|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Bloomberg: Bắc Kinh dùng chiến lược 'cây gậy và củ cà rốt' để thuyết phục Đức giúp xe điện Trung Quốc

11:33 | 25/06/2024
Chia sẻ
Bắc Kinh vẫn còn thời gian để thuyết phục EU bỏ ý định tăng thuế quan lên xe điện Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức như BMW có thể rơi vào tầm ngắm nếu Trung Quốc trả đũa đòn thuế quan của châu Âu. (Ảnh minh hoạ: Reuters). 

Cây gậy và củ cà rốt

Nguồn tin giấu tên của Bloomberg cho biết Bắc Kinh đã gợi ý rằng các nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức có thể được hưởng lợi nếu Berlin thuyết phục Liên minh châu Âu (EU) bãi bỏ thuế quan lên xe điện Trung Quốc.

Theo nguồn tin, Trung Quốc đã đề cập đến khả năng cắt giảm mức thuế quan hiện tại đối với ô tô động cơ lớn để châu Âu huỷ bỏ kế hoạch áp thuế quan lên xe điện nhập khẩu từ quốc gia tỷ dân. Bắc Kinh hiện áp dụng thuế suất 15% đối với phương tiện chở khách nhập khẩu từ EU.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đề cập đến lợi ích tiềm năng dành cho doanh nghiệp khi gặp gỡ người đồng cấp Đức Robert Habeck tại Bắc Kinh hôm 22/6. Chuyến thăm ba ngày của ông Habeck tới nền kinh tế lớn thứ hai thế giới diễn ra chỉ vài tuần sau khi EU đề xuất nâng thuế quan lên xe điện Trung Quốc lên mức cao nhất là 48% trong năm nay.

Bắc Kinh đang dùng chiến lược “cây gậy và củ cà rốt” để thuyết phục Berlin giúp đỡ ngành xe điện Trung Quốc. Trước đó, Bắc Kinh đã nhắc đến khả năng áp thuế 25% lên xe cỡ lớn của châu Âu. Động thái này sẽ giáng đòn mạnh lên các nhà sản xuất xe hạng sang Đức bao gồm BMW và Mercedes-Benz Group.

Từ trước, Berlin đã phản đối kế hoạch tăng thuế quan của EU. Sau khi Trung Quốc hứa hẹn cung cấp lợi ích, có thể ngành ô tô khổng lồ của Đức sẽ thuyết phục chính phủ gây áp lực lên EU và thay đổi dự định. Đức có sức ảnh hưởng lớn bởi nước này là nền kinh tế lớn nhất EU.

Hôm 24/6, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhấn mạnh rằng chính phủ của ông muốn Trung Quốc và EU tìm được giải pháp thông qua đàm phán. Ông chỉ ra các bên vẫn còn thời gian trước khi thuế quan bổ sung bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/7.

Ủy ban Châu Âu và Bộ Thương mại Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận của Bloomberg.

 

Còn nước còn tát

Bà Deborah Elms, trưởng bộ phận chính sách thương mại của Hinrich Foundation, đánh giá các quan chức Trung Quốc vẫn còn cơ hội để thương lượng.

Bà nói thêm: “EU có thể lựa chọn trì hoãn việc áp dụng thuế quan tùy theo kết quả đàm phán. Miễn là hai bên đạt được tiến triển đủ để tìm ra câu trả lời thì kim đồng hồ có thể ngừng quay”.  

Đối với Trung Quốc, việc ngăn chặn thuế quan của EU thành công sẽ phát đi tín hiệu quan trọng tới những nền kinh tế lớn khác. Canada đang cân nhắc đánh thuế quan lên xe điện Trung Quốc để phù hợp với các hành động mà EU và Mỹ thực hiện. Tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden đã quyết định tăng gấp 4 lần thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, từ 25% lên 100%.

Trong những tháng gần đây, các bộ ngành chính phủ và truyền thông nhà nước Trung Quốc đã công khai xác định những mặt hàng có nguy cơ bị tăng thuế nhập khẩu để trả đũa EU, bao gồm thịt heo Tây Ban Nha, rượu brandy của Pháp, ô tô cỡ lớn của Đức và những lĩnh vực khác bao gồm hàng không.

Nguồn tin của Bloomberg cho biết Trung Quốc đang cố gắng thương thảo với từng thành viên của EU.

 

Bắc Kinh chỉ trích kế hoạch áp thuế quan bổ sung lên xe điện Trung Quốc của EU là biện pháp bảo hộ và không dựa trên các tiêu chí khách quan. Trung Quốc cảnh báo sẽ trả đũa và đã mở các cuộc điều tra chống bán phá giá lên rượu brandy và thịt heo nhập khẩu.

Ông Scott Kennedy, chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết trong quá trình đàm phán, Trung Quốc có thể sẽ cố gắng cung cấp thông tin minh bạch hơn về các khoản tài trợ cho ngành xe điện. Hoặc Trung Quốc có thể đề nghị rút lại các khoản trợ cấp mà EU xác định là không phù hợp với quy định của WTO.

Giang

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.