|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bình Định: Hoàn thành tuyến ven biển và đường vào sân bay Phù Cát hơn 1.600 tỷ đồng

20:19 | 04/02/2022
Chia sẻ
Đường ven biển (đoạn Cát Tiến - Đề Gi) có chiều dài tuyến 23,2 km, vốn đầu tư 1.262 tỷ đồng, còn đường vào sân bay Phù Cát dài 3,2 km với chi phí 365 tỷ đồng.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Bình Định, địa phương vừa tổ chức lễ gắn biển hoàn thành tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến - Đề Gi và đường vào Cảng hàng không Phù Cát.

Dự án đường ven biển (đoạn Cát Tiến - Đề Gi) có chiều dài tuyến 23,2 km, điểm đầu tuyến tại nút giao với đường trục Khu kinh tế nối dài thuộc địa bàn thị trấn Cát Tiến, điểm cuối tại khu vực cảng Đề Gi thuộc địa bàn xã Cát Khánh, huyện Phù Cát.

Bình Định: Hoàn thành tuyến ven biển và đường vào sân bay Phù Cát hơn 1.600 tỷ đồng - Ảnh 1.

Tuyến đường ven biển Cát Tiến - Đề Gi qua đèo Vĩnh Hội (ranh giới giữa xã Cát Hải và Cát Tiến, huyện Phù Cát). (Ảnh: Zing).

Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h, quy mô bề rộng nền đường 20,5 m, mặt đường 4 làn xe, xây dựng hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông và trồng cây xanh mỹ quan toàn tuyến.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.262 tỷ đồng. Công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng tạo ra tuyến giao thông hết sức quan trọng, góp phần phát triển KT-XH ven biển, khai thác hiệu quả quỹ đất và tiềm năng kinh tế biển, du lịch - dịch vụ của khu vực; tạo trục cảnh quan kết nối huyện Phù Cát với TP Quy Nhơn.

Còn đường vào Cảng hàng không Phù Cát có tổng chiều dài 3,2 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, vận tốc thiết kế 60 km/h, quy mô bề rộng nền đường 30 m, mặt đường bố trí 4 - 6 làn xe, xây dựng hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông và trồng cây xanh mỹ quan toàn tuyến.

Dự án có tổng vốn đầu tư 365 tỷ đồng. Khi đưa vào sử dụng góp phần hoàn chỉnh hạ tầng cửa ngõ ra, vào sân bay Phù Cát, phục vụ tốt hành khách của các chuyến bay, tạo điều kiện thuận lợi khai thác du lịch; đồng thời, tăng cường an ninh, quốc phòng trong phạm vi sân bay và khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng cho hay trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, các công trình này đều hoàn thành kịp tiến độ, đảm bảo chất lượng. Thời gian tới, các đoạn còn lại của tuyến đường ven biển Bình Định, ba tuyến đường kết nối phía tây tỉnh với tuyến đường ven biển tiếp tục gấp rút triển khai.

"Cùng với tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Bình Định, tôi tin tưởng các dự án này hoàn thành sẽ tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương tăng tốc phát triển", ông Dũng nhấn mạnh.

Mới đây, UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân.

Tổng cộng có 13 gói thầu với tổng trị giá gần 2.200 tỷ đồng được duyệt lần này.

Hai gói thầu có giá cao nhất là gói số 1 (Toàn bộ khối lượng xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn Km0+000 - Km5+050 và cây xanh, điện chiếu sáng toàn tuyến) và gói số số 2 (Toàn bộ khối lượng xây dựng nền, mặt đường, công trình thoát nước đoạn Km5+050 - Km13+581,3).

Mỗi gói có giá trị khoảng 1.075 tỷ đồng, được lựa chon theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng. Thời gian lựa chọn nhà thầu từ quý I/2022, thực hiện hợp đồng trong vòng 32 tháng.

Tuyến đường ven biển đoạn Cát Tiến - Diêm Vân có tổng vốn đầu tư khoảng 2.674 tỷ đồng, tiến độ thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2024, đã được tỉnh Bình Định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng.

Công trình có chiều dài 13,6 km, nền đường rộng 20,5 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Huy Hoàng