|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bình Phước thanh tra 16 chủ tịch xã trong vụ 'hỗ trợ' người trồng điều

18:18 | 13/08/2018
Chia sẻ
Ngày 13.8, nguồn tin từ UBND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cho biết sẽ thanh tra 16 chủ tịch xã sau khi báo Lao Động ngày 31.7 đăng bài: “ Bình Phước: Dân mất mùa điều vì nghe cán bộ khuyến nông ”.
binh phuoc thanh tra 16 chu tich xa trong vu ho tro nguoi trong dieu Cung vượt cầu: Ngành điều gặp khó
binh phuoc thanh tra 16 chu tich xa trong vu ho tro nguoi trong dieu
Vườn điều hộ ông Hoàng Văn Thanh ở thôn 9, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng đã bị trơ cành sau khi phun thuốc. Ảnh: H.L

Ngày 13.8, nguồn tin từ UBND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cho biết sẽ thanh tra 16 chủ tịch xã sau khi báo Lao Động ngày 31.7 đăng bài: “Bình Phước: Dân mất mùa điều vì nghe cán bộ khuyến nông”.

Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng Nguyễn Thanh Bình đã ký Quyết định số 1419/QĐ-UBND ngày 31.7.2018. Theo đó, UBND huyện Bù Đăng đã quyết định thanh tra toàn diện đối với Chủ tịch UBND của 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bù Đăng, trong việc tổ chức, triển khai thực hiện công tác hỗ trợ tiền cho người dân để mua thuốc bảo vệ thực vật phun xịt cho các vườn điều bị sâu bệnh niên vụ 2016-2017.

Những hộ dân thuộc diện được hưởng hỗ trợ trên ở huyện Bù Đăng có số lượng 6.465 hộ. Đây là những hộ được huyện Bù Đăng phân thành 4 đối tượng: Nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách và đồng bào dân tộc thiểu số.

binh phuoc thanh tra 16 chu tich xa trong vu ho tro nguoi trong dieu
Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng Nguyễn Thanh Bình tuyên bố sẽ xử lý nghiêm vụ “hỗ trợ“, không dung túng, bao che. Ảnh: C.H

Đoàn thanh tra gồm 10 thành viên đại diện các phòng, ban, cơ quan chức năng phối hợp và thời gian thanh tra là 45 ngày.

Được biết mới đây, trong vụ việc mà báo Lao Động phản ánh, thì ngày 8.8.2018 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm cũng ban hành công văn số 2252/UBND-KT, gửi Thanh tra tỉnh, Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn và Huyện uỷ Bù Đăng.

Tại công văn này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo: “Giao Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện hỗ trợ người trồng điều bị sâu bệnh hại niên vụ 2016-2017, trên địa bàn huyện Bù Đăng theo Quyết định số 247/QĐ-UBND ngày 30.1.2018 của Chủ tịch UBND tỉnh”.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Thanh tra tỉnh Bình Phước “đề xuất tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân sai phạm; sớm báo cáo kết quả thanh tra về UBND tỉnh đế báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ xem xét, quyết định”.

binh phuoc thanh tra 16 chu tich xa trong vu ho tro nguoi trong dieu
Tỉnh Bình Phước họp báo về vụ việc hỗ trợ người dân trồng điều. Ảnh: C.H

Như báo Lao Động đã phản ánh, trong thời gian qua, để hỗ trợ cho người dân trồng điều bị thiệt hại do sâu bệnh trong niên vụ 2016-2017, UBND tỉnh Bình Phước đã quyết định chi ra trên 44,7 tỷ đồng để hỗ trợ người dân. Tuy nhiên, tại huyện Bù Đăng, mới đây có nhiều hộ dân đã phản ánh không được nhận tiền.

Trái lại, chính quyền các xã đã buộc người dân nhận một số loại thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn người dân về phun xịt cho cây. Song, sau khi phun xịt, nhiều vườn điều của dân đã bị rụng bông, rụng trái... gây thất bát nghiêm trọng.

Xem thêm

Cao Hùng