|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bitcoin được dự báo có thể đạt 100.000 USD trong 10 năm

17:43 | 31/05/2017
Chia sẻ
Theo chuyên gia, người đã dự báo chính xác sự tăng trưởng của đồng tiền ảo trong năm nay, giá bitcoin có thể chạm đỉnh 100.000 USD/bitcoin trong vòng 10 năm tới.

Tháng 12/2016, ngân hàng Saxo công bố báo cáo hàng năm, được gọi là “Outrageous Predictions”, với một dự báo rằng bitcoin sẽ lên đến 2.000 USD vào năm 2017. Tại thời điểm đó, đồng tiền ảo được giao dịch ở khoảng 754 USD/bitcoin, như vậy mức giá mục tiêu sẽ tăng 165%. Ngày 20/5, bitcoin chạm mốc 2.000 USD.

Tuy nhiên, hiện tại ông Kay Van Petersen, chuyên gia phân tích đưa ra dự báo đó, đang xem xét giá đồng tiền ảo trong dài hạn và chỉ ra sẽ có sự thay đổi tích cực lớn trong tương lai.

Bitcoin sẽ chạm mốc 100.000 USD/bitcoin?

bitcoin duoc du bao co the dat 100000 usd trong 10 nam

Ông Van Petersen giả định toàn bộ các loại tiền ảo nói chung, không chỉ bitcoin, sẽ chiếm 10% khối lượng giao dịch tiền pháp định trung bình một ngày trong 10 năm. Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, giá trị khối lượng giao dịch ngoại hối trung bình một ngày hiện tại chỉ hơn mức 5.000 tỷ USD.

10% của 5.000 tỷ USD là 500 tỷ USD. Đây là giá trị khối lượng giao dịch trung bình một ngày mà tiền ảo có thể đạt được. Bitcoin sẽ chiếm 35% trong khối lượng giao dịch này, tương đương với 175 tỷ USD. Điều này nghĩa là 175 tỷ USD giá trị giao dịch bitcoin sẽ được thực hiện mỗi ngày.

Cùng với đó, Van Petersen ám chỉ rằng giá trị vốn hóa thị trường của bitcoin sẽ tăng gấp 10 lần giá trị khối lượng giao dịch trung bình một ngày, tức là 1.750 tỷ USD. Theo số liệu từ CoinDesk, giá trị thị trường hiện tại của bitcoin là khoảng 37,8 tỷ USD.

Bitcoin có nguồn cung hạn chế được dự báo có thể lên đến 21 triệu bitcoin vào năm 2140. Trong 10 năm, nhà phân tích nghĩ rằng sẽ có 17 triệu bitcoin được đưa vào lưu thông, tăng so với số liệu hiện tài là 16,3 triệu.

Nếu nguồn cung tiềm năng của bitcoin là 17 triệu chia cho giá trị vốn hóa thị trường ước tính 1.750 tỷ USD, thì mỗi đồng bitcoin sẽ có giá trị hơn 100.000 USD.

Bitcoin “không phải là một xu hướng nhất thời”

Van Petersen nhấn mạnh rằng đây là tính toán sơ bộ nhưng dự báo về sự tăng trưởng của ông có thể khá “bảo thủ”, vì chỉ trong năm 2013, giá đồng bitcoin đã tăng hơn 5.000%. Ông cũng nói rằng đồng tiền ảo sẽ tồn tại trong thời gian dài.

“Đây không phải là một xu hướng nhất thời, đồng tiền ảo hoàn toàn có thể tồn tại. Sẽ có sự nổi lên của hai đến ba loại tiền chính. Bitcoin sẽ là một trong số đó. Nguyên nhân là nhờ lợi thế gia nhập thị trường đầu tiên, quy mô và người đi đầu”, ông Van Petersen trả lời phỏng vấn của CNBC.

Chuyên gia cũng nói quan điểm của ông không phải là quan điểm chính thức của ngân hàng Saxo.

Những mặt trái của Bitcoin

Bitcoin cũng có những vấn đề và điều tiếng.

Đồng tiền ảo thường được sử dụng cho mục đích trái pháp luật như mua chất kích thích trực tuyến. Bên cạnh đó, sự sụp đổ của Mt.Gox vào năm 2014, một trong những sàn giao dịch bitcoin lớn nhất thế giới, vẫn còn là một sự kiến mới đối với người đầu tư trên thị trường. Một số thành viên của Mt.Gox vẫn chờ để nhận bồi thường.

Một số vấn đề gần đây như sàn giao dịch không cho phép khách hàng rút tiền từ tiền pháp định. Hơn thế nữa, quan điểm bitcoin là công cụ được giới tội phạm ưa thích vẫn phổ biến sau khi tin tặc tấn công hàng trăm nghìn máy tính trên thế giới bằng mã độc WannaCry và yêu cầu tiền chuộc bằng bitcoin.

Dù vậy, Van Petersen nói rằng bitcoin vẫn là một lĩnh vực mới và sẽ có sự cải thiện lớn xảy ra.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lyly Cao