Big Tech rót 100 triệu USD đối đầu dự luật chống độc quyền của Mỹ
Một nỗ lực của Quốc hội Mỹ nhằm kiềm chế tầm ảnh hưởng của nhóm Big Tech có nguy cơ thất bại khi thời gian để thông qua dự luật lớn này sắp hết hạn, theo South China Morning Post.
Alphabet, Apple, Amazon, Meta Platforms và một số đơn vị khác đã đổ khoảng 95 triệu USD vào cuộc vận động hành lang kể từ năm 2021 khi họ tìm cách làm trật bánh American Innovation and Choice Online Act, một đạo luật nếu được thông qua có thể giúp chính quyền Mỹ kiểm soát tốt hơn quyền lực của các công ty lớn nhất thế giới.
Sau cuộc chiến pháp lý kéo dài gần hai năm, dự luật hiện đang ở thời điểm quan trọng khi Thượng viện sẽ thông qua vào tuần này để xem xét lại lần cuối cùng trước tháng 11. Những người ủng hộ dự luật này tuyên bố rằng họ nắm giữ số phiếu bầu quan trọng, nhưng chưa rõ liệu dự luật có được thông qua hay không.
Matt Schruers, chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Máy tính & Truyền thông, đại diện cho các Big Tech cho biết: “Nếu những người ủng hộ dự luật này có đủ số phiếu bầu, đó sẽ không còn là dự luật mà đó sẽ là một bộ luật chính thức”.
Ngược lại, nếu dự luật không được thông qua thì đó sẽ là một bước lùi đối với các chính trị gia, nhà hoạt động và nhà quản lý, những người cho rằng Thung lũng Silicon có quá nhiều quyền kiểm soát đối với cuộc sống của con người. Trong khi đó, nếu điều này xảy ra, đây sẽ là cột mốc đánh dấu chiến thắng lớn cho Big Tech, những người đã lập luận rằng biện pháp này sẽ làm suy yếu quyền riêng tư, đe dọa an ninh quốc gia và làm suy giảm các sản phẩm mà người tiêu dùng thích thú.
Ngay cả khi dự luật này không được thông qua, những người ủng hộ nói rằng sự chú ý vào dự luật này đã giúp xây dựng phong trào chống độc quyền thành một thứ gì đó có ý nghĩa lớn hơn cả luật pháp. Sarah Miller, người đứng đầu Dự án Tự do Kinh tế Mỹ, một tổ chức phi lợi nhuận chống độc quyền, cho biết cô ủng hộ dự luật và muốn nó được thông qua, nhưng cũng nói rằng đây "không phải là cuộc chiến chỉ xảy ra một lần".
“Bây giờ là một thời điểm khá tốt để thông qua dự luật này. Tuy nhiên, nếu được hỏi liệu dự luật này có phải là sự kết thúc của các dự luật đối phó với quyền lực độc quyền của các Big Tech hay không, thì câu trả lời sẽ là không”, Sarah Miller cho biết.
Những ý kiến trái chiều về dự luật
Mặc dù việc giảm bớt quyền lực và tầm ảnh hưởng của Big Tech thông qua các cải cách chống độc quyền đã nhận được sự ủng hộ của nhiều bên liên quan, nhưng vẫn còn đó một số người có quan điểm khác.
Đó là lý do các nhà vận động hành lang công nghệ đã cố gắng để thay đổi. Các đảng viên Đảng Cộng hòa như Kevin McCarthy, người đang trên đà trở thành phát ngôn viên theo đa số GOP, đã công khai phản đối việc thúc đẩy dự luật chống độc quyền.
Những người ủng hộ dự luật có thể thấy cánh cửa dẫn tới việc thông qua dự luật chống độc quyền đang dần khép lại. Những người này mong đợi một cuộc bỏ phiếu trước khi Quốc hội hoãn lại 4 tuần vào tháng 8, nhưng Schumer đã nói với những người ủng hộ vào tháng 7 rằng dự luật không có đủ số phiếu bầu để được thông qua.
Đảng viên Đảng Dân chủ Amy Klobuchar, người đã giới thiệu dự luật cùng với Đảng viên Đảng Cộng hòa Iowa Chuck Grassley, đã bày tỏ sự tin tưởng rằng Lãnh đạo Đa số Chuck Schumer cuối cùng sẽ đưa đề xuất này vào thử nghiệm bằng cách yêu cầu các thượng nghị sĩ bỏ phiếu thông qua dự luật nay bây giờ. “Một khi dự luật này được đưa ra để bỏ phiếu, chúng tôi tin tưởng rằng nó sẽ được thông qua”, Klobuchar nói với Bloomberg News.
Dự luật này cần 60 phiếu bầu để được thông qua và gửi đến Hạ viện. Những người ủng hộ như người đứng đầu chính sách công của Yelp Inc., Luther Lowe, một nhà phê bình lâu năm của Google, cho rằng số lượng phiếu bầu để dự luật được thông qua sẽ đủ.
Người phát ngôn của Schumer cho biết ông đang làm việc với các những người ủng hộ dự luật để tìm các phiếu bầu cần thiết và vẫn có kế hoạch đưa dự luật này ra để bỏ phiếu. Dự luật đã được cả Ủy ban Tư pháp Hạ viện và Thượng viện thông qua với số phiếu ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng. Một số sửa đổi đã giải quyết những lo ngại về các vấn đề quyền riêng tư và bảo mật. “Điều gì không giết chết dự luật sẽ làm cho nó trở nên mạnh mẽ hơn”, ông Lowe nói.
Biện pháp này nhằm hạn chế việc các công ty quá đề cao sản phẩm của chính họ, buộc các đối thủ cạnh tranh phải phụ thuộc vào các nền tảng này để tiếp cận người tiêu dùng, nếu không, họ sẽ gặp bất lợi. Điều đó có thể ảnh hưởng đến thiết kế của Google Maps, việc hiển thị Apple Music trên iPhone hoặc sự nổi bật của Amazon Basics trên trang thương mại điện tử của công ty.