|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bill Gates cảnh báo hoạt động trung tiện của bò gây họa cho môi trường

14:40 | 13/02/2019
Chia sẻ
Tỷ phú Bill Gates nhận định những con bò là nguồn phát thải khí metan khổng lồ, một trong những thủ phạm chính gây nên hiện tượng biến đổi khí hậu.

"Tôi ước thêm nhiều người hiểu đầy đủ những giải pháp cần thiết để ngăn chặn biến đổi khí hậu", tỷ phú Bill Gates than thở trong lá thư hàng năm mà ông công bố hôm 12/2.

Biến đổi khí hậu là mối quan tâm của vợ chồng nhà Gates

Hàng năm, nhà sáng lập tập đoàn Microsoft và vợ ông, Melinda, công bố một bức thư để nêu ra những lĩnh vực khiến họ cảm thấy phấn khởi, lo lắng và ngạc nhiên.

bill gates canh bao hoat dong trung tien cua bo gay hoa cho moi truong
Cặp vợ chồng tỷ phú Bill Gates và Melinda Gates đi khắp thế giới và chi hàng chục tỷ USD để chống nghèo đói, biến đổi khí hậu, bệnh tật. Ảnh: India Times

Cặp vợ chồng chọn những chủ đề trong thư từ những trải nghiệm của họ trong quá trình chu du khắp thế giới để chống nghèo, bệnh tật và những vấn đề khác.

Vị tỷ phú tiên phong trong chống biến đổi khí hậu

Bill Gates đang đối phó biến đổi khí hậu thông qua những chương trình mà Quỹ Bill và Melinda Gates của ông tài trợ, cũng như thông qua Quỹ Breakthrough Energy Ventures (BEV). Là quỹ do Bill Gates khởi xướng, BEV đang quản lý 1 tỷ USD. Nhiều tỉ phú cũng đóng góp tiền vào BEV - bao gồm Jeff Bezos, Marc Benioff, Richard Branson, Reid Hoffman, Jack Ma, George Soros, Tom Steyer, Meg Whitman và Mark Zuckerberg.

Mục tiêu của BEV là đầu tư vào các công ty khởi nghiệp và nghiên cứu liên quan tới 5 lĩnh vực mà Bill Gates mô tả là "thách thức lớn". Những lĩnh vực ấy bao gồm nông nghiệp, xây dựng nhà ở, điện, sản xuất và giao thông.

Mối họa từ nông nghiệp và sản xuất vật liệu xây dựng

Trong thư, Gates chỉ ra rằng chúng ta đã đạt nhiều tiến bộ với năng lượng tái tạo để sản xuất điện.

Song ông nhấn mạnh rằng hai lĩnh vực đang tạo ra tới 21% và 24% lượng khí thải nhà kính toàn cầu, nhưng mọi người lại không để ý. Chúng bao gồm sản xuất vật liệu xây dựng (21%) và nông nghiệp (24%).

"Sản xuất những vật liệu xây dựng như thép và xi măng đòi hỏi rất nhiều nhiên liệu hóa thạch và những quá trình ấy phát thải carbon", ông giải thích.

bill gates canh bao hoat dong trung tien cua bo gay hoa cho moi truong
Tỷ phú Bill Gates chỉ ra rằng hoạt động ợ hơi và trung tiện của bò tạo ra lượng lớn khí metan. Ảnh: Daily Express

Thế giới đang trên đà gấp đôi số lượng tòa nhà cao tầng vào năm 2060. Gates chỉ ra rằng xu hướng ấy giống như "xây một thành phố New York mỗi tháng trong 40 năm".

"Chúng ta cần tìm ra một giải pháp để xây dựng mà không khiến cho biến đổi khí hậu trở nên trầm trọng hơn", ông bình luận.

Nông nghiệp là một thủ phạm khác gây nên khí thải nhà kính. Bất chấp hình ảnh những con bò khỏe mạnh, hiền lành gặm cỏ trên các quả đồi xanh mướt, Gates nhấn mạnh rằng trâu, bò phát thải khí metan khi chúng ợ hơi và trung tiện.

Nhà sáng lập Microsoft không tán thành việc cấm nuôi bò, cũng như chấm dứt hoạt động xây dựng và vận tải. Ông chỉ muốn thế giới tập trung hơn nữa vào những giải pháp đối với mọi lĩnh vực gây hại cho khí hậu.

"Những tấm pin điện mặt trời rất tuyệt, nhưng chúng ta nên nghe sự thật về xe tải, xi măng và rắm của bò", ông bình luận.

Nhạc Dương