giải quyết các vướng mắc khi đàm phán trong nỗ lực nâng cổ phần sở hữu tại Habeco của nhà sản xuất bia châu Âu này. Carlsberg muốn tăng cổ phần sở hữu tại Habeco từ 17,51% lên 61,79%, ông Tayfun Uner, cựu giám đốc điều hành Carlsberg Việt Nam, cho biết hồi cuối năm 2016.

bloomberg carlsberg co the mua co phan habeco theo gia thi truong
Ảnh minh họa.

Việt Nam đang nỗ lực thoái vốn khỏi các doanh nghiệp nhằm cắt giảm thâm hụt ngân sách. Việc bán cổ phần Habeco diễn ra sau khi Thai Beverage liên kết với một công ty Việt Nam mua lại cổ phần chi phối trị giá 4,8 tỷ USD tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vào tháng 12 năm ngoái.

“Để ra giá khởi điểm cho các đợt bán cổ phần này, chính phủ sẽ dựa trên giá cổ phần trong 20 phiên giao dịch gần nhất. Các công ty này không được phép bán cổ phần dưới giá sàn do chính phủ đưa ra”, Phó Thủ tướng cho biết.

Thiện chí của Carlsberg Việt Nam

Carlsberg Việt Nam cho biết các cuộc đàm phán của hãng với chính phủ và Habeco “đã thể hiện thiện chí của tất cả các bên”.

“Carlsberg ủng hộ kế hoạch tư nhân hóa của chính phủ và đã nỗ lực hỗ trợ chính phủ như một đối tác thông qua quá trình thoái vốn Habeco. Qua đó, Carlsberg muốn tái khẳng định sự ủng hộ của mình với mục tiêu và quy tắc thoái vốn do chính phủ đề ra, trong đó có việc thoái vốn với mức giá hợp lý”, Carlsberg cho biết.

Vào năm 2016, ông Uner cho biết giá cổ phần của Habeco trên sàn giao dịch OTC không phản ánh chính xác giá trị của công ty này do việc mua đầu cơ với khối lượng nhỏ. Habeco hiện đang niêm yết trên Sàn Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh.

Mua thêm cổ phần Habeco

Theo ông Uner, Carlsberg cũng đang tìm cách mua thêm 20% cổ phần Habeco mà chính phủ sẽ bán đấu giá. Các nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu không quá 49% cổ phần của các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, trong đó có các công ty bia rượu, nếu chính phủ không cho phép ngoại lệ. Carlsberg cho biết các nhận định của ông Uner đã lỗi thời và từ chối cung cấp thêm chi tiết về các vòng đàm phán hiện tại.

Giá cổ phiếu Habeco tăng 57% trong vòng 6 tháng qua, vượt mức tăng 38% của chỉ số VN Index.

Theo ước tính, Habeco có tỷ lệ P/E (Giá trên thu nhập một cổ phiếu) khoảng 41 lần trong 12 tháng tới, so với 33 lần của Sabeco và gấp đôi giá trị của Carlsberg và các thương hiệu toàn cầu khác bao gồm Kirin Holdings Co. và Heineken NV.

Nỗ lực mặc cả

Việt Nam đang phát đi thông điệp đến các nhà đầu tư rằng nước này sẽ nỗ lực mặc cả để bán tài sản chính phủ với mức giá cao nhất, đặc biệt là những công ty được xem là “những viên ngọc quý” như Sabeco và Habeco, ông Marc Djandji, Giám đốc Khối Môi giới Khách hàng tổ chức của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, cho biết.

“Có những viên ngọc quý và những công ty này sẽ không được bán với giá thấp, đó là điều dễ hiểu. Chúng ta có thể hy vọng việc tương tự đối với các công ty lớn thuộc sở hữu nhà nước sắp được cổ phần hóa”, ông Djandji nói thêm.

Giá cổ phiếu Habeco giảm đến 1,4% trong phiên giao dịch sáng trên sàn Thành phố Hồ Chí Minh, trong khi chỉ số VN Index tăng 1,6%.

Carlsberg đang nỗ lực tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam, nơi tầng lớp trung lưu và dân số trẻ giúp nhu cầu tiêu thụ bia tăng đến 300% từ năm 2002, theo số liệu của Euromonitor International.

Việt Nam có kế hoạch bán cổ phần tại Habeco trong quý I năm nay, Bộ Công thương cho biết. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay bộ này dự kiến sẽ trình lên chính phủ kế hoạch chi tiết về giá, quy mô cổ phần và tiến trình bán cổ phần sau khi các vòng đàm phán với Carlsberg kết thúc.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch bán cổ phần Habeco từ năm ngoái nhưng vẫn còn một số vướng mắc giữa Habeco và các nhà đầu tư chiến lược hiện nay. Habeco và Carlsberg đang xem xét các điều khoản trong hợp đồng đối tác chiến lược nhằm giảm quyết thỏa đáng các tồn tại và đảm bảo thỏa thuận này tuân theo cơ chế thị trường, đồng thời theo đúng hợp đồng mà hai bên đã ký kết”, phó thủ tướng Việt Nam cho biết.

Trường Giang

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).