|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đi ngược xu thế chung ngành công nghệ, Amazon trở thành Big Tech hiếm hoi đạt doanh thu vượt kỳ vọng trong quý II

07:24 | 29/07/2022
Chia sẻ
Kết quả tích cực từ mảng kinh doanh quảng cáo đã góp phần giúp gã khổng lồ TMĐT Amazon ghi nhận kết quả doanh thu vượt kỳ vọng của các chuyên gia Phố Wall trong quý II.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã công bố báo cáo tài chính quý II với kết quả vượt ngoài mong đợi của các chuyên gi. Chính điều này đã giúp giá cổ phiếu Amazon tăng 13% trong suốt phiên giao dịch 28/7, theo CNBC.

Cụ thể, thu nhập trên một cổ phần thường (EPS) của Amazon trong kỳ đã giảm 20 cent. Bên cạnh đó, công ty đạt doanh thu 121,23 tỷ USD, cao hơn mức dự đoán của các chuyên gia Refinitiv là 119,09 tỷ USD.

Trong đó, doanh thu từ mảng kinh doanh Amazon Web Services đạt 19,7 tỷ USD, cao hơn con số 19,56 tỷ USD được các chuyên gia StreetAccount dự đoán; doanh thu từ quảng cáo đạt 8,76 tỷ USD, cũng tiếp tục cao hơn mức dự đoán 8,65 tỷ USD.

Như vậy, doanh thu của Amazon trong quý II đã tăng trưởng 7% so với ước tính. Điều này hoàn toàn trái ngược so với nhiều Big Tech khác, qua đó biến Amazon và Apple trở thành những gã khổng lồ có kết quả tích cực hiếm hoi trong quý.

Amazon cho biết họ dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu quý III từ 125 tỷ đến 130 tỷ USD, tăng trưởng từ 13% đến 17%. Theo Refinitiv, các nhà phân tích đã kỳ vọng doanh thu đạt 126,4 tỷ USD.

Amazon đang phải đối mặt với áp lực từ chi phí tăng cao do việc mở rộng trong suốt hai năm đại dịch khiến công ty dư thừa lực lượng lao động cũng như cả kho bãi.

CEO Amazon Andy Jassy. (Ảnh: New York Post).

Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết: “Bất chấp áp lực lạm phát tiếp tục đè lên chi phí nhiên liệu, năng lượng và vận chuyển, chúng tôi đang đạt được tiến bộ về chi phí có thể kiểm soát được mà chúng tôi đã đề cập trong quý trước, đặc biệt là cải thiện năng suất của mạng lưới thực hiện”.

Tính đến cuối quý II, Amazon đã cắt giảm khoảng 99.000 nhân viên, qua đó chỉ còn lại tổng cộng khoảng 1,52 triệu nhân viên sau khi tăng gần gấp đôi quy mô trong thời kỳ đại dịch.

Các công ty công nghệ đã thông báo về việc sa thải nhân viên, đóng băng tuyển dụng và hủy bỏ các đề xuất việc làm trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bất ổn. Giám đốc tài chính Brian Olsavsky cho biết Amazon sẽ tiếp tục thuê kỹ sư cho các đơn vị như Amazon Web Services và quảng cáo, nhưng sẽ thận trọng về việc tuyển dụng trong các bộ phận khác.

“Tôi nghĩ việc các công ty chậm lại và cân nhắc về các kế hoạch tuyển dụng của họ là điều đúng đắn. Amazon cũng đang làm điều đó. Tôi nghĩ rằng bạn sẽ không còn thấy chúng tôi tuyển dụng với tốc độ như chúng tôi đã làm trong năm ngoái hoặc vài năm trước”, theo ông Olsavsky.

Chi tiết các khoản doanh thu trong kỳ

Amazon ghi nhận khoản lỗ 3,9 tỷ USD đối với khoản đầu tư vào startup xe điện đình đám Rivian sau khi cổ phiếu của công ty giảm 49% trong quý II. Điều đó nâng tổng lỗ của Amazon với Rivian lên tới 11,5 tỷ USD.

Ảnh hưởng từ thương vụ đầu tư Rivian đã khiến Amazon lỗ ròng 2 tỷ USD trong quý II. Ước tính EPS của các nhà phân tích thay đổi đáng kể, khiến việc so sánh kết quả thực tế với con số đồng thuận trở nên khó khăn.

Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của Amazon tiếp tục bị ảnh hưởng do doanh số bán hàng trực tuyến không còn khởi sắc như trong thời điểm đỉnh dịch. Doanh số từ phân khúc cửa hàng trực tuyến của công ty đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, doanh số cửa hàng thực phẩm tiếp tục phục hồi so với cùng kỳ năm trước, tăng 12%.

Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Amazon là một điểm sáng trong một quý, mặc dù toàn ngành phải đối mặt với nhiều khó khăn. Điều này cho thấy công ty đang chiếm thị phần tại một trong những mảng kinh doanh phát triển nhanh nhất của mình.

Doanh thu quảng cáo tăng 18% trong giai đoạn này. Trong khi đó, Facebook lại ghi nhận mức doanh thu lần đầu tiên giảm và dự báo sẽ còn giảm tiếp trong quý III. Tại Alphabet, tăng trưởng quảng cáo chậm lại còn 12% và YouTube cho thấy sự giảm tốc đáng kể xuống còn 4,8% từ 84% một năm trước đó.

Phân khúc dịch vụ đám mây của Amazon tiếp tục phát triển. Doanh số bán hàng tại Amazon Web Services đã tăng 33% so với một năm trước đó lên 19,74 tỷ USD, cao hơn mức 19,56 tỷ USD mà các chuyên gia của Phố Wall dự đoán.

Thu nhập từ hoạt động, không bao gồm khoản lỗ liên quan đến đầu tư, đã giảm xuống còn 3,3 tỷ USD từ khoản lỗ 7,7 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Riêng Amazon Web Services đã tạo ra thu nhập từ hoạt động là 5,7 tỷ USD.

Kết quả khả quan của Amazon trong quý cũng có thể khiến các nhà đầu tư có cái nhìn thiện cảm hơn với CEO Andy Jassy, ​​người đã thay thế tỷ phú Jeff Bezos lãnh đạo công ty hơn một năm trước. Năm đầu tiên làm công việc của Jassy đã trải qua nhiều thử thách, bao gồm cuộc chiến lao động đang diễn ra, thị trường suy thoái, áp lực pháp lý ngày càng tăng và tình trạng chảy máu nhân tài.

Ông cũng chịu áp lực phải chứng tỏ bản thân có năng lực giúp mảng kinh doanh bán lẻ cốt lõi của Amazon trở lại vị thế vốn có, một nhiệm vụ khó khăn do áp lực vĩ ​​mô mà công ty phải đối mặt, chẳng hạn như lạm phát tăng cao và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng giảm xuống.

Quốc Anh