|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bí thư Nhân kiến nghị sớm công bố phần kết luận còn lại vụ Thủ Thiêm

20:33 | 22/01/2019
Chia sẻ
Bí thư Thành ủy TP.HCM kiến nghị Chính phủ sớm công bố nội dung phần kết luận liên quan đến trách nhiệm chung ở khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Sáng 22/1, tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đề cập đến vấn đề Thủ Thiêm. Ông cho biết thành phố rất mong đợi việc công khai kết luận liên quan đến khu đô thị mới này.

Thanh tra Chính phủ mới chỉ công bố những vấn đề liên quan đến dân, còn phần trách nhiệm chung thì chưa công bố.

bi thu nhan kien nghi som cong bo phan ket luan con lai vu thu thiem
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Thuận Thắng.

Nói về kết luận sai sót của các cơ quan quản lý, người đứng đầu Thành ủy cho biết bài học lớn đặt ra khi giải quyết là nếu có sai sót thì phải nhận và có giải pháp phù hợp.

Ông cũng cho hay thời gian qua TP.HCM có 12 vụ việc khiếu kiện kéo dài nhiều năm. Để giải quyết, thành phố đã quyết định thành lập tổ công tác do chủ tịch thành phố chủ trì.

"Chúng ta có những cái sai, yếu kém nhưng không nhận, hoặc nhận không đầy đủ, dẫn đến bà con không chịu. Bên cạnh đó cũng có một số trường hợp lợi dụng việc này để kích động", ông Nhân nói và trích dẫn thêm vụ việc tại chợ An Đông.

Ở sự việc này, ban quản lý chợ chưa quan tâm tới quyền lợi của bà con tiểu thương. Vì vậy, khi xử lý, cần thay ban quản lý, rồi triển khai các công trình đang làm chậm để đảm bảo quyền kinh doanh của tiểu thương.

bi thu nhan kien nghi som cong bo phan ket luan con lai vu thu thiem

Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Lê Quân.

Nói riêng về công tác chống tham nhũng, ông Nhân cho rằng chính quyền phải tiếp thu ý kiến phản ánh từ nhiều nguồn, như qua công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc, Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân; tin qua tiếp xúc cử tri mà người dân phản ánh; tin qua nhân dân tố cáo, khiếu nại và tin do báo chí đăng.

Theo quy chế xử lý của thành phố, khi có tin báo, cấp ủy phải chỉ đạo chính quyền liên quan xử lý, xử lý xong phải có thời hạn báo cáo cấp ủy.

"Với cách làm trên, năm 2018, hệ thống Đảng, chính quyền, mặt trận các cấp thành phố đã tiếp nhận hơn 3.400 tin, xử lý được hơn 3.000 tin. Gần 100 đảng viên bị kỷ luật, từ khiển trách tới khai trừ. Hơn 400 cán bộ, công chức bị kỷ luật, từ khiển trách đến buộc thôi việc", Bí thư Nhân thông tin.

Bên cạnh việc phát hiện, xử lý các trường hợp sai phạm, ông Nhân yêu cầu phải tăng cường việc thông tin. Sắp tới, kết quả thanh tra, giám sát, kiểm tra sẽ có công bố hàng quý.

Khu đô thị Thủ Thiêm được kỳ vọng trở thành trung tâm hiện đại và mở rộng của TP.HCM, có các chức năng chính là trung tâm tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí...

Để đầu tư "siêu dự án" này, thành phố đã mất nhiều năm giải tỏa, xảy ra nhiều tranh chấp, liên quan việc xác định ranh quy hoạch.

Xem thêm

Ngân Giang